Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Cách tăng cân nhanh, an toàn và hiệu quả cho người gầy
16/04/2018 14:08
(HanoiTV) - Người béo thì muốn giảm cân, người gầy thì muốn nhanh chóng tăng cân. Nếu bạn thực sự rơi vào tình trạng muốn tăng cân mà không được, hãy tìm hiểu những phương pháp tăng cân dưới đây để có thân hình hoàn hảo.

Ăn đầy đủ dinh dưỡng trong bữa chính

Ăn đủ 3 bữa ăn chính mỗi ngày là điều kiện để bạn duy trì mọi hoạt động và sức khỏe tổng thể. Để việc tăng cân được hiệu quả và nhanh chóng thì trong các bữa ăn chính cần được cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất:

– Protein (chất đạm): thịt, cá, trứng, tôm, cua, ốc, đậu phụ, các loại hạt đỗ,…

– Tinh bột: cơm, xôi, bún, mì, nui, bánh mỳ, khoai, ngô,…

– Chất béo: dầu, mỡ, vừng, đậu phộng,…

– Vitamin và khoáng chất: các loại rau xanh, củ, quả.

Nếu bạn muốn tăng cân lành mạnh, đừng có mang suy nghĩ cứ ăn nhiều đồ chiên, nhiều dầu mỡ, nhiều đồ ngọt là tăng cân nhanh nhé. Vì ăn quá nhiều chất béo sẽ khiến bạn tăng cân không kiểm soát, béo phì và thân hình toàn mỡ không săn chắc.

Ăn nhiều bữa nhỏ cách nhau không quá 4 giờ

Thử tưởng tượng cơ thể bạn là một cỗ máy vận hành liên tục. Thật vậy, tim bạn luôn đập, mạch máu luôn co bóp và não bạn luôn hoạt động dù trong lúc ngủ. Khi bạn bỏ bữa ăn, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng để hoạt động và bù đắp bằng cách lấy đi chính năng lượng có sẵn trong cơ thể bạn, cụ thể là từ các cơ bắp. Điều này có nghĩa là bạn ốm đi, nhưng các cơ cũng teo tóp, thiếu sức sống.

Do đó, nếu bạn muốn giữ lại các bó cơ săn chắc của mình và tăng cường thêm cơ mới, hãy nhớ ăn các bữa cách nhau từ 3-5 giờ. Ăn luôn miệng là không tốt và đôi khi có thể gây ảnh hưởng xấu nếu bạn chỉ toàn ăn các món ăn vặt có hại. Vì vậy, hãy giữ các bữa ăn điều độ và nhất quán trong một thời gian, bạn sẽ nhận được kết quả sớm là một cơ thể đầy đặn khỏe khoắn.

Thanh lọc thải độc cho cơ thể

Không phải chỉ những người béo mới phải thanh lọc, những người gầy cũng cần phải thường xuyên thanh lọc thải độc bởi hằng ngày cơ thể chúng ta đưa vào cơ thể rất nhiều độc tố từ đồ ăn, nước uống và từ không khí hàng ngày. Độc tố tích tụ quá lâu ngày khiến hệ miễn dịch suy yếu, khó hấp thụ chất dinh dưỡng khiến bạn không tăng cân được.

Tránh uống ngay trước bữa ăn

Đừng làm mất đi sự ngon miệng của mình bằng cách uống nước trước hoặc trong bữa ăn. Cách này có thể phù hợp với những người muốn giảm cân, nhưng với những người muốn giảm cân thì lại có tác dụng ngược lại. Nên tránh các loại chất lỏng, kể cả nước, sữa, nước trái cây... trước khi ăn tối.

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ chuyển hóa thực phẩm một cách chậm chạp hơn khi chúng ta đang ngủ. Do đó, có một bữa ăn nhẹ, nhỏ dinh dưỡng trước khi đi ngủ là một cách khác để giúp bạn có được cân nhanh.

Tập luyện thể thao hợp lý

Một số môn thể thao đòi hỏi sự dai sức như đi bộ, bơi, chèo thuyền, đạp xe… không nên tập vì sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều năng lượng, đốt cháy lượng mỡ dự trữ của cơ thể. Thay vào đó, bạn hãy thử luyên tập một số môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp như bóng bàn, cầu lông, tennis, bóng chuyền, khiêu vũ, judo… Nên luyện tập với cường độ mạnh nhưng thời gian luyện tập mỗi ngày nên rút ngắn.

Ngủ đủ thời gian cần thiết

Thời gian mà bạn ngủ cũng là thời gian các cơ bắp của bạn có thể hồi phục và mạnh khỏe hơn. Nếu bạn chỉ ngủ vỏn vẹn 6 tiếng mỗi ngày, bạn sẽ rất khó lên cân, và cơ thể cũng không thể khỏe mạnh hơn. Hãy ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày nếu như bạn muốn những nỗ lực của mình đem lại kết quả.

Giữ tinh thần vui vẻ, hạn chế stress

Tinh thần tốt không chỉ giúp bạn cải thiện cân nặng, mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện chất lượng công việc và cuộc sống của bạn. Với người gầy, điều này sẽ đi kèm với những lợi ích về giấc ngủ, khả năng ăn uống, tiêu hóa và giúp bạn tăng cân dễ dàng hơn, hãy hạn chế stress bằng các hoạt động giải trí, nghỉ ngơi hợp lý.

Tương tự như việc giảm cân, quá trình tăng cân cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm, cũng như một phương pháp khoa học và thích hợp với cơ địa, sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu cách tăng cân an toàn, lâu dài và khoa học, đừng quá gấp rút được nhìn thấy thành quả mà áp dụng những phương pháp tăng cân gây hại cho sức khỏe.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: tăng câncách tăng cân cho người gầy