Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cách khắc phục hiện tượng buồn nôn khi mang thai
23/02/2020 08:00
(HanoiTV) - Khoảng 80% phụ nữ bị buồn nôn, nôn hoặc chóng mặt khi mang thai. Hiện tượng này bắt đầu vào tuần thứ năm hoặc thứ sáu và có thể trở nên tồi tệ hơn khi sang tháng thứ ba của thai kỳ. Có thể giảm thiểu hiện tượng buồn nôn thai nghén này ngay tại nhà.

Ăn bánh mỳ hoặc bánh quy khi thức dậy

Để giảm bớt ốm nghén, hãy thử ăn một ít bánh quy giòn, bánh mì khô hoặc ngũ cốc ngay khi thức dậy. Bắt đầu ngày mới với một cái gì đó trong dạ dày sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của ba tháng đầu thai kỳ.

Uống trà hoặc ngậm kẹo bạc hà

Có nhiều loại trà thảo dược khác nhau giúp giảm buồn nôn. Phổ biến nhất là hoa cúc, dầu chanh và bạc hà. Chúng cũng hiệu quả nếu bạn bị ợ nóng khi mang thai. Bên cạnh đó, chỉ cần ngửi mùi hương tươi mát của bạc hà có thể đủ để bạn cảm thấy tốt hơn. Tuy nhiên, nhai cây tươi hoặc uống một tách trà bạc hà cũng là một phương thuốc hiệu quả cho chứng buồn nôn.

Thêm gừng vào món ăn

Uống một tách trà gừng nóng có thể giúp làm dịu dạ dày. Loại thảo mộc cay này cũng được sử dụng để làm giảm chứng say tàu xe. Một lựa chọn khác là nhai cây trực tiếp, và thậm chí có thể làm mứt gừng để ngon miệng hơn.

Uống nước vo gạo

Nước gạo cung cấp tinh bột giàu khoáng chất và vitamin mà phụ nữ cần trong thời kỳ mang thai. Thức uống này giúp chống lại không chỉ ốm nghén, mà còn tiêu chảy và là một lựa chọn lành mạnh để giữ nước. Điều bình thường là sau khi bạn nôn, bạn cần chất lỏng cho cơ thể.

Ăn thực phẩm chứa vitamin B6

Các chất dinh dưỡng trong vitamin B6 rất cần thiết cho cơ thể hoạt động hết công suất. Nó cũng có tác dụng đáng kể trong việc giảm hoặc ngừng buồn nôn và nôn. Bạn có thể tìm thấy vitamin này trong các loại thực phẩm sau: Đậu xanh, cá hồi, trứng, chuối, luật sư, rau bina, thịt, cà rốt, cá ngừ, sữa.

Uống nước lạnh

Nhiệt độ của nước lạnh làm dịu dạ dày và có thể ngừng nôn. Khi mang thai, thức uống này hỗ trợ quá trình tiêu hóa, có thể giúp cảm thấy tốt hơn một chút, đặc biệt nếu uống nó sau bữa ăn. Nó cũng giúp duy trì hydrat hóa trong cơ thể.

Ăn thức ăn có kẽm

Thiếu vitamin và kẽm có thể là một trong những lý do khiến bạn cảm thấy đau bụng khi mang thai. Ăn thực phẩm giàu kẽm sẽ cung cấp protein trong cơ thể, điều này cũng sẽ giúp em bé phát triển. Nó được sử dụng để chữa lành vết thương và sản xuất insulin. Một số thực phẩm giàu kẽm là: Sô cô la đen, Gạo nguyên, trứng, cua, hàu, thịt bò, Hạt bí ngô, hạt khô, quả hạch, rau.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su có chứa stevia, một loại cây có liên quan đến việc giảm cảm giác gây ra bởi buồn nôn và là một chất thay thế đường. Điều này, kết hợp với hành động nhai, cho phép cơ thể trở lại bình thường, nhờ vào hương vị và mùi của kẹo cao su. Bà bầu thường bị ợ nóng sau bữa ăn. Khi nhai kẹo cao su, sẽ giúp tăng sản xuất nước bọt trong miệng, mở đường vào dạ dày để chống lại bất kỳ axit dạ dày còn sót lại.

Ngủ trong tư thế nửa ngồi

Khi mang thai, có thể khó tìm được tư thế ngủ cảm thấy hoàn toàn thoải mái. Bạn có thể nằm ngửa trong tư thế nửa ngồi với sự trợ giúp của một số gối. Tư thế này không chỉ giúp giảm buồn nôn mà còn giúp chống ợ nóng.

Ăn ít, chia thành nhiều bữa

Bạn có thể nghĩ rằng nếu không có thức ăn trong dạ dày, bạn sẽ không cần phải nôn. Thực tế, không ăn có thể làm cho buồn nôn tồi tệ hơn. Để tránh dạ dày trống rỗng, hãy chọn những bữa ăn nhỏ hơn và chia thành nhiều bữa.

Mút nửa quả chanh

Mút một quả chanh là một cách để giảm buồn nôn, nhưng đó không phải là cách duy nhất loại quả này có thể giúp bạn. Cắt một quả chanh hoặc chỉ đơn giản là cạo vỏ, bởi vì nó giải phóng tinh dầu và chỉ cần ngửi chúng có thể tạo ra sự khác biệt. Một chai tinh dầu chanh có thể là một sự thay thế thuận tiện để sử dụng khi bạn vắng nhà.

Yến Như

Theo TOP Santé

Từ khóa: mang thai