Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Gặp gỡ hai bạn trẻ chế tạo mô hình cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ
16/11/2019 22:15
(HanoiTV) - Nguyễn Công Huy và Phan Trường Anh Khôi là hai cái tên đã được trao giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố và giải nhì cấp quốc gia năm 2018. Hiện cả hai em đều là học sinh lớp 8H trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chào Huy và Khôi, lời đầu tiên, chúc mừng hai em với giải thưởng cao nhất của cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Để có thể đạt được thành tích này, chắc hẳn hai em phải là người vô cùng  đam mê khoa học?

Anh Khôi: Em cảm ơn chị. Đam mê khoa học của em bắt đầu lớp 5. Em thích tìm hiểu những đồ công nghệ, những hệ thống điều khiển như hệ điều hành android. Đặc biệt em rất thích xem chương trình liên quan đến lĩnh vực khoa học. Nhưng chỉ đến khi học lớp 6, được học lập trình trên máy tính của môn tin học thực sự đánh thức đam mê nghiên cứu trong em. Sau đó, em cùng Huy bắt đầu ý tưởng thực hiện dự án

Công Huy: Em cũng rất thích nghiên cứu khoa học. Được tiếp cận với mô hình giáo dục STEM từ rất sớm và tham dự ngày hội STEM của trường đã vun vén cho em ý tưởng chế tạo mới. Em gặp Huy và cả hai cùng nhau phối hợp thực hiện kế hoạch của mình 

Với sự điều khiển bằng suy nghĩ, cánh tay robot của Huy và Khôi đã có thể cầm nắm các vật nhỏ.

Khoa học kĩ thuật là một lĩnh vực rất khó, nhất là khi các em còn ngồi dưới mái trường THCS. Vậy từ đâu mà các em có ý tưởng chế tạo một cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ?

Công Huy: Qua những tìm hiểu , chúng em thấy cánh tay tự điều khiển bằng suy nghĩ đã xuất hiện và đưa vào ứng dụng ở Mỹ. Nhờ đó, những người khyết tật được hỗ trợ rất nhiều trong cuộc sống. Trong khi ở Việt Nam có rất nhiều người khuyết tật, nhưng chưa được hỗ trợ và họ không đủ khả năng để mua những sản phẩm nhập khẩu giá thành cao như vậy.  Nhận thấy điều này, chúng em xây dựng dự án “Cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ "mind - arm” với chi phí phù hợp và có thể đưa vào thực tế.

Anh  Khôi: Lúc chúng em làm báo cáo xin thực hiện để nhà trường gửi lên Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố, có không ít giáo viên thắc mắc về sự khả thi. Nhưng sau những trình bày thuyết phuc của chúng em thì Phòng đã phê duyệt và tin tưởng.

 Khi dự án đạt được giải thưởng cao từ cấp thành phố rồi cấp quốc gia, bên cạnh những sự tán thưởng, có vài ý kiến cho rằng đây là mô hình đòi hỏi nhiều sự kết hợp phức tạp, với môt độ tuổi như các em thật khó tin, liệu có phải thầy cô làm chứ không phải học sinh. Các em nghĩ như thế nào?

Anh Khôi: Đây đúng là một mô hình khó, cần cả một quá trình nghiên cứu mới thức hiện được. Sau một thời gian để đọc các tài liệu nước ngoài, chúng em đã tự mày mò, lắp ráp và viết lập trình các dữ liệu. Thầy cô luôn thống nhất, chỉ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn chúng em hoàn thiện sản phẩm để đảm bảo tính khách quan khi tham dự cuộc thi.

Huy và Khôi thuyết trình về sản phẩm của mình tại cuộc thi.

 Cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ này có cách hoạt động cũng như nhận phát tín hiệu như thế nào? Liệu có thể dễ dàng điều khiển được chúng không?

Công Huy: Cánh tay được kết nối với máy tính và bộ cảm biến đeo trên đỉnh đầu. Việc điều khiển cánh tay giả bằng suy nghĩ thông qua việc thiết lập hệ thống từ thu tín hiệu điện não bằng thiết bị emotive insight, đến xử lý tín hiệu sóng não trên máy tính bằng ngôn ngữ lập trình Python, các giá trị thu được sẽ chuyển qua Arduino để điều khiển các động cơ Servo gắn trên cánh tay robot theo các kịch bản định sẵn như nắm tay, duỗi tay, xoay cổ tay

Để hoàn thành sản phẩm này, có lẽ các em đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía nhà trường cũng như gia đình?

Công Huy: Bởi chúng em đang còn đi học, chưa có kinh phí  và nhiều thười gian để thực hiện dự án này. Chính vì vậy, bố mẹ, nhà trường, thầy cô đã tạo điều kiện giúp đỡ về kinh tế cũng như những giờ học chúng em đi nghiên cứu. Bố mẹ là những người luôn theo sát, động viên chúng em trong suốt quá trình thực hiện

Anh Khôi: Để có được động lực hoàn thành sản phẩm như ngày hôm nay, phải kể đến sự giúp đỡ nhiệt tình từ cô Hoa (giáo viên dạy tin). Cô là  người phát hiện và bồi dưỡng khả năng viết phần mềm của em, cô đã khuyến khích em và Huy trình bày ý tưởng trong ngày hội STEM của trường. Bên cạnh đó, còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy Đông (trung tâm Kidscode).

Các em cảm thấy tâm đắc gì nhất trong dự án “Cánh tay robot điều khiển bằng suy nghĩ mind - arm” và còn băn khoăn điều gì không?

Khôi và Huy trong quá trình nghiên cứu để sáng tạo sản phẩm cánh tay điều khiển bằng suy nghĩ

Công Huy: Em tâm đắc nhất là thiết kế phần vỏ, được in bằng công nghệ 3D – một công nghệ tiến tiến hiện nay. Công nghệ in 3D có thể giúp chúng em có thể điều chỉnh kích thước cũng như mô phỏng được các bộ phận khác không chỉ riêng cánh tay.

Anh Khôi: Em cảm thấy đây là một bước khởi đầu khá thành công, chứng minh được tính thực tế của đề tài. Tuy nhiên,  việc dùng cả máy tính và Arduino sẽ làm cho hệ thống trở nên cồng kềnh. Do vậy, e muốn hệ thống tiếp tục được nghiên cứu cải tiến bằng cách thay thế bộ máy tính và Arduino chỉ bằng một máy tính nhúng Rasberry Pi gắn được trên cánh tay để giúp cho hệ thống nhỏ gọn hơn. Thay thế máy tính hỗ trợ bằng những bảng vi mạch gọn nhẹ mà giá thành hợp lí.

Những bạn trẻ bây giờ cần những gì để có thể tiến tới thực hiện hóa đam mê như hai em?

Anh Khôi: Trước sự hội nhập của thế giới, sự đổi mới của cách mạng 4.0, các bạn cần tích cực trau dồi kiến thức, trang bị hiểu biết về khoa học – công nghệ. Chúng ta nên khám phá, thực hiện cho mình những ý tưởng. Bởi sáng chế khoa học không phân biệt độ tuổi, tham gia đề tài các bạn sẽ được trang bị thêm những kĩ năng như thuyết trình, kĩ nặng tư duy phản biện bảo vệ đề tài,... Các bạn cần học tốt tiếng anh mới có thể tiếp cận những tài liệu khoa học nước ngoài, điều đó thực sự bổ ích và cần thiết.

Công Huy: các bạn nên tiếp cận sớm hơn với mô hình giáo dục STEM, để phát triển toàn diện kĩ năng, khơi dậy đam mê sang tạo trong mỗi cá nhân. Quan trọng hơn, các bạn cần tự mình tìm hiểu kiến thức thông qua các chương trình, các tài liệu khoa học trên mạng để có nền tảng vững chắc cho việc hình thành một đề tài.

Cảm ơn hai em về cuộc trò chuyện hết sức thú vị. Chắc hẳn câu chuyện này sẽ là nguồn cảm hứng quý giá cho những bạn trẻ đam mê khoa học công nghệ hiện nay. Chúc cả hai sẽ luôn tràn đầy năng lương và tạo ra nhiều siêu phẩm đặc biệt hơn nữa

Đinh Hoa

thực hiện

Từ khóa: