Văn hóa / Thể thao Nghệ thuật Du lịch Chân dung nhân vật
Đạo diễn Đặng Thái Huyền: Mỗi phim là một thử thách
27/07/2017 10:56
(HanoiTV) - Sau thành công của phim "Người trở về", đạo diễn Đặng Thái Huyền vẫn ấp ủ những đề tài hậu chiến. Dù ở thể loại truyền hình hay điện ảnh, nữ đạo diễn này luôn coi làm phim làm một cuộc chinh phục thử thách.

Làm phim về luật nhân quả

Đang tất bật chuẩn bị cho sự ra mắt của bộ phim “Lời nguyền gia tộc”, nhưng Đặng Thái Huyền vẫn dành cho tôi một cuộc trò chuyện, đủ để thấy chị say mê với điện ảnh như thế nào. Kể về bộ phim kinh dị “Lời nguyền gia tộc”, chị bảo kỷ niệm đáng nhớ nhất khi thực hiện bộ phim là đã tìm thấy bối cảnh bởi sự dẫn dắt rất tâm linh: “Bối cảnh chính bị vỡ trước khi quay khoảng một tháng, tôi gấp rút bay vào Đà Lạt để tìm lại bối cảnh. Đêm hôm trước tôi được một người báo mộng là họ sẽ dẫn tôi tới đúng nơi mà tôi muốn, chỉ cần cảm ơn họ một đĩa cá khô và một chén cơm. Điềm báo mộng trở thành sự thực vào chiều hôm sau, khi đoàn làm phim dừng chân bên ngoài một căn biệt thự hoang, chưa từng có đoàn phim nào đặt chân tới. Tôi vui mừng nhưng đồng thời cũng rất hoang mang. Tuy nhiên khi bước lên tầng áp mái, đọc được dòng chữ màu đỏ ghi ngược trên mái nhà: “Đừng bao giờ từ bỏ bất kỳ cơ hội nào của bạn” tôi thấy như mình vừa nhận được một lời động viên, chia sẻ vô hình nào đó. Dòng chữ đó đến giờ vẫn còn ở bối cảnh, chẳng ai dám xoá.  Và tất nhiên, bữa cơm chiều hôm đó tôi đã thực hiện đúng lời hứa của mình” – nữ đạo diễn trải lòng.

Đề cập đến những khó khăn với "Lời nguyền gia tộc", đạo diễn Đặng Thái Huyền trải lòng: "Rất nhiều khó khăn cho thể loại phim tâm lý kinh dị như “Lời nguyền gia tộc”, trong đó khó khăn nhất là thuyết phục diễn viên đóng cảnh nóng và giúp họ hiểu rằng tôi không dùng cảnh nóng như một chiêu trò để kéo khán giả tới rạp, vì chiêu đó đã quá cũ rồi. Mà đó là cảnh nóng cần thiết, quan trọng của mạch phim. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra không dễ dàng khi diễn viên phải quay cảnh đó trong thời tiết vô cùng lạnh giá của Đà Lạt”.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền đang chỉ đạo một cảnh quay

 Dường như mọi thử thách và giới hạn về sự khó khăn đều được Đặng Thái Huyền khao khát vượt qua, chinh phục. Đem thắc mắc đó trao đổi với đạo diễn, cô bộc bạch: “Tôi rất tâm đắc câu nói của một nhà làm điện ảnh, đại ý câu đó là: Tôi làm phim luôn hướng tới khán giả, làm mọi thứ để chạm vào cảm xúc của họ nhưng muốn khán giả yêu thích bộ phim, tôi phải là người đầu tiên thích nó”. Câu trả lời ngắn gọn này đã gần như thể hiện rõ nét hướng đi, suy nghĩ và tư duy của Đặng Thái Huyền về chặng đường nghề nghiệp mà cô theo đuổi.

Nữ đạo diễn của dòng phim chiến tranh vượt “thử thách”

Có lẽ, sau nữ đạo diễn Bạch Diệp, cái tên nữ đạo diễn thứ 2 gây ấn tượng là Đặng Thái Huyền với đề tài chiến tranh.  Chị cho rằng xưa nay hầu hết các bộ phim khai thác đề tài chiến tranh hay hậu chiến đều làm khá một chiều, nặng tính tuyên truyền. Chính vì vậy chị muốn khai thác những câu chuyện chưa từng được đưa lên màn ảnh nhưng là những bi kịch thực sự của những người đã từng bước ra cuộc chiến.

Với nữ đạo diễn, đến thời điểm hiện tại, chị khó có thể cho khán giả biết được bộ phim nào của chị mà chị ấn tượng mạnh nhất bởi vì với chị mỗi bộ phim được bấm máy là tâm huyết của cả chị và ê-kíp. "Khi bắt tay vào dự án mới, tôi đều tự nhủ đây sẽ là thử thách và vùng đất mới mình phải vượt qua, khám phá, chinh phục", Đặng Thái Huyền nói.

Ở bất kỳ đề tài nào, Đặng Thái Huyền đều có những dấu ấn riêng của mình đó là: Đề cao tính nữ quyền, lấy trẻ em và phụ nữ làm nhân vật trọng tâm để hướng đến. Chị cũng là nữ đạo diễn được nhắc tới với khá nhiều giải thưởng tại các LHP trong nước và khá "chắc tay" ở cả mảng phim tài liệu và phim truyện. Năm 2015, Đặng Thái Huyền đã gặt hái được nhiều thành công với bộ phim "Người trở về". Đây là một bộ phim xuất sắc về đề tài hậu chiến tranh, đã nhận được bằng khen của Ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVI, giải Biên kịch xuất sắc nhất Cánh Diều vàng 2016. Tuy nhiên, với Đặng Thái Huyền giải thưởng chưa bao giờ là mục tiêu đầu tiên hay đích đến cuối cùng.

Đặng Thái Huyền cười nói: "Mỗi lần đi phim mình có cảm giác như đang bắt đầu một hành trình mới và không thể lường hết được điều gì đang chờ đợi mình ở phía trước: Lo lắng, hồi hộp, chênh vênh… nhưng cũng rất phấn khích. Làm đạo diễn thì áp lực hơn vì phải chịu trách nhiệm với nhà sản xuất, với toàn bộ ê-kíp nhưng sống chung lâu với những áp lực mình nhận thấy, hình như nó đã rèn cho mình một bản lĩnh sống rất ổn. Mình chưa bao giờ thấy mất bình tĩnh khi trong cuộc sống hay công việc xảy ra sự cố". Ngoài nỗi sợ về sự mất mát, một đạo diễn như Huyền còn rất sợ phim của mình khi ra rạp sẽ "ế" vé. Tuy nhiên, chị cũng không bao giờ mang nỗi sợ hãi đó khi đứng trên trường quay.

Chị chia sẻ, chị vẫn luôn đau đáu với dòng phim chiến tranh, hậu chiến vì dòng phim này sẽ cho chị cơ hội đi đến tận cùng của cảm xúc. Bởi ở những thời khắc khó khăn nhất, giữa ranh giới sinh-tử, con người mới bộc lộ rõ nhất phẩm cách cá nhân và là đạo diễn, được đắm mình trong tâm lý các nhân vật, chị thấy như mình được sống thêm những cuộc đời khác, cùng những số phận khác.

Vượt qua nhiều thử thách với đạo diễn nữ khi làm phim về chiến tranh, Đặng Thái Huyền đã chắt lọc để luôn mang đến cho công chúng những cảm xúc sâu lắng trong mỗi tác phẩm của mình. Chị làm phim chiến tranh theo góc nhìn của người trẻ, có độ lùi thời gian, sự bao dung... và chính điều đó đã mang đến sự tươi mới, nhân văn, tinh tế khi xoáy vào khai thác sâu tâm lý, số phận con người để chạm tới trái tim khán giả.

Nguyễn Thủy

Từ khóa: Lời nguyển gia tộcĐặng Thái Huyềnphim kinh dịchiến tranhphim chiến tranhhậu chiến