Góc Ảnh /
Điểm danh 7 cây cầu tô điểm vẻ đẹp Thủ đô
21/09/2017 14:42
(HanoiTV) - Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Đông Trù, Vĩnh Tuy và Thanh Trì là 7 cây cầu bắc qua sông Hồng có vai trò trọng yếu trong kết nối giao thông các cửa ngõ, điểm tô vẻ đẹp Thủ đô.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng tại vị trí km6+300 trên đường vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội. Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô.
Cầu giàn thép dài 3.250 m, gồm 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. Tầng 1 có hai làn cầu riêng biệt (rộng 3,5m mỗi làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng và xe máy, xe đạp rộng 11 m. Tầng 2 dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21 m, hai làn biên dành cho người đi bộ tham quan.
Khánh thành tháng 1/2015, cầu Nhật Tân với tổng mức đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng là cầu dây văng đầu tiên của Hà Nội với tổng chiều dài gồm đường dẫn là 8.900 m, phần chính cầu dài 1.500 m. Sáu nhịp dây văng kết hợp cùng 5 trụ tháp hình thoi - tượng trưng cho 5 cửa ô của Thủ đô.

Mặt cầu rộng 33,2 m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ. Cầu Nhật Tân được khánh thành đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc hiện đại, rút ngắn gần một nửa thời gian di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

Là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, cầu Long Biên do Pháp xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902.
Cây cầu lịch sử hơn 100 tuổi này dài 2.290m, phần đường dẫn dài 896m, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40 m (kể cả móng), đường dẫn xây bằng đá. Cầu có đường sắt đơn ở giữa, hai bên đường dành cho xe cơ giới và người đi bộ.
Cầu Chương Dương được xây dựng vào ngày 10/10/1983, đưa vào sử dụng ngày 30/6/1985. Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài.
Cầu bắc qua Sông Hồng nối quận Long Biên với quận trung tâm của Thủ đô, dài 1.230m, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5m. 
Cầu Đông Trù được thông xe năm 2014 dài 1,1 km bắc qua sông Đuống thuộc quận Long Biên và huyện Đông Anh, tổng mức đầu tư 882 tỷ đồng. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 10/9/2006 và chính thức khánh thành ngày 9/10/2014 sau 8 năm thi công.

Cầu có mặt cắt rộng 55 m với 8 làn xe. Ngoài hệ thống đường dẫn, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80 m và nhịp giữa sông dài 120 m được áp dụng công nghệ cầu vòm ống thép nhồi bê tông, lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.

Cầu Vĩnh Tuy có tổng kinh phí đầu tư gần 3.600 tỷ đồng, chiều dài tuyến chính gồm vượt sông, đường hai cầu và các nút giao thông khác là 5,8km, phần vượt sông của cầu dài 3,7km. 
Cầu khởi công xây dựng vào tháng 2/2005, chính thức khánh thành vào tháng 9/2010. Đây là cầu kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực, sơ đồ cầu liên tục nhiều nhịp. Khi đi vào hoạt động, cầu góp phần rút ngắn lộ trình từ trung tâm Thủ đô ra quốc lộ 5 đi Hải Phòng, Quảng Ninh, giảm gánh nặng cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên.
Cầu Thanh Trì thông xe năm 2007, là một trong những cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực dài và rộng nhất Việt Nam, đồng thời cũng là công trình cầu được thi công với nhiều ứng dụng công nghệ mới. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).
Với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng, phần cầu chính dài 3.084 m, rộng 33,1 m chia làm 6 làn xe chạy, trong đó 4 làn cao tốc cho phép chạy 80 km/h.
Bình An

Từ khóa: 7 cây cầucầu bắc qua sông Hồngcầu Nhật Tânsông Hồng