Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Ăn táo cải thiện hệ miễn dịch
07/12/2020 12:35
(HanoiTV) - Táo là trái cây yêu thích của người châu Âu, có chứa chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan giúp tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột.

"Mỗi ngày một quả táo. Câu nói phổ biến này không phải là không có ý nghĩa vì loại trái cây này vì nó chứa đầy các chất dinh dưỡng bảo vệ. Đặc biệt, nó cung cấp rất nhiều hợp chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan giúp tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột và do đó tăng khả năng chống lại virus Sars-CoV-2 của chúng ta", bác sĩ William Berrebi, chuyên khoa tiêu hóa và là tác giả của cuốn "Thank you Doctor!", nói.

Tại sao táo lại là đồng minh tốt cho sức khỏe?

Chúng chứa rất nhiều vitamin C và B, cũng như quercetin, một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất trong thế giới thực vật có tác dụng chống viêm và kháng vi rút.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó hỗ trợ sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột bằng cách giảm quần thể vi khuẩn xấu thay vì vi khuẩn tốt. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng một hệ vi sinh vật càng hoạt động hiệu quả thì cơ thể càng thành công trong việc tự bảo vệ chống lại nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng vừa chứng minh trên động vật rằng chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan làm giảm tải lượng vi rút trong phổi khi nhiễm SARS-CoV-2 nặng. Nó cũng làm giảm nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn. Do đó, táo rất lý tưởng vì chúng chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan (pectins). Quercetin cũng có đặc tính chống ung thư và ngăn ngừa rối loạn tim mạch. Đặc biệt, tiêu thụ hai quả táo mỗi ngày làm giảm một nửa nguy cơ đột quỵ.

Ăn kiểu gì là tốt nhất?

Tốt nhất là không nên gọt vỏ táo vì phần lớn các chất có lợi nằm trong vỏ và ngay bên dưới. Thực tế, lớp vỏ và dưới vỏ tập trung nhiều vitamin C gấp 4 đến 5 lần so với thịt và còn chống oxy hóa gấp sáu lần. Nhưng hãy cẩn thận: vì táo là một trong mười hai loại trái cây và rau quả bị phun nhiều thuốc trừ sâu nhất, chúng hoàn toàn phải được mua hữu cơ. Táo thông thường vẫn còn dư lượng thuốc trừ sâu, ngay cả khi bạn rửa sạch.

Chọn giống táo nào?

Giống táo Granny Smith rất thú vị vì nó ít calo hơn những loại khác và cung cấp gấp đôi chất xơ, dẫn đến tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn tốt hơn. Táo đỏ (Starking, Red Delicious…) cũng được ưa chuộng vì chúng cung cấp nhiều quercetin hơn. Các giống táo cứng (Reinette, Boskoop…) chứa nhiều vitamin C hơn: lên đến 25 mg / 100 g, so với Golden chỉ từ 2 đến 6 mg.

Yến Như

Theo Parisien

Từ khóa: hệ miễn dịch