Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Cá – thực phẩm vàng cho sức khỏe
11/10/2017 07:54
(HanoiTV) - Cá là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có nhiều lợi ích cho cơ thể mà chúng ta không nên bỏ qua.

Khác với các loại thịt động vật như: thịt bò, thịt lợn... thường giàu cholesterol - chất béo không tốt cho sức khỏe, thì cá lại là loại thực phẩm chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo không bão hòa.

Cá là loại thực phẩm ít chất béo và giàu axit omega-3

Đây cũng là lý do khiến bạn không phải lo lắng khi tiêu thụ thường xuyên cá trong các bữa ăn của mình mà không sợ bị tăng cân, máu nhiễm mỡ... Mặt khác trong cá rất giàu axít béo omega-3, là thành phần đặc biệt cần thiết đối với quá trình phát triển não bộ. Bởi vậy đây là loại thực phẩm vô cùng lành mạnh.

Ngăn chặn chứng Alzheimer và chứng mất trí nhớ do tuổi tác

Theo điều tra của các nhà khoa học thuộc Đại học Guelph - Pháp, những bệnh nhân bị mất trí nhớ hầu hết là những người có nồng độ DHA thấp hơn nhiều so với bình thường. Các chức năng não khác của họ cũng kém hơn. Việc bổ sung cá và DHA hàng ngày sẽ giúp người già ngăn chặn được chứng alzheimer - một dạng phổ biến của chứng mất trí nhớ ở con người.

Giúp làm giảm nồng độ cholesterol

Nguyên nhân là vì cá có chứa rất ít cholesterol so với các loại thịt khác (chẳng hạn bằng nửa so với thịt gà). Do đó nó làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho con người.

Cần thiết cho xương khỏe mạnh

Mặc dù cá không được đánh giá là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất nhưng trong cá có chứa một lượng lớn vitamin D - nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp hệ xương khỏe mạnh.

Tốt cho não bộ

Cá là một thực phẩm tuyệt vời cho não 

Đối với con người, DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Với người già thì lượng DHA có trong cá có tác dụng làm chậm lão hóa bộ não.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Tác dụng tích cực với mắt

Ngoài tác dụng tốt cho não bộ, nếu bạn thêm nhiều dầu cá trong chế độ ăn uống, nó sẽ làm giảm nguy cơ được gọi là thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD). AMD là nguyên nhân phổ biến của việc mất thị lực ở người trên 50 tuổi và nghiên cứu cho biết việc tích cực ăn cá có liên quan thân thiết đến việc giảm thiểu rủi ro này. Những acid béo omega -3 tuyệt vời trong cuộc chiến chống lại AMD có thể dẫn đến mù lòa.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Mỗi tuần bạn nên ăn cá 2-3 bữa để bảo đảm sức khỏe và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Các loại thịt động vật như lợn, bò... chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường... Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thụ, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá bạn đã ăn.

Ăn nhiều cá giúp làm giảm nguy cơ đột qụy, bệnh tim mạch

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học tổng hợp Harvard - Mỹ, việc ăn cá đều đặn hàng tuần sẽ giúp cung cấp lượng omega - 3 cần thiết để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, omega - 3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Ăn nhiều cá giảm nguy cơ ung thư

Ăn cá trong các món ăn chính hay các món cơm suất văn phòng giúp giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu trên 35.000 phụ nữ, trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, 32% người có thể giảm ung thư vú khi sử dụng dầu cá. Nếu kết hợp nhiều cá trong chế độ ăn uống, nó có thể làm giảm nguy cơ phát sinh ung thư tuyến tiền liệt của phái mạnh.

Ăn cá giúp da khỏe mạnh

Cá chứa axit béo omega-3 có thể làm giảm viêm và giữ ẩm cho da. Chúng cũng là một nguồn cung cấp chất đạm, vitamin E và kẽm chất lượng cao

Ăn cá thường xuyên có thể giúp cho làn da và mái tóc của bạn khỏe mạnh do các axit béo omega-3 có trong số đó rất tốt cho da và tóc.

Lưu ý khi ăn cá

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên khích mọi người nên ăn nhiều cá trong các bữa ăn hàng ngày, thay đổi các cách chế biến thường xuyên để mang lại cảm giác ngon miệng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quá trình ăn cá cùng cần phải lưu ý một số điểm sau đây:

– Không nên ăn cá sống, các loại thức ăn được chế biến từ cá sống như gỏi cá,…Vì cá là loại động vật sống dưới nước, đây là môi trường có chứa rất nhiều các loại vi khuẩn, kí sinh trùng. Vì vậy, nên ăn cá chín để có thể loại bỏ được những mầm móng gây bệnh này gây hại cho cơ thể.

– Một số loại cá vào một số mùa, cơ thể có tiết ra một số chất độc, gây hại đến cho sức khỏe của con người, có thể dẫn đến tử vong nếu như ăn phải các loại cá có độc. Một số loại cá thường có chứa chất độc như cá nóc biển, cá mù làn, cá mặt quỷ, cá sư tử, …không nên ăn những loại cá này, vì hàm lượng chất độc này khó loại bỏ ra khỏi cơ thể của cá.

– Ăn cá khô cần lưu ý về các vệ sinh thực phẩm. Một số loại cá khô khi chế biến có thể bị nhiễm bẩn, vì vậy cần phải rửa sạch cá khô trước khi chế biến để sử dụng.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: omega-3chất béo