Thế giới / Tin 24h Chuyện bốn phương Khám phá
Ấn tượng với cây cầu tre chỉ “xuất hiện” vào mùa khô ở Campuchia
08/08/2018 09:00
(HanoiTV) - Cầu tre Kampong Cham ở Campuchia được dựng vào mùa khô mỗi năm trên sông Mekong, có thể chịu phương tiện nặng tới 4 tấn.
Chiếc cầu tre bắc qua đảo như một biểu tượng của thành phố Kampong Cham. (Ảnh: dailymail)

Cây cầu tre ọp ẹp dài hơn 1 km chạy qua vùng nước đục của sông Mekong, nối hòn đảo nổi Koh Pen nằm giữa mặt sông với Kampong Cham_ thành phố lớn thứ sáu của Campuchia ở bờ tây.

Cây cầu độc đáo bằng tre, dài hơn 1km, kết nối thị trấn Kampong Cham với Koh Paen trên sông Mekong

Cầu tre được dựng vào mỗi mùa khô khi nước sông Mekong rút và trở nên quá nông để đi thuyền qua sông. Ngay khi mực nước sông rút xuống đủ thấp, việc xây dựng cây cầu mới lại bắt đầu. Đầu tiên, thân tre cao được chôn xuống lòng sông cùng với lớp thảm đan bằng tre để tạo nền móng. Sau đó, nhiều cọc tre được đóng xiên theo các hướng khác nhau quanh móng.

Cây cầu được làm mới hàng năm khi mùa nước lũ qua đi, mùa khô về. (Ảnh: DM)
Nhìn tưởng như yếu ớt mỏng manh, nhưng cầu tre chịu được cả sức nặng ô tô chạy qua. (Ảnh: dantri)

Cây cầu đủ rộng rãi và vững chắc để chịu trọng tải của phương tiện nhẹ. Nếu đi trên cầu cùng một chiếc ô tô, nhiều người lần đầu sẽ thấy sởn da gà vì trọng lượng xe sẽ làm thân tre oằn xuống vì chịu áp lực, khiến cho cọc tre liên tục lắc lư, cùng với tiếng va đập kẽo kẹt phát ra từ mặt sàn bên dưới lốp xe.. Nhưng sau vài lần thử, du khách sẽ thấy quen hơn khi nhận ra cây cầu đủ mạnh để chịu lực.

Khi nhìn chiếc cầu từ 2 phía bên cạnảh, bạn sẽ thấy rất nhiều cọc tre đan xen nhau tạo thành một khung cảnh rất đẹp. (Ảnh: Nolasko Marante)
Một người dân đang đạp xe qua cầu. (Ảnh: tinhhoa)

Vào ban đêm, chiếc cầu sẽ được thắp sáng bằng những bóng đèn nhỏ, để giúp các phương tiện qua lại dễ dàng hơn. Người địa phương muốn đi qua cầu phải mất 100 riel (khoảng 573 đồng), nhưng với khách nước ngoài, con số này có khi phải tăng lên nhiều lần.

Vì đây là cây cầu một chiều nên thường có một người ở mỗi bên kiểm soát giao thông bằng máy bộ đàm, họ làm nhiệm vụ điều phối xe đi từ mỗi bờ như một đèn tín hiệu giao thông. 

Người ta thường sửa chữa cây cầu trong giờ thấp điểm ít xe đi lại. Các công nhân cắt tre và thay thế những chỗ bị hư hỏng để con đường luôn ở trạng thái tốt nhất.

Vào ngày Tết Khmer, giao thông trên cầu ùn tắc nghiêm trọng, từ đầu đến cuối tràn ngập xe hơi và xe gắn máy. Ngày hôm đó, những nhân viên có trách nhiệm kiểm soát lượng xe phải làm việc rất vất vả.

Cây cầu làm bằng tre tưởng như mỏng manh, nhưng chịu được sức nặng của ô tô.

Đến mùa mưa, khi nước sông chảy xiết tới mức cây cầu không thể trụ vững. trước khi mực nước dâng tràn, cây cầu bị phá dỡ bằng tay. Khi đó, người dân di chuyển qua sông bằng thuyền. Những thân tre làm cầu được cất đi hoặc tái sử dụng cho công trình khác.

Không ai có thể tưởng tượng nổi chiếc cầu tre lại có thể tải được trọng lượng lớn đến như thế này.

Cầu tre Kampong Cham được phá đi và xây lại hàng năm trong suốt nhiều thập kỷ. Nhưng năm nay có thể là năm cuối cùng của cây cầu, vì cách cầu trẻ khoảng 2 km về phía nam là cây cầu bê tông vừa mới khánh thành hồi tháng 3 năm nay. Cây cầu mới dài 800 mét, có thể chịu được các phương tiện với trọng tải 30 tấn, vượt xa giới hạn 4 tấn của cầu tre và có thời gian hoạt động ít nhất là 50 năm.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: cây cầutreCampuchiatrọng lượngxe ô tôTết Khmergiao thôngKampong Chamsông Mekongđảo nổi Koh Penmùa khômùa mưa