Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Cuộc khủng hoảng COVID-19, một bước ngoặt quan trọng đối với truyền thông
29/03/2020 13:57
(HanoiTV) - Báo chí, radio, truyền hình ... Cuộc khủng hoảng sức khỏe chưa từng có này có thể giúp xây dựng lại niềm tin của mọi người đối với truyền thông.
Ảnh minh họa

Cuộc khủng hoảng này sẽ thay đổi các phương tiện truyền thông?

Dịch COVID-19 trên toàn thế giới là một thử nghiệm mới cho lĩnh vực này, vốn đã trải qua một cuộc khủng hoảng niềm tin chưa từng có. Công dân bị giới hạn ở khắp mọi nơi bị mắc kẹt với thông tin. Từ đầu tháng 3, hơn 90% người Italia, Nhật Bản và Hàn Quốc đã được thông báo mỗi ngày một lần về những tin tức liên quan đến virus, theo một cuộc khảo sát của Edelman được thực hiện từ 6/3 đến ngày 10/3.

Nếu các mạng xã hội đã phá vỡ sự độc quyền của truyền thông ảo về thông tin, thì báo chí vẫn là trung tâm: Để tìm hiểu về virus, một nửa số người Mỹ tiếp tục tin tưởng vào phương tiện truyền thông truyền thống và ít tham khảo các mạng xã hội, theo một cuộc khảo sát khác được thực hiện bởi viện Ipsos vào giữa tháng 3.

Cuộc khủng hoảng này cũng có thể là cơ hội để giới truyền thông lấy lại niềm tin của độc giả.

Xây dựng lại niềm tin trong giới truyền thông

"Không quá muộn để xây dựng lại niềm tin của mọi người đối với khoa học, cơ quan công quyền và giới truyền thông", nhà sử học người Israel Yuval Noah Harari lập luận trên tờ Thời báo Tài chính. "Đây là một thời điểm quan trọng đối với ngành truyền thông", nhà sử học Patrick Eveno, chủ tịch Hội đồng Đạo đức Báo chí Pháp nhấn mạnh.

"Đầu tiên để cho thấy rằng truyền thông đang phục vụ công chúng, với thông tin đáng tin cậy, khoa học".

Ví như: "virus corona được phát hiện ở Trung Quốc không được tạo ra"; "Chúng tôi không biết liệu nhiệt độ nóng giết chết virus hay không".

"Trong bối cảnh khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, thông tin đáng tin cậy và chính xác là rất quan trọng và BBC có vai trò chính" , Fran Unsworth, Giám đốc tin tức của hãng tin BBC nhận định.

"Độc giả đang tìm kiếm phân tích bổ sung, dịch vụ thông tin và lời chứng thực", ông Ricardo Kirschbaum của Clarín, tờ nhật báo bán chạy nhất của Argentina, cho biết. Tờ báo thấy sự truy cập ngày càng lớn vào trang web của họ, độc giả truy cập trực tiếp, mà không thông qua các mạng xã hội. "Họ muốn biết những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Italia, Tây Ban Nha và Pháp, nơi chúng tôi có các phóng viên thường trú".

Hãy đoàn kết và hoàn thành vai trò của truyền thông

"Đây không phải là thời điểm tốt cho việc kinh doanh như thường lệ", Marina Walker thuộc Trung tâm Pulitzer, một tổ chức phi chính phủ Mỹ hỗ trợ báo chí cho biết.

"Tất cả chúng ta đang đối mặt với cùng một kẻ thù: đã đến lúc phải sát cánh cùng nhau, làm việc chuyên sâu, để chứng tỏ rằng chúng ta viết cho độc giả của chúng ta chứ không phải cho các chương trình nghị sự chính trị hay lợi ích kinh tế". Trung tâm Pulitzer hỗ trợ tài chính cho các dự án báo chí dựa trên sự hợp tác giữa một số phòng tin tức, để đề cập đến các khía cạnh bị lãng quên của cuộc khủng hoảng.

Nhiều phương tiện truyền thông đã chậm chạp khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, nhà xã hội học người Italia, Edoardo Novelli, thuộc trường đại học Roma 3, chia sẻ.

Theo nghiên cứu của ông, trên các ấn phẩm của 257 phương tiện truyền thông châu Âu trên Facebook, được thực hiện từ ngày 1/1 đến ngày 14/3, các tờ báo bị ảnh hưởng phần lớn bởi chính phủ sở tại đã đánh giá thấp cuộc khủng hoảng sắp tới. "Họ đã không hoàn thành vai trò của mình", Giáo sư truyền thông và xã hội học, Edoardo Novelli cho biết.

Yến Như

Theo Le Figaro

Từ khóa: truyền thôngphương tiện truyền thông