Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Ngộ độc chì từ thuốc cam, bé 14 tháng tuổi bị suy gan cấp
07/11/2019 07:40
(HanoiTV) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhi 14 tháng tuổi, trú tại Thạch Khoán (Thanh Sơn, Phú Thọ), trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, bụng chướng, da vàng, gan to ngang rốn và lở loét ở miệng.

Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, do trẻ có biểu hiện ho, khò khè, sốt cao và kèm theo nhiệt miệng. Sau khi dùng kháng sinh, hạ sốt nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn (kéo dài khoảng 1 tuần), do vậy gia đình đã cho bé uống thuốc nam và bôi thuốc cam vào miệng để điều trị.

Hình ảnh mẫu thuốc cam bé sử dụng do người nhà cung cấp. (Ảnh: Lao động)

Tuy nhiên, sau 2 ngày sử dụng thuốc nam và bôi thuốc cam, bé có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, sốt cao liên tục, da vàng, bú kém, tiếp tục ho, khò khè nhiều. Lúc này gia đình đưa bé đến khám tại trung tâm y tế huyện và được chẩn đoán suy gan cấp nên lập tức chuyển bé xuống Trung tâm Sản nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Qua thăm khám và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng, bệnh nhi được xác định: Rối loạn đông máu, men gan tăng cao, chỉ số bilirubin tăng và thiếu máu nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định do trẻ bị ngộ độc thuốc nam.

Ngoài ra, trên phim chụp X-quang gói thuốc cam có hình ảnh cản quang của kim loại, nghi là chì nên các bác sỹ đã tiến hành định lượng hàm lượng chì trong máu của bệnh nhi.

Kết quả cho thấy chỉ số hàm lượng chì trong máu của trẻ là 129.8 µg/dl, tăng gấp 13 lần so với bình thường, bệnh nhi được xếp vào tình trạng nhiễm độc chì nghiêm trọng.

Theo ThS.BS Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, ngộ độc chì ở trẻ em rất nguy hiểm. Bởi khi xảy ra tình trạng ngộ độc, chì không chỉ nhiễm vào máu mà còn xâm nhập vào các tổ chức xương, não, các bộ phận khác trên cơ thể…gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và khiến trẻ chậm phát triển về trí tuệ.

BS Hưng cũng cảnh báo tình trạng người dân lạm dụng các loại thuốc cam, thuốc nam để điều trị bệnh. Việc sử dụng tràn lan các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề đáng tiếc cho sức khỏe của trẻ.

Do đó, bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên cho con sử dụng các phương thuốc dân gian không rõ nguồn gốc mà nên đưa con đến ngay các cơ sở y tế khi con có dấu hiệu bệnh để được thăm khám, điều trị đúng cách.

(Tổng hợp)

Từ khóa: thuốc camngộ độcngộc độc chìsuy gan cấp