Thời sự / Xã hội Pháp luật Kinh Tế Giáo dục Đời sống
Gạo lứt và gạo trắng: Loại nào tốt cho sức khỏe hơn?
08/03/2018 07:00
(HanoiTV) - Có hai loại gạo phổ biến và gây nhiều tranh cãi nhất về chất lượng dinh dưỡng của chúng là gạo lứt và gạo trắng. Vậy nó có những điểm gì khác nhau và loại gạo nào thực sự tốt cho sức khỏe nhất?

Sự khác biệt gạo lứt và gạo trắng:

1. Gạo trắng

Đây là loại gạo đã xát hết vỏ trấu, cám và mầm. Do đó, nó thiếu một số chất chống oxy hóa, Vitamin B, khoáng chất, chất béo, chất xơ và lượng nhỏ Protein. Thông thường, 100g gạo trắng sẽ chứa 6,3g protein.

Gạo trắng phổ biến trong bữa cơm hàng ngày

Gạo trắng gồm các loại: hạt ngắn (gạo Aborio), hạt trung bình (gạo Nhật) và hạt dài (gạo Basmati, Jasmine và Doongara). Theo đó, gạo Basmati hoặc gạo Doongara có GI (chỉ số đường huyết) thấp, còn các loại khác có GI cao. Do đó, hai loại gạo này khó tiêu hóa hơn so với những loại gạo khác. Nếu bạn ăn quá nhiều cơm trắng, cơ thể sẽ bị quá tải carbs.

2. Gạo lứt

Gạo lứt là gạo nguyên cám với vỏ ngoài duy nhất được loại bỏ. Khi ăn bạn cần nhai nhiều hơn so với gạo trắng. Gạo có hương vị đậm đà và bổ dưỡng hơn. Cũng giống với gạo trắng, gạo lứt có các loại hạt dài, ngắn và trung bình.

Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng nó không thể thay thế tất cả các chất có trong những loại thực phẩm khác

Xét về dinh dưỡng, 100g gạo lứt chứa khoảng 7,2g protein nhiều hơn so với gạo trắng. Gạo lứt nhiều Magie, Thiamine, sắt và một ít kẽm. Hàm lượng chất xơ cao 3,2g/100g gạo. So với gạo trắng thì GI của gạo lứt ở mức vừa phải.

Tùy tình huống cụ thể mà gạo nào tốt hơn

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú:

Gạo trắng tốt hơn gạo lứt. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần tăng lượng folate. Việc lấy đủ folate có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật thai bất thường, đặc biệt là các khiếm khuyết ống thần kinh.

Bên cạnh folate có trong thực phẩm tự nhiên, phụ nữ mang thai cũng cần 400 microgam a xít folic mỗi ngày. Vì gạo trắng được bổ sung a xít folic nên nó có thể là sự lựa chọn tốt hơn cho những người có nhu cầu tăng folate hoặc những người có nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu folate.

Cả gạo lứt và gạo trắng đều mang lại cho con người những dưỡng chất khác nhau

Bệnh thận: Hạn chết gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều photpho và kali hơn gạo trắng, vì vậy người bị bệnh thận cần hạn chế cả hai chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống của họ. Nên người mắc bệnh thận ăn gạo trắng tốt hơn.

Chế độ ăn ít chất xơ: Gạo trắng tốt hơn gạo lứt

Chế độ ăn uống có chất xơ thấp được đề nghị trong một số tình trạng liên quan đến ruột, như viêm túi thừa và tiêu chảy, và sau khi giải phẫu có liên quan đến dạ dày hoặc ruột. Cơm trắng chứa ít chất xơ hơn cơm gạo lứt nên có thể là sự lựa chọn tốt hơn khi cần chế độ ăn uống ít chất xơ.

Chế độ ăn cao chất xơ: Gạo lứt tốt hơn gạo trắng

Ngược lại, mặc dù gạo lứt chỉ chứa chất xơ cao hơn chút ít so với gạo trắng, nhưng nó có thể là sự lựa chọn tốt hơn khi một người cần ăn một chế độ ăn nhiều chất xơ. Chất xơ có thể giúp tăng cường mức cholesterol khỏe mạnh, thường xuyên, và quản lý cân nặng. Nó cũng có thể giúp táo bón.

Dinh dưỡng tốt hơn: Gạo lứt tốt hơn gạo trắng

Do gạo lứt chưa bị loại cám và mầm, nên nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Vì vậy, gạo lứt trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho những người muốn cải thiện dinh dưỡng tổng thể.

Nhìn chung, gạo lứt dường như là sự lựa chọn lành mạnh hơn gạo trắng. Tuy nhiên, có thể có những tình huống nhất định khi gạo trắng là sự lựa chọn tốt hơn. Cả hai loại gạo đều có thể phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: gạo trắnggạo lứtgiảm cântránh ung thưtránh tiểu đường