Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cách trị các vấn đề răng miệng
14/06/2019 08:50
(HanoiTV) - "Nhất đau mắt, nhìn nhức răng", câu nói của cổ nhân là sự đúc kết của ngàn đời về những vấn đề liên quan tới thị giác và răng miệng. Mặc dù nền y học phát triển không ngừng và bào chế không ít các loại thuốc để điều trị các vấn đề răng miêng, song không phải lúc nào cũng có sẵn bác sĩ Nha khoa để điều trị cho bạn, do đó, những giải pháp sau đây sẽ giải quyết tức thời những vấn đề mà bạn gặp phải về vấn đề răng miệng

1. Thay đổi thói quen ăn uống: Có một chế độ ăn uống lành mạnh và phù hợp hơn sẽ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe nói chung, mà sức khỏe răng miệng cũng được cải thiện rõ rệt. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học của Anh (The British Medical Journal) cho thấy thay đổi chế độ ăn uống thực sự có thể ngăn ngừa sâu răng. Chúng ta biết rằng việc tiêu thụ các sản phẩm có lượng đường cao gây ra sự phá vỡ men răng và axit phytic có thể ngăn chặn sự hấp thụ canxi, ngăn chặn sự bền chắc của răng. Tuy nhiên, nếu bạn thay đổi thói quen ăn uống, bạn có thể không bao giờ gặp vấn đề như vậy.

Sử dụng đồ uống có chứa nhiều Canxi, đây là thành phấn chính trong việc làm khỏe xương và răng. Ăn các sản phẩm từ sữa mỗi ngày (sữa, sữa chua, kem tươi và pho mát)

Đồ uống không đường. Tránh nước ngọt, nước trái cây và các loại đồ uống khác có hàm lượng đường cao. Bạn chỉ có thể uống nước, nước trái cây tươi và trà không đường. Nước có rất nhiều tác động tích cực đến cơ thể, bao gồm hydrat hóa tốt hơn và nước bọt chảy nhiều hơn.

2. Ăn kẹo cao su không đường: Nghe có vẻ mỉa mai, nhưng nhai kẹo cao su không đường thực sự có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Phần lớn kẹo cao su không đường có chứa một thành phần gọi là xitilol, một chất làm ngọt tự nhiên. Không giống như thực phẩm, xitilol không làm vi khuẩn phát triển trong miệng. Ngoài ra, khi bạn nhai kẹo cao su, miệng của bạn chứa đầy nước bọt có thể rửa sạch dư lượng thực phẩm mắc lại răng một cách tự nhiên.

3. Thường xuyên làm sạch và thay đổi bàn chải đánh răng: Bàn chải đánh răng là một người bạn quan trọng với hàm răng, nhưng ít người biết tầm quan trọng của việc lựa chọn một bàn chải phù hợp.

Luôn luôn chọn một bàn chải đánh răng nhỏ hoặc vừa và kiểm tra xem sợi bàn chải có thể chạm tới các kẽ hở của răng hàm nơi phần còn lại của thực phẩm dễ dàng nằm lại sau bữa ăn.

Rửa sạch bàn chải răng sau mỗi lần sử dụng và để nó khô tự nhiên. Thường xuyên thay bàn chải đánh răng vì nó sẽ hỏng theo thời gian và mất tác dụng.

4. Thực hiện theo thói quen vệ sinh răng miệng đơn giản: Theo Hiệp hội Sức khỏe Nha khoa Quốc tế, gần 42% người trưởng thành không sử dụng bàn chải đánh răng hoặc không có vệ sinh răng miệng tốt. Đôi khi chúng ta không nhận ra rằng vệ sinh răng miệng của chúng ta không đầy đủ và chúng ta cần thay đổi thói quen của mình. Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ khỏi sâu răng sớm, hãy làm theo các bước sau trong thói quen đánh răng buổi sáng và buổi tối.

Rửa răng ít nhất hai phút, hai lần một ngày. Cố gắng rửa toàn bộ khu vực của răng, thậm chí đến những chỗ lõm sâu nhất.

Sử dụng chỉ nha khoa. Đánh răng không phải lúc nào cũng hoạt động tốt như dùng chỉ nha khoa. Sử dụng nó để loại bỏ bất kỳ thực phẩm còn lại từ nướu, do đó tránh sự phát triển của vi khuẩn.

Sử dụng nước súc miệng nào cũng có tác dụng kháng khuẩn và giúp loại bỏ vi khuẩn còn lại trong miệng. Sau khi tắm xong, không rửa lại với nước để hiệu quả kéo dài lâu hơn.

5. Đặt lịch hẹn thường xuyên với nha sĩ : Phòng ngừa luôn luôn tốt hơn chữa bệnh và điều này áp dụng rất tốt trong trường hợp răng miệng. Một lịch hẹn với bác sĩ Nha khoa sẽ mang lại nhiều lợi ích, vì kể cả khi bạn đánh răng tốt và sử dụng chỉ nha khoa, sẽ luôn có những khu vực khó tiếp cận trên hàm răng và chỉ có bác sĩ mới thực hiện phần còn lại.

Thông thường 6 tháng một lần, bạn nên kiểm tra sức khỏe răng miệng, phòng ngừa những bệnh lý có thể nảy sinh

6. Bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống: Vitamin rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng. Việc bạn loại trừ đồ ngọt và đường ra khỏi chế độ ăn sẽ cần bổ sung một số vitamin và nước bọt sẽ giúp bạn loại trừ nhiều mảng bám khi có đủ độ vitamin cần thiết.

Để thúc đẩy sản xuất nước bọt, bạn phải tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, các loại hạt, rau. Các loại thực phẩm tốt nhất là: táo, chuối, mầm Brussels và đậu Hà Lan.

Ăn gạo và toàn bộ bánh mì vì chúng chứa nhiều vitamin B và sắt. Ngoài ra, ngũ cốc có chứa magiê, một khoáng chất góp phần hấp thụ canxi và củng cố răng.

Ăn hải sản thường xuyên nhất có thể cũng sẽ giúp bạn bổ sung vitamin D. Cá hồi, cá trích, cá ngừ đóng hộp và cá mòi là nguồn cung cấp vitamin D.

7. Vệ sinh răng bằng dầu dừa: Một công dụng khác tuyệt vời của dầu dừa, mà có thể bạn không nghĩ tới, đó là đánh răng bằng dầu dừa để bảo vệ răng khỏi sâu răng một cách tự nhiên. Dầu dừa giúp loại bỏ vi khuẩn trên răng và làm cho răng khỏe mạnh hơn một cách tự nhiên. Chỉ cần lấy một thìa dầu dừa cho vào miệng ngậm trong khoảng 20 phút cho đến khi nước bọt của bạn chuyển sang màu trắng đục. Đừng nuốt.

8. Tự làm kem đánh răng có nhiều chất khoáng: Kem đánh răng đơn giản này có nguyên liệu ở bất cứ của hàng nào. Nếu bạn tự làm thì chắc chắn cần các thành phần sau đây:

4 muỗng bột canxi

1 muỗng Stevia

1 thìa muối biển

2 muỗng baking soda

1/4 ly dầu dừa

Trộn tất cả các thành phần này để có được một loại bột nhão. Cẩn thận không làm vón cục. Sử dụng nó như là một sự thay thế tạm thời cho kem đánh răng.

Lưu ý: Không sử dụng kem đánh răng này trong hơn 30 ngày liên tiếp vì cấu trúc mài mòn và thiếu flo.

Yến Như

Theo Le Sympa

Từ khóa: đánh răngrăngKem đánh răngrăng miệng