Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

5 yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến trong thời đại dịch
31/07/2020 13:17
(HanoiTV) - Các chuyên gia khẳng định, trong làn sóng nỗ lực vượt qua đại dịch Covid – 19, doanh nghiệp xuất khẩu không có lựa chọn thứ 2 mà chỉ có xuất khẩu trực tuyến. Và để thành công, doanh nghiệp Việt cần những yếu tố nào?

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá, tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá, 6 tháng đầu năm 2020 là giai đoạn dịch bệnh COVID-19 lây lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Dịch bệnh kéo theo các hệ lụy đối với hoạt động kinh tế, xuất nhập khẩu đã chịu ảnh hưởng mạnh từ dịch bệnh. Tuy nhiên, nhìn theo hướng tích cực, đây cũng thực sự là thời điểm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số. Trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.

Đại diện của Công ty OSB, một trong những Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com cho biết, ở thời điểm này, để doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam có thể khai thác hiệu quả nền tảng TMĐT B2B như Alibaba.com trong xu thế chuyển đổi số thì cần phải có các điều kiện để có thể thực hiện việc xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài trong đó yếu tố quan trọng nhất là sản phẩm có khả năng, tiềm năng xuất khẩu và có giá thành cạnh tranh.

 Bộ Công Thương cũng khai trương Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam ECVN tại địa chỉ: www.ECVN.com. 

 Thứ 2: Doanh nghiệp có nhân sự (chuyên trách càng tốt) cho việc quản lý hoạt động kinh doanh trên Alibaba.com. Các nhân sự này cần có kiến thức về xuất nhập khẩu quốc tế và được đào tạo bài bản các kỹ năng để có thể thích nghi với môi trường kinh doanh trực tuyến. Hiện nay OSB và Alibaba đã và đang tổ chức các chương trình đào tạo trực tiếp và trực tuyến hàng tuần cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó chúng tôi đã và đang xây dựng đội ngũ các giảng viên đào tạo Alibaba từ chính các nhà cung cấp uy tín Việt Nam qua đó giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng nhân sự của các nhà cung cấp Việt Nam từ đó giúp tăng hiệu quả hoạt động.

Thứ 3: Xây dựng gian hàng chuyên nghiệp và đăng nhiều sản phẩm

Hiện nay có một thống kê rất thú vị trên Alibaba.com: Số sản phẩm trên gian hàng của các nhà cung cấp Việt Nam trung bình chỉ bằng 50% so với các nhà cung cấp toàn cầu tuy nhiên chỉ số hỏi hàng trên số click của người mua hàng thì Việt Nam lại ở Top 1. Điều này có nghĩa ngoài sức hấp dẫn tự nhiên của sản phẩm Việt Nam đối với thị trường quốc tế thì dư địa đạt hiệu quả cao hơn còn rất lớn nếu các nhà cung cấp Việt Nam tăng cường đăng nhiều sản phẩm hơn nữa lên gian hàng của họ trên Alibaba.com

Thứ 4: Tích cực hoạt động

Mục tiêu của việc này để tăng thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm và tiếp cận tối đa nhu cầu mua hàng của các nhà nhập khẩu toàn cầu trên nền tảng Alibaba.com. Hiện nay, cạnh tranh trên môi trường trực tuyến rất khốc liệt do “dễ người dễ ta” nên việc hoạt động tích cực đóng góp vai trò quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp trong môi trường trực tuyến.

Thứ 5: Chuẩn hóa và số hóa các điểm tiếp xúc với khách hàng ở tất cả các khâu từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng để đáp ứng tất cả các nhu cầu của người mua hàng quốc tế. Ví dụ trong giai đoạn kết nối người mua với người bán, có những nhà nhập khẩu sau khi tìm đến gian hàng của nhà cung cấp trên Alibaba.com họ lại không gửi hỏi hàng luôn qua các công cụ của Alibaba.com mà tiếp cận qua các kênh khác của nhà cung cấp như điện thoại, email, website, gặp gỡ trực tiếp…Do đó nếu các kênh này được chuẩn hóa và được số hóa thì khả năng đạt được hợp đồng với nhà nhập khẩu sẽ cao hơn nhiều, chính vì lẽ đó mà hiện nay có những doanh nghiệp đã đưa ra quy định cho nhân sự phải phản hồi các hỏi hàng của nhà nhập khẩu trong vòng 2h hay cắt cử nhân sự trực gian hàng 24/24h trong một số thời điểm để đảm bảo giữ liên lạc với các nhà nhập khẩu quốc tế mọi lúc, mọi nơi qua đó tối ưu hiệu quả hoạt động.

NT

<

Từ khóa: chuyển đổi sốxuất khẩudoanh nghiệp

<