Công nghệ / Tin tức Đánh giá
10 ngày nữa sự cố xảy ra ngày 23/8 trên tuyến cáp biển AAG được khắc phục
29/08/2018 09:00
Theo thông tin mới cập nhật về kế hoạch sửa chữa tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, dự kiến sự cố đứt cáp ngày 23/8 vừa qua tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 257,7 km sẽ được hàn nối trong khoảng từ ngày 7 - 9/9/2018.

Thông tin nêu trên vừa được một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam chia sẻ với ICTnews hôm nay, ngày 29/8/2018. Như vậy, thời gian gián đoạn kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi HongKong trên tuyến cáp AAG sẽ còn kéo dài ít nhất 10 ngày nữa.

Đại diện ISP này cũng cho biết thêm, kế hoạch có thể bị thay đổi, tùy thuộc điều kiện thời tiết và thời gian tàu sửa chữa được cấp giấy phép vào vùng biển cáp nhánh AAG bị đứt để tiến hành xử lý, hàn nối cáp.

Tính từ đầu năm 2018 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway - AAG đã 4 lần gặp sự cố, được sửa chữa hoặc bảo dưỡng, lần lượt vào các ngày 6/1, 22/5, 16/6 và 23/8. Đến thời điểm hiện tại, tổng số thời gian cáp AAG bị gián đoạn liên lạc trên tuyến do gặp sự cố, được sửa chữa, bảo dưỡng trong năm nay đã lên tới 70 ngày.

Trong lần gặp sự cố mới nhất vào ngày 23/8/2018, thông tin ban đầu được các ISP tại Việt Nam cho biết, cáp AAG gặp sự cố lúc 14h35 ngày 23/8, làm ảnh hưởng đến kết nối dịch vụ Internet quốc tế từ Việt Nam đi HongKong, Singapore, Mỹ trên tuyến. Tại thời điểm đó, nguyên nhân được các ISP dự đoán là do dò nguồn điện hệ thống AAG, với điểm sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 250 km.

Tính từ năm 2017 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã có tới 9 lần gặp sự cố, phải sửa chữa hoặc được bảo dưỡng (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, theo thông tin được Trung tâm điều hành tuyến cáp AAG thông báo tới các ISP tại Việt Nam vào ngày 26/8/2018, cáp AAG bị đứt ở vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu của tuyến cáp này 257,7 km, gây mất kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam đi HongKong trên tuyến.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp tới các khách hàng, gần như ngay sau khi nhận được thông tin tuyến cáp quang biển AAG lần thứ tư gặp sự cố, các ISP tại Việt Nam có khai thác, sử dụng tuyến cáp biển AAG như VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom… đều đã triển khai ngay phương án dự phòng, chuyển lưu lượng sang các hướng cáp biển khác và đất liền.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp biển này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Trong gần 10 năm qua, mặc dù là một trong những tuyến cáp biển chiếm tỷ trọng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế khá lớn, song cáp quang biển AAG có tần suất gặp sự cố hoặc phải sửa chữa, bảo dưỡng khá dày. Trong năm 2017, thống kê sơ bộ, tuyến cáp AAG cũng đã 5 lần gặp sự cố, được sửa chữa, bảo dưỡng, lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2, 27/8, 12/10, 7/11/2017 với tổng thời gian tuyến cáp bị gián đoạn trong 5 lần này lên tới gần 5 tháng.

Theo ICTNews

Từ khóa: