Sức khỏe / Gia đình Làm đẹp
Bí quyết giảm lượng chất béo trong mỗi bữa ăn
08/08/2018 15:15
(HanoiTV) - Giảm lượng chất béo trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn và gia đình có cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa được nhiều bệnh tật. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để bạn có thể hạn chế đến mức tối thiểu lượng chất béo trong bữa ăn của mình.

Cho dầu ăn vào bình xịt

Bằng cách cho dầu ăn vào bình xịt, xịt vào món rau xào của bạn thay vì cho cả muỗng dầu vào xào. Hoặc bạn cũng có thể hấp rau chín trước, sau đó xào sơ qua lần nữa với dầu ăn rồi nêm gia vị cũng sẽ giúp hạn chế được một lượng dầu đáng kể.

Sử dụng nồi chảo chống dính

Sử dụng nồi chảo nấu nướng có lớp chống dính an toàn và không độc hại sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng dầu đáng kể. Thay vì xào rau hay thịt cá với rất nhiều dầu trong nồi chảo thường, bạn chỉ cần cho một chút dầu hay mỡ trong khi dùng chảo hay nồi chống dính mà thức ăn vẫn không bị cháy khét tẹo nào. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn hạn chế được một phần dầu đưa vào cơ thể.

Nướng thay cho chiên

Thay vì làm món khoai tây chiên giòn chứa nhiều dầu, bạn hãy phết một lớp dầu lên khoai tây và cho vào lò nướng. Chắc chắn bạn sẽ chết mê với món ăn này cho xem.

Tương tự như khoai tây, với các món thịt yêu cầu chiên trong chảo thì bạn hãy bôi dầu và nướng trong lò nướng. Món thịt sẽ vừa thơm ngon vừa loại bỏ được một lượng mỡ đáng kể.

Thêm gia vị

Trong một số món ăn như xào, kho, rim bạn có thể hạn chế chất dầu mỡ bằng cách nêm gia vị cho khéo. Khi nêm gia vị khéo, hương thơm sẽ tăng lên, giúp người ăn ngon miệng hơn, và không còn để ý tới dầu mỡ nữa.

Hạn chế mua các loại thịt có nhiều mỡ

Còn nếu mua thịt vẫn có mỡ thì trong quá trình sơ chế bạn hãy lọc chúng ra. Đồng thời, khi chiên thịt xong bạn cho thịt vào giấy thấm dầu hoặc cho lên giá để ráo mỡ trước khi ăn.

Bổ sung nhiều rau tươi vào trong thực đơn nấu ăn

Khi nấu nướng bạn nên cân đối làm sao để ít nhất 75% lượng thức ăn là có nguồn gốc từ rau. Hãy ăn nhiều rau, thay rau cho các nguồn ngũ cốc có chứa nhiều tinh bột, bố sung thêm trái cây vào khẩu phần ăn của mình, cách làm này sẽ giảm lượng calo trong khẩu phần ăn, tốt cho tiêu hóa và sức khỏe.

Sử dụng tủ lạnh

Đối với các món súp, chiên áp chảo hay món hầm, để món ăn vào tủ lạnh qua đêm. Khi lấy ra, gạn đi lớp mỡ đông phía trên và hâm nóng lại. Món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Với nước hầm thịt hay có hiện tượng váng mỡ xuất hiện nhiều trên bề mặt, bạn để nước thịt nguội, cho vào tủ lạnh chừng 5 phút. Lớp mỡ trên bề mặt sẽ đông lại. Gạn lớp mỡ này đi, vậy là bạn đã có nồi nước thịt vừa ngọt lại không quá béo.

Hạn chế bớt chất béo trong nấu nướng sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn, giảm các nguy cơ bệnh tim mạch hay béo phì khi thường xuyên ăn các món chiên xào. Việc sử dụng ít dầu ăn còn giúp không gian nấu nướng của bạn sạch sẽ hơn rất nhiều, dễ lau chùi cũng như dọn rửa.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: