Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Để có một em bé khỏe mạnh, bà bầu nên ăn thế nào?
23/09/2019 08:00
(HanoiTV) - 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau là cả một quá trình nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn của người phụ nữ. Nụ cười hạnh phúc chào đón Thiên thần bé nhỏ chào đời trong vòng tay người mẹ và người thân trong gia đình là những giây phút khó quên với mỗi chúng ta. Một thai nhi khỏe mạnh là mong muốn của các bà mẹ và giai đoạn mang thai là thời kỳ việc ăn uống luôn được cân nhắc rất kỹ

Những tuần đầu tiên

Những tuần đầu tiên của thai kỳ, người mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho bản thân và em bé. Do đó, điều quan trọng là người mẹ phải nhận được tất cả các dưỡng chất cần thiết. Thực phẩm giàu axit folic là thực phẩm nên ăn trong giai đoạn này, vì chúng giúp phát triển sớm cột sống. Ăn rau cũng có thể giúp giảm ốm nghén vì chúng giàu magiê.

Một số loại thực phẩm nên sử dụng: rau lá xanh, bông cải xanh, trứng, cây họ đậu.

Tuần thứ 4 đến 12

Vào khoảng tuần thứ sáu của thai kỳ, các tế bào hồng cầu của em bé bắt đầu hình thành và trái tim bắt đầu đập. Trong giai đoạn này, để giúp quá trình phát triển, người mẹ phải tiêu thụ thực phẩm giàu chất sắt. Chất sắt có trong thực phẩm không chay rất dễ hấp thụ cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu là người ăn chay, bạn có thể tăng tốc quá trình hấp thụ sắt bằng cách uống nước ép trái cây, chẳng hạn như nước cam giàu vitamin C.

Thực phẩm nên sử dụng trong giai đoạn này: Sản phẩm sữa; trứng; thịt; hải sản

Kết thúc 3 tháng đầu tiên, não của bé bắt đầu phát triển nhanh hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể. Ở giai đoạn này, thực phẩm giàu omega-3 và DHA sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để giúp đỡ trong quá trình này.

Ăn thêm cá thu, cá mòi, bổ sung vitamin trước khi sinh có chứa EPA hoặc DHA là điều nên làm.

Tuần 13 đến 28

Giai đoạn này rất quan trọng và cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng vì thai nhi đang phát triển rất nhanh chóng.

Để có beta-carotene và DHA, người mẹ nên sử dụng: cà rốt, khoai lang, rau bina, cá thu, cá mòi

Để tăng cường canxi phát triển hệ xương, nên sử dụng: sữa, sữa chua, đậu phụ, phô mai, cá mòi

Muốn canxi phát huy hết tác dụng, cần có đủ lượng Vitamin D, do đó, thai phụ cần tăng cường: cá mòi, cá trích, sữa làm giàu

Kẽm sẽ giúp ADN hoạt động, người mẹ nên sử dụng: thịt đỏ, hải sản, đậu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, sản phẩm sữa.

Tuần từ 29 đến 40

Khi bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, người mẹ nên bổ sung rất nhiều thực phẩm vào chế độ ăn uống.

Đối với vitamin K để hiups đông máu, người mẹ có thể tăng cường: cải xoăn, rau bina, rau diếp, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải.

Có thêm canxi và magie để củng cố xương, nên sử dụng: sữa, phô mai, cây họ đậu,

bơ, chuối, quả mâm xôi.

Muốn tăng cường chức năng phổi cho thai nhi, cần có thêm Selen, có thể ăn: Quả hạch Brazil, trứng, gạo nguyên chất.

Thời kỳ sau sinh

Điều rất quan trọng là phải chăm sóc bản thân đúng cách sau khi sinh. Những gì người mẹ ăn trong thời gian này sẽ ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng mà em bé sẽ nhận được thông qua sữa mẹ.

Yến Như

Theo Le Sympa

Từ khóa: thai kỳmang thai