Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Điều trị chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ bằng YHCT
20/01/2021 11:45
(HanoiTV) - Giấc ngủ ngon luôn là ước mơ đối với những người mắc chứng mất ngủ. Với họ, giường không còn là nơi bình yên, mà là một nỗi ám ảnh.

Có khoảng 15% người trưởng thành cảm thấy tồi tệ về giấc ngủ khi phải thức dậy nhiều lần, suy nghĩ hàng giờ đồng hồ thay vì chìm đắm trong những giấc mơ. Có đến 40% người bị mất ngủ mãn tính ít nhất 1 lần trong đời. Trong những năm gần đây, tỉ lệ người Việt bị mất ngủ ngày càng tăng. Tuy nhiên, các Bác sỹ châm cứu tại khoa châm cứu và phục hồi chức năng - Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông cho biết: chúng ta có thể làm hài hòa nhịp điệu của ngày và đêm, mang lại cho bạn một giấc ngủ khỏe mạnh.

Khi đêm trở thành ngày 

Giấc ngủ khỏe mạnh bao gồm 5 giai đoạn diễn ra theo đúng thứ tự. Quan trọng nhất là giai đoạn ngủ sâu (còn được gọi là REM), thường chiếm khoảng 20% của giấc ngủ. Ở giai đoạn này nhận thức sẽ suy giảm đáng kể. Khoảng thời gian tỉnh dậy ngắn giữa các giai đoạn của giấc ngủ là điều bình thường, rối loạn giấc ngủ chỉ xảy ra khi các giai đoạn của giấc ngủ bị đảo lộn, quá ngắn, hoặc thời gian tỉnh dậy quá dài.

Châm cứu- điều trị mất ngủ và rối loạn giấc ngủ mang lại hiệu quả rõ rệt cho người bệnh sau 3 ngày điều trị.

Vật lý, tâm lý và tác nhân bên ngoài là các yếu tố có thể gây nên chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. Thông thường, nguyên nhân gây ra mất ngủ luôn bao gồm nhiều yếu tố.

Rối loạn giấc ngủ trở nên trầm trọng hơn khi bạn gặp các vấn đề căng thẳng hoặc phiền muộn, nhưng cho dù nguyên nhân là do tâm lý, các bệnh lý hay tiếng ồn, thì khó ngủ kéo dài đôi khi vẫn xuất hiện một cách đột ngột.

Nguyên nhân của chứng mất ngủ

Nguyên nhân thực sự của chứng mất ngủ khá phức tạp, tuy nhiên, có thể thấy nó là một vòng tròn luẩn quẩn: khi mất ngủ, bạn dễ có những suy nghĩ tiêu cực và chính những suy nghĩ này lại khiến chứng mất ngủ trở nên tồi tệ hơn. Nhiều người bệnh hay than phiền rằng: “Hy vọng tôi có thể ngủ được hôm nay! Làm thế nào mà tôi có thể ngủ một cách dễ dàng". Khi mất ngủ, bạn thường cảm thấy hoài nghi, sợ hãi và tức giận về giấc ngủ của mình, điều này sẽ gây ra các kích thích về thần kinh. Kết quả là huyết áp tăng cao, tim đập nhanh hơn, các cơ bị gồng cứng, và bạn sẽ rơi vào trạng thái cảnh giác: thay vì thoái mái nằm trên giường chờ giấc ngủ đến, bạn chỉ cảm thấy mệt mỏi vì những suy nghĩ nặng nề.

Điều trị chứng mất ngủ bằng phương pháp châm cứu

Thông thường, những người mắc chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ sẽ tìm đến thuốc ngủ để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng thuốc ngủ thường xuyên vì dễ gây nghiện. Hơn nữa, thuốc chỉ là giải pháp tạm thời mà không phải là phương pháp có thể điều trị dứt điểm.

Mô hình các huyệt đạo cần châm cứu và bấm huyệt để điều trị bệnh mất ngủ và rối loạn giấc ngủ.
Từ khía cạnh của châm cứu, sự hài hòa giữa năng lượng âm và dương là yếu tố quyết định cơ thể và tâm trí của mỗi chúng ta. Sự tối tăm, lạnh lẽo của năng lượng âm tượng trưng cho giấc ngủ và đêm tối, cảm giác và trực giác. Trong khi nhiệt lượng của năng lượng dương tượng trưng cho ban ngày, các hoạt động và óc phân tích. Khi năng lượng dương lấn chiếm quá nhiều vào phần giấc ngủ của năng lượng âm (ví dụ như ánh sáng nhân tạo, làm việc khuya, xem tivi quá lâu) sẽ gây ra phiền nhiễu cho đầu óc vào ban đêm. Điều này dẫn đến các vấn đề về giấc ngủ.

Các bài tập thiền như luyện khí công, thái cực quyền, yoga, thiền chánh niệm, thư giãn cơ, vv., đều có lợi trong việc điều hòa dòng chảy năng lượng âm và dương. Nhưng châm cứu vẫn luôn là phương pháp hiệu quả nhất chữa trị chứng mất ngủ. Các thực nghiệm cho thấy, việc châm cứu giúp giải phóng các chất thúc đẩy giấc ngủ và thư giãn cơ như “hóc-môn hạnh phúc” – serotonin, điều này kích thích cơ thể sản sinh các chất gây buồn ngủ.

Bên cạnh đó cũng nên tập thói quen lành mạnh như chơi thể thao, nghe nhạc, tập thiền không suy nghĩ để đầu óc thảnh thơi, đi ngủ đúng giờ và tránh âu lo, phiền muộn thái quá. Kết hợp chế độ ăn uống hợp lý, giầu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

 

Tuyết Mai

Từ khóa: