Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cơ hội nào cho hàng Việt trên Amazon?
26/12/2020 11:27
(HanoiTV) - Amazon là nền tảng thương mại điện tử số 1 thế giới với hơn 300 triệu tài khoản đang hoạt động. Trong số đó, hơn 100.000 nhà bán hàng Việt Nam đang có doanh số trên Amazon.

Tiềm năng lớn

Thông tin này được các chuyên gia của Amazon đưa ra tại mội hội nghị trực tuyến được Amazon tổ chức mới đây. Ông Eric Broussard, Phó chủ tịch dịch vụ hỗ trợ bán hàng Amazon Global Selling toàn cầu nhận xét: “Việt Nam là quốc gia có nhiều cơ hội và tiềm năng. Việt Nam có thế mạnh về các ngành sản xuất và một lượng lớn các nhà bán hàng có kế hoạch kinh doanh nhanh nhạy". Chính vì vậy Amazon đã đầu tư mạnh mẽ và mở rộng không ngừng trong những năm gần đây".

Trong khi đó, trong nước, TMĐT bắt đầu bước vào thời kỳ bùng nổ, đặc biệt là dịch Covid – 19 kéo theo nhu cầu chuyển đổi kênh bán hàng từ truyền thống sang online. Thống kê của Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018 cho thấy, TMĐT tại Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi. Doanh thu bán lẻ thị trường Việt Nam năm 2019 ước đạt 211 tỷ USD, trong đó doanh thu TMĐT đạt khoảng 10.4 tỷ USD (tăng trưởng 30%) tương ứng 4.92% thị phần bán lẻ.

Ở góc độ tài chính, bà Thái Vân Linh, chuyên gia cố vấn khởi nghiệp thì cho rằng, thế giới đang tiến tới một xã hội thanh toán không tiền mặt, khi mọi hoạt động đều diễn ra trên kênh thương mại điện tử. Đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Sản phẩm của Trung Nguyên được bán trên sàn Amazon

Rào cản nào đối với doanh nghiệp Việt?

Hiện Amazon đang vận hành trang TMĐT tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động. Doanh thu Amazon đã liên tục được cải thiện và ước đạt 238 tỷ USD trong năm 2019 chiếm gần 10% doanh thu TMĐT toàn cầu. Xu hướng tăng trưởng doanh thu toàn cầu của Amazon được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số đạt 356 tỷ USD đến năm 2022 với tăng trưởng bình quân năm khoảng 15%/năm.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM cho biết, nếu không tính các nhà bán hàng cá nhân, thì hiện chỉ có vài công ty tại Việt Nam có thương hiệu mới đáp ứng được các tiêu chí để đưa được sản phẩm lên sàn Amazon, bởi đây là sàn thương mại điện tử quốc tế nên yêu cầu, tiêu chuẩn lên sàn cũng rất khắt khe. Có nhiều đơn vị đã từng được đào tạo khóa học bán hàng qua sàn Amazon nhưng cũng không thể thực hiện được. Có thể thấy rõ những rào cản đối với doanh nghiệp Việt khi tham gia bán hàng trên Amazon. Theo bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), kiến thức và kỹ năng là điểm hạn chế của doanh nghiệp Việt khi muốn bán hàng trên Amazon. Ngoài những kiến thức về lĩnh vực xuất khẩu, quy trình xuất nhập khẩu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải hiểu biết những công cụ đặc thù của thương mại điện tử. Ngoài ra, rào cản về văn hoá và ngôn ngữ là đáng kể, nhất là khi đa phần nhà bán hàng Việt Nam thuộc quy mô doanh nghiệp vừa và nhỏ.

N.Thủy

Từ khóa: Amazonthương mại điện tửViệt Namdoanh nghiệpx uất khẩu