Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

5 cách thúc đẩy não bộ sản xuất nhiều Serotonin
09/05/2017 08:00
(HanoiTV) - Serotonin hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh, là một loại hóa chất giúp truyền tín hiệu giữa các khu vực của não. Serotonin ảnh hưởng đến rất nhiều chức năng tâm lý và thể chất, từ tâm trạng, ham muốn tình dục đến các hành vi cơ bản như ăn ngủ, học tập...

Serotonin bị suy giảm dẫn đến việc cảm thấy buồn chán, giảm sự ham muốn, giảm quan tâm hoặc dễ dàng cáu giận, gặp khó khăn trong việc hoàn thành công việc.

Để tăng hàm lượng serotonin trong máu có rất nhiều cách, nhưng ít người biết rằng chúng ta có những cách hoàn toàn tự nhiên mà không gây ra phản ứng phụ để não bộ sản sinh ra nhiều serotonin.

1. Bổ sung 5-HTP

Đây là một mẹo nhỏ để giảm căng thẳng. Tên gọi chính thức của chất này là 5-Hydroxytryptophan, chất này có hiệu quả trong điều trị lo lắng, trầm cảm, đau cơ xơ, chứng mất ngủ và cao huyết áp. 5-HTP đã được chứng minh tăng khả năng sản xuất serotonin trong não.

Ngoài ra, 5-HTP đã được chứng minh có ảnh hưởng tích cực đến mức cân nặng do có khả năng hạn chế sự thèm ăn. Trong một nghiên cứu tại một trường đại học ở Ý, những nữ tình nguyện viên uống 5-HTP đã giảm trung bình 4,5kg trong vòng hai tuần. Để nhận được những lợi ích của 5-HTP nên dùng liều từ 100 đến 400 miligam mỗi ngày - dùng nhiều lần (tức là vào bữa sáng, trưa và tối). Bạn phải dùng liên tục từ 4 đến 6 tuần để 5–HTP bắt đầu có tác dụng lên cơ thể.

2. Bổ sung vitamin nhóm B

Vitamin B6 đặc biệt hỗ trợ cả sự phát triển và chức năng của serotonin trong não. Những người dễ bị căng thẳng nên cân nhắc việc bổ sung vitamin nhóm B vào chế độ ăn uống của họ. Cả vitamin B6 và vitamin B12 đều có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng trầm cảm đồng thời ức chế hoạt động thần kinh thất thường trong não.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, người lớn tuổi bị chán nản hoặc trải qua các triệu chứng trầm cảm đã cải thiện đáng kể tình trạng của mình sau khi bổ sung vitamin B vào chế độ ăn. Liều bổ sung vitamin B là 50 đến 100 mg mỗi ngày. Những người có các triệu chứng mệt mỏi, kiệt sức hoặc căng thẳng mãn tính, có thể dùng 2 lần, mỗi lần 250 mg vitamin B5.

3. Ánh sáng mặt trời

Bạn có thấy trong những ngày nắng ấm tâm trạng của chúng ta thường tốt hơn? Là bởi vì ánh nắng mặt trời giúp tăng cường sản xuất serotonin trong não. Ngay cả khi trong những ngày mát mẻ, ánh nắng cũng có tác động tích cực lên tâm trạng con người. Do vậy một cách lành mạnh và nhanh chóng để tăng serotonin là đi bộ từ 5 đến 20 phút mỗi ngày, thậm chí là 2 lần mỗi ngày vào bất cứ thời gian nào, đặc biệt vào buổi sáng sớm. Bạn sẽ nhận được 2 lợi ích, vừa đốt cháy calo vừa tăng cường serotonin cho tâm trạng vui vẻ suốt ngày dài.

4. Mát xa

Mát xa tốt cho sức khỏe không còn là điều xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không biết là mát xa còn có ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ serotonin của chúng ta. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mát xa chuyên nghiệp làm giảm mức cortisol khoảng 31%. Khi sản xuất cortisol bị ức chế, não của chúng ta ở trong trạng thái tối ưu để sản xuất hóa chất serotonin và cả dopamine.

Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện thực hiện một liệu trình mát xa chuyên nghiệp, vài động tác đơn giản tại nhà cũng là quá đủ. Những người gặp rắc rối sức khỏe (bao gồm cả chấn thương) cũng có thể được phục hồi bằng cách đến gặp một nhà trị liệu xoa bóp được cấp phép, hoặc một chuyên gia tâm lý. 

5. Thiền

Khi nhắc đến những bài tập cải thiện não bộ không thể không nhắc đến thiền. Một số lợi ích ngắn hạn của thiền định là giúp chúng ta giảm áp lực, lưu thông khí huyết, tăng khả năng tập trung. Cũng giống như massage, thiền giúp chúng ta thư giãn và tối ưu hóa việc sản xuất serotonin trong não. Có lẽ hình thức tác động mạnh mẽ nhất đối với mức độ serotonin là Thiền Siêu Việt. Các nhà nghiên cứu tin rằng kĩ thuật Thiền siêu Việt thúc đẩy sản xuất 5-HIAA, là một chất kích thích mạnh đối với mức độ serotonin trong não. Kỹ thuật Thiền Siêu Việt giúp cho trí não mạnh khỏe hơn, nhịp nhàng, và toàn bộ bộ não cùng tham gia hoạt động mang lại kết quả tốt hơn.

Hồng Hạnh

(Theo powerofpositiv

Từ khóa: thiềnSerotoninánh sáng mặt trời5-HTPmassagevitamin B