Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Dùng điện thoại trước khi ngủ gây ra nhiều hiểm họa khó lường
01/03/2018 08:59
(HanoiTV) - Hầu như ai cũng có thói quen sử dụng điện thoại, máy tính bảng trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ sẽ gây ra các tác hại khôn lường đến sức khỏe của bạn.

Gây ra các bệnh về mắt

Tác hại khôn lường của việc sử dụng điện thoại ban đêm, nằm trong căn phòng đã tắt đèn tối om, mắt chằm chằm nhìn vào điện thoại liên tục một thời gian dài sẽ làm cho cơ mắt mệt mỏi.

Sau một thời gian liên tục sử dụng điện thoại trong bóng tối sẽ khiến cho tầm nhìn của bạn ngắn đi đáng kể. Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, sự căng thẳng cao ở võng mạc của người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng, nghiêm trọng hơn mắt bạn có khả năng bị mù.

Ảnh hưởng đến trí tuệ

Tác hại của việc sử dụng điện thoại ban đêm ảnh hưởng đến trí tuệ, do bức xạ của điện thoại di động tương đối lớn, sử dụng điện thoại buổi tối khiến cơ thể phải chịu tác động cùng lúc của bức xạ màn hình và sóng wifi. Vì thế, dùng điện thoại di động quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, não, làm giảm trí thông minh.

Mệt mỏi mạn tính

Cổ cúi xuống quá, cơ thể không cong tự nhiên, cổ ngày càng nghiêng về phía trước. Điều này khiến cho cơ và dây chằng ở bộ phận cổ bị giãn, thời gian lâu sẽ rơi vào trạng thái xung huyết mạn tính, lâu dần dễ dẫn đến bệnh về đốt sống cổ do áp lực máu lên động mạch cổ, tạo thành mệt mỏi mạn tính.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Tiếp xúc với ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chia sẻ theo báo cáo của GigaOm rằng nồng độ melatonin thấp ở chuột thí nghiệm làm tăng cao nguy cơ trầm cảm.

Năm 2012, Đại học Y Harvard đã tiến hành một nghiên cứu với 10 người tham gia. Họ có lịch trình làm việc ban đêm để biến đổi nhịp sinh học. Trong suốt thời gian đó, mức đường huyết trong máu của họ tăng lên, khiến họ rơi vào trạng thái tiền đái tháo đường và mức độ leptin cũng giảm. Leptin là chất khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư

Bên cạnh đó, thức khuya xem điện thoại có thể khiến bạn dễ rơi vào vòng vây của bệnh tật, nhất là nguy cơ mắc bệnh ung thư cao do sử dụng điện thoại ban đêm. Đó là do ánh sáng xanh của điện thoại khiến não ngừng sản xuất melatonin, 1 hormone giúp cơ thể bạn cảm thấy buồn ngủ. Theo các nhà khoa học, thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt…

Làm tổn thương da

Khi xem điện thoại, bạn sẽ nhìn sát vào màn hình, da mặt sẽ bị bức xạ trên điện thoại chiếu trực tiếp lên và tạo ra những ảnh hưởng đáng kể.

Dù chưa ai "chỉ mặt đặt tên" việc điện thoại di động có thể gây tổn thất nặng nề cho làn da, nhưng chắc chắn nó sẽ không có lợi, dễ gây ra mụn.

Ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học

Sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trên giường nhiều hơn một giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ làm giảm tạo ra lượng hormone melatonin khoảng 22%.

Một khi lượng melatonin trong cơ thể ở mức độ này sẽ dẫn đến chu kỳ sinh lý, đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng. Trực tiếp ảnh hưởng đến những giấc ngủ ngắn, hoặc thậm chí làm giảm đáng kể thời gian ngủ của mỗi người.

Nói cách khác, nếu bạn chơi một điện thoại di động liên tục trong một giờ, bạn có thể phải chơi tới 3 giờ sau đó nữa vì bạn đã bị đồng hồ sinh học thay đổi, chứng mất ngủ xuất hiện.

Một số mẹo sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ:

- Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ

- Không nằm nghiêng hay nằm sấp khi xem điện thoại

- Điều chỉnh độ sáng của màn hình

- Không để màn hình đối diện thẳng vào mắt

Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trước khi đi ngủ và dùng trong điều kiện ánh sáng kém. Trẻ em không nên tiếp xúc với màn hình quá sớm và quá 30 phút/ngày.

Ngoài ra, bạn nên dành nhiều thời gian ở ngoài ánh sáng mặt trời ban ngày sẽ ngủ ngon hơn vào ban đêm. Mua kính mắt bảo hộ có thể ngăn chặn ánh sáng xanh từ tất cả các thiết bị điện tử của bạn.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: