Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Ăn sai thời điểm, nguy hiểm khôn lường
14/10/2019 09:00
(HanoiTV) - Theo các nghiên cứu, người Mỹ hiện nay tiêu thụ lượng Kalo nhiều hơn các thế hệ trước của họ tới 20%. Mặc dù nhận thức rõ về chế độ ăn uống, song không phải lúc nào cũng có thể làm đúng. Ăn gì? Vào lúc nào trong ngày? là những câu hỏi dễ mà cũng rất khó

1. Chuối

Mặc dù chuối là thức quả có vẻ tốt nếu ăn vào buổi sáng, nhưng nếu ăn khi bụng đói thì lại rất hại cho sức khỏe. Nếu khi mới ăn, một cảm giác tăng năng lượng xuất hiện vì hàm lượng đường cao ngấm vào máu, song sau đó sẽ là sự mệt mỏi nhanh chóng và cơn đói hành hạ. Ăn chuối cũng có thể gây ra hội chứng ruột kích thích và gây tiêu chảy

Chúng ta có thể ăn chuối cùng thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như bơ, đậu phộng

2. Cà phê

Đối với nhiều người, uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy có vẻ là điều tự nhiên nhất, nhưng thực ra nó khá vô dụng. Nghiên cứu cho thấy uống cà phê trước bữa ăn giúp cải thiện khả năng chịu đựng caffeine của chúng ta. Trong một giờ sau khi thức dậy, cơ thể sản xuất cortisol và điều cần thiết là không làm gián đoạn quá trình này cũng như nhịp sinh học tự nhiên của chúng ta.

Do đó, hãy chờ đợi một chút trước khi thưởng thức tách cà phê. Tốt hơn hết là nên sử dụng lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày và không uống cà phê vào ban đêm để ngăn ngừa chứng mất ngủ.

3. Cơm

Cho dù chúng ta thích ăn sushi hay đồ ăn Ấn Độ đến mức nào sau một ngày dài làm việc, thì đó cũng không phải là những món ăn tốt. Gạo chứa nhiều carbohydrate phức tạp mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Cơm cung cấp cho chúng ta năng lượng trong một thời gian dài, và nó cũng sẽ làm chúng ta tăng cân nếu ăn quá nhiều cơm vào buổi tối.

Bữa trưa là khoảng thời gian tốt để ăn nhiều cơm với các thức ăn khác. Sự trao đổi chất sẽ hoạt động nhanh chóng trong những khoảng giờ này và cơ thể dễ tiêu hóa cơm tốt hơn

4. Đường

Tốt nhất không nên sử dụng đường nếu đang cố gắng tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh. Sai lầm thường mắc phải là coi đồ ngọt như đồ ăn nhẹ. Điều này làm tăng lượng đường trong máu. Nếu không thể cưỡng lại các đồ ngọt hãy thưởng thức một món tráng miệng ngay sau bữa ăn chính. Bằng cách này, lượng đường trong máu sẽ không tăng đáng kể.

5. Sữa

Một số người đã quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn rất nhỏ. Nhưng thói quen này không phù hợp với người lớn, vì sữa khó tiêu hóa.

Buổi tối là thời gian tốt nhất để uống một ly sữa nóng. Nó làm dịu cơ thể và thúc đẩy giấc ngủ ngon.

6. Thịt

Thịt là một nguồn protein và vitamin B tuyệt vời, nhưng nó có thể là gánh nặng quá mức đối với hệ tiêu hóa. Đó là lý do tại sao tốt nhất nên tránh ăn thịt ngay trước khi đi ngủ. Chọn thịt nạc và ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ sẽ là một lựa chọn tốt, vì nó mang lại cảm giác no và không chứa quá nhiều calo có thể gây tăng cân.

Có thể ăn thịt vào ban ngày để có đủ protein, nhưng hãy cẩn thận khi ăn thịt vào buổi sáng, bởi vì một bữa ăn nặng như thế này có thể quá khó để cơ thể tiêu hóa.

7. Quả óc chó

Các loại hạt là một nguồn tuyệt vời cung cấp chất béo và calo lành mạnh, nhưng nếu coi đây là đồ ăn nhẹ buổi tối thì đây là lựa chọn tồi. Trong thực tế, ăn một chút sẽ tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều, có thể mất nhiều thời gian để tiêu hóa, điều này sẽ gây khó ngủ.

Tiêu thụ các loại hạt vào bữa sáng hoặc như một bữa ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn sẽ mang lại những lợi ích, tăng cường sức khỏe tim mạch, bình thường hóa cholesterol và góp phần giảm cân và làm đẹp cho cơ thể, da và tóc.

8. Pho mai béo

Pho mai béo có thể hấp dẫn để làm bánh sandwich phô mai vào buổi tối, nhưng tốt nhất không nên tiêu thụ sản phẩm này. Phô mai giàu chất béo có thể khó tiêu hóa, điều đó có nghĩa là có thể gây khó chịu và rối loạn giấc ngủ nếu ăn trước khi đi ngủ.

Mặt khác, uống một ít phô mai vào bữa sáng cung cấp cho cơ thể lượng canxi cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và sức khỏe của xương.

9. Quả có múi

Bắt đầu ngày mới với nước ép cam quýt mới nghe có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng thực tế không phải vậy. Trái cây có múi có tính axit và tiêu thụ cùng hoặc ngay sau bữa ăn làm tăng sự hình thành axit, có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa khó chịu như ợ nóng, cảm giác nặng và giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Đợi một chút sau bữa ăn để thưởng thức nước ép trái cây.

10. Đậu

Đậu có nhiều chất xơ, vì vậy ăn chúng vào ban đêm có thể gây đầy hơi và làm giảm chất lượng giấc ngủ ở một số người. Tốt nhất là cẩn thận với thực phẩm này. Đậu là hoàn hảo cho một bữa trưa hoặc bữa tối nếu ăn sớm. Tất cả các thành phần hữu ích sẽ được tiêu hóa, và sẽ ít cảm thấy đầy hơi và quá no.

11. Táo

Táo có nhiều chất xơ và chứa axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hóa và chức năng ruột. Nhưng nếu ăn táo vào ban đêm, axit của chúng có thể tích tụ trong dạ dày và gây ra một số khó chịu. Ăn táo vào ban đêm có thể dẫn đến sự hình thành khí quá mức và các vấn đề đường ruột.

Thời gian tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng. Vì có thể kích thích phân sau một giấc ngủ dài. Điều này sẽ đặc biệt có lợi nếu bạn ăn muộn hoặc ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh.

12. Sữa chua

Tốt nhất là tránh ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bữa ăn. Sữa chua có chứa axit lactic, có thể làm giảm độ axit của dạ dày. Nó sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa trong khi ăn bữa ăn chính.

Tiêu thụ sữa chua khoảng 1 đến 2 giờ sau bữa ăn chính để tận hưởng tất cả những lợi ích của axit lactic cho tiêu hóa. Nên uống một phần nhỏ sữa chua trước khi đi ngủ, vì điều này sẽ lấp đầy cơ thể bằng protein, góp phần vào sự phát triển cơ bắp.

Quốc Minh

Theo Le Sympa

Từ khóa: sữa chuaPho maitim mạchchế độ ăn uống