HanoiTV kết nối / Chương trình Sự kiện Phim HanoiTV Lịch phim
Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm: Phát triển truyền hình cần có chiến lược rõ ràng
16/11/2017 18:28
(HanoiTV) - Trong khuôn khổ của khóa đào tạo nghiệp vụ truyền hình, sáng 16/11, Ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục PT-TH và TTĐT Bộ TT-TT đã có buổi nói chuyện với các học viên là CB - PV - BTV của Đài PT-TH Hà Nội về thực trạng và giải pháp phát triển truyền hình trong thời kì công nghệ số.
Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm trong buổi nói chuyện với các học viên khóa đào tạo nghiệp vụ của Đài TH Hà Nội

Tại buổi nói chuyện, nhiều vấn đề về truyền hình được đưa ra trao đổi như tình hình thực tế, xu hướng phát triển của truyền hình thế giới cũng như của các đài truyền hình trong nước; doanh thu quảng cáo trên truyền hình; vấn đề đầu tư cho truyền hình; con người làm truyền hình; phát triển truyền hình trên internet…

Ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng: Hiện nay các đài truyền hình trong nước đang gặp rất nhiều khó khăn trong kinh tế báo chí bởi sự cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội. Theo ông Lâm, dịch vụ nội dung số được dự báo sẽ phát triển ngày càng mạnh trong thời gian tới. Bởi vậy bên cạnh truyền hình truyền thống thì việc đầu tư phát triển truyền hình online là xu thế tất yếu không thể tránh khỏi. Tuy nhiên theo ông Lâm, các đơn vị làm truyền hình cũng cần cân nhắc và tính toán thật kỹ trong việc phát triển truyền hình online để tránh rơi vào tình trạng đầu tư lớn nhưng hiệu quả mang lại chẳng được bao nhiêu.

Các học viên đã có buổi trao đổi cởi mở với Cục trưởng Cục PT-TH về các vấn đề phát triển truyền hình, khai thác mạng XH

Thực tế cho thấy nhiều đơn vị truyền hình đã đầu tư khá lớn xây dựng hệ thống OTT (cung cấp dịch vụ xem truyền hình trên các thiết bị di động) nhưng chưa khai thác được hiệu quả về mặt kinh tế. "Các đài truyền hình cần đổi mới về công nghệ, đầu tư xây dựng chiến lược rõ ràng, có mô hình kinh doanh hiệu quả mới có thể tự chủ được về kinh tế trong giai đoạn hiện nay" - Ông Lâm nói.

Đối với Đài PT - TH Hà Nội, ông Lâm chia sẻ rằng: Đài cần phát huy thế mạnh của một đài Phát thanh - Truyền hình của Thủ đô, tập trung khai thác nguồn thông tin diễn ra trên địa bàn Thành phố, xây dựng các chương trình mang bản sắc riêng của Đài Thủ đô...mới tạo được sức hút đối với khán giả.

Cũng tại buổi nói chuyện, Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm đã trao đổi rất cởi mở với Ông Olivier Michel - chuyên gia lĩnh vực truyền hình đến từ Pháp (là giảng viên chính của khóa học) cùng các học viên về các vấn đề xung quanh việc khai thác mạng xã hội trong phát triển truyền hình. Theo ông Olivier, Truyền hình Hà Nội cần khai thác triệt để các phương thức truyền thông online (Mạng FB, Youtube) nhằm đưa tin tức, sản phẩm truyền hình tiếp cận với người xem nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ông Olivier Michel - chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình đến từ Pháp

Ông Olivier Michel dẫn ra thực tế rằng: Tại Pháp chính các đài truyền hình địa phương lại đang thu hút được lượng khán giả nhiều hơn các Đài Truyền hình Trung ương bởi sự tiếp cận, truyền tải thông tin nhanh, linh hoạt hơn. Và các Đài truyền hình địa phương Pháp cũng xây dựng được chiến lược phát triển online rất bài bản.

Thời gian gần đây, Đài PT - TH Hà Nội đã rất chú trọng việc mở các khóa đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ PV - BTV - KTV, trong đó có mời các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đến từ các nước và chuyên gia báo chí trong nước đến giảng dạy.

Nhà báo Tô Quang Phán - TGĐ - TBT Đài PT-TH Hà Nội chia sẻ tại buổi nói chuyện

Cũng tại buổi nói chuyện trao đổi nghiệp vụ này, Nhà báo Tô Quang Phán - TGĐ - TBT Đài cho rằng: Đầu tư đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nghiệp vụ làm phát thanh, truyền hình để có những sản phẩm tốt hơn chính là giải pháp quan trọng hàng đầu để Đài có thể phát triển và cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay.

Song Mạnh

Từ khóa: