Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Chế độ ăn uống ngày Tết của người tăng huyết áp
24/01/2017 16:02
(HanoiTV) - Ngày Tết là dịp tuyệt vời để sum họp, vui vẻ bên gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, đồ ăn thức uống trong các bữa tiệc lễ Tết thường để lại tác động tiêu cực lên sức khỏe, trong đó có bệnh tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là tình trạng bệnh lý rất phổ biến, khi huyết áp tối đa lớn hơn 140mmHg hoặc huyết áp tối thiểu lớn hơn 90mmHg, đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp ảnh đến tính mạng người bệnh như bệnh bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, xuất huyết não…

Vì thế, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý trong dịp Tết là rất quan trọng. Các bệnh nhân cao huyết áp nên chú ý những điều sau để không nguy hại cho sức khỏe.

Chế độ ăn không hợp lý ngày Tết sẽ ảnh hưởng xấu đến người tăng huyết áp.

Những thực phẩm không nên dùng

Trong mâm cỗ ngày Tết, “kẻ thù” đầu tiên của người tăng huyết áp là chất béo. Chất béo từ thịt cũng như chất béo có trong da các loại gia cầm, các món thịt nguội, giò chả, nhóm thực phẩm chế biến sẵn cung cấp nhiều chất đạm không chỉ làm tăng cân mà còn là yếu tố góp phần quan trọng vào việc gây xơ vữa động mạch dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, đặc biệt là các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều năng lượng, cholesterol.

Các loại hạt như hạt dưa, hạt bí, hạt điều, hạt hướng dương, hạt "dẻ cười". Đây là món ăn vặt khá ngon và mang hương vị ngày xuân nhưng chứa nhiều chất béo, chất đạm tạo nên cảm giác "no ngang".

Cần lưu ý rằng, ăn bánh chưng, bánh tét, bánh mứt ngọt quá nhiều ngày Tết cũng gây tăng cân do khi có nhiều đường năng lượng làm tích tụ mỡ nhiều hơn bình thường. Hơn nữa, đường qua chuyển hóa trong cơ thể lại là nguồn nguyên liệu để cơ thể sản xuất ra chất béo.

Bánh chưng, bánh tét không phù hợp cho người bệnh tăng huyết áp.

Các món ăn mặn với nhiều muối cũng là vấn đề cần được người tăng huyết áp đặc biệt chú ý quan tâm và hạn chế tối thiểu lượng muối tiêu thụ. Bởi khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” – là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp. Để tránh việc sử dụng đồ ăn có nhiều muối, người tăng huyết áp cần chú ý kiểm tra lượng muối ghi trên bao bì thực phẩm đối với thực phẩm mua sẵn, hạn chế ăn các món có dùng nhiều muối như dưa hành, món kho, nấu ăn ít muối dùng gia vị thay thế vị mặn của muối.

Người tăng huyết áp cũng cần đặc biệt kiêng kỵ rượu, bia, trà đặc, thuốc lá,… đặc biệt là trong những dịp Tết thì càng cần phải nhớ từ chối khéo những thứ “độc hại” này. Trà đặc, đặc biệt là hồng trà có chứa nhiều chất kiềm, có thể làm cho đại não hưng phấn, bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao. Rượu cũng vậy, khi đi vào cơ thể khiến tim đập nhanh hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối calci cholesterol đọng lại ở thành mạch, tạo ra xơ cứng động mạch. Người bị nghiện rượu có nguy cơ cao bị xơ cứng động mạch và huyết áp tăng.

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây

Thay vì những món nên hạn chế kể trên, người tăng huyết áp lại có quyền cho phép mình ăn nhiều hơn món rau xanh, rau củ và quả chín để cung cấp nhiều chất xơ, kali, magiê, vitamin C and vitamin A, đây là những chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tốt tới huyết áp.

Người tăng huyết áp nên tích cực ăn nhiều rau, củ, quả, thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Những loại hoa quả giàu kali quả bơ, nước ép cà chua, nước ép cam, dưa gang, quả chà là, quả mơ khô, sữa chua…Một bữa ăn nhiều chất xơ đã cho thấy có hiệu quả trong việc dự phòng và điều trị nhiều dạng bệnh tim mạch trong đó có tăng huyết áp. Lợi ích lớn nhất với tăng huyết áp của chất xơ là các sợi xơ tạo thành gel hòa tan trong nước như chất xơ trong các loại rau (trong đó rau là loại cung cấp chất xơ rất tốt cho người bị tăng huyết áp), yến mạch, táo, đậu đỗ, thanh long, bưởi, cam gọt vỏ, …Các chất xơ này, ngoài lợi ích chống tăng huyết áp, chúng còn giúp giảm cân, chúng gắn với các kim loại nặng có hại trong cơ thể để thải ra ngoài. Nên sử dụng đủ rau, quả với lượng trung bình là 400 g/người/ngày, với người cao huyết áp nên ăn 500g mỗi ngày; và có thể ăn 100-300g quả chín mỗi ngày.

Những lưu ý khác:

Ngoài việc chú ý về ăn uống, các bệnh nhân cao huyết áp cũng cần chú ý một số lưu ý khác như:

– Tập thể dục đều đặn, hàng ngày rất quan trọng với những người làm việc văn phòng, người trung niên và cao tuổi. Tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt hệ tim mạch, cơ xương khớp,…

– Khi tập thể dục buổi sáng, buổi tối, cần chú ý mặc ấm hoặc tập trong nhà khi trời lạnh. Khi tắm cũng cần chú ý về nhiệt độ trong phòng tắm, nước ấm, tránh thay đổi đột ngột về nhiệt độ. Vì thực tế đã có nhiều người cao huyết áp bị tai biến trong phòng tắm, toa-lét khi đi tiểu hoặc khi tắm vào buổi tối, buổi đêm.

– Tránh những thay đổi đột ngột, stress về cảm xúc, tinh thần… đây là những yếu tố không tốt cho người cao huyết áp.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: chế độ ăn ngày Tết cho người tăng huyết áp