Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Giảm huyết áp trong vài phút
10/09/2019 08:00
(HanoiTV) - Những cơn đau đầu dữ dội, mệt mỏi, nhịp tin không đều và đau ngực...tất cả là dấu hiệu cho thấy chỉ số huyết áp nguy hiểm. Nguyên nhân thì có nhiều như mất ngủ, căng thẳng, béo phì, hoặc các bệnh tiềm ẩn khác. Điều đáng quan ngại là ngay cả người khỏe mạnh cũng có thể bị huyết áp cao dẫn đến hậu quả khôn lường.

Kiểm soát chỉ số huyết áp là điều rất quan trọng. Mọi dấu hiệu đều phải được kiểm soát ngay, không để dẫn tới những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vậy cần giảm huyết áp chỉ trong vài phút và hãy thử làm theo các cách sau :

1. Xoa tai và cổ

Ấn vào điểm đầu tiên sau tai và di chuyển một ngón tay theo đường thẳng đến trung tâm của xương đòn, đó sẽ là điểm thứ 2. Hai đầu ngón tay xoa nhẹ và đều theo chiều thẳng đứng. Lập lại khoảng 10 lần như vậy ở hai bên cổ.

Điểm thứ 3 trên khuôn mặt là cách dái tai khoảng 1,5 cm. Xoa điểm này ở hai bên tai ngược chiều kim đồng hồ

Mục đích xoa bóp khu vực này làm giảm căng cơ cổ và khôi phục lưu lượng máu lên não

2. Ấn huyệt

Đây là cách tuyệt vời để trị huyết áp cao. Các điểm huyệt để ấn được tìm thấy trên hộp sọ và hai bên cột sống (Xem ảnh)

3. Tập thở

Hít sâu xuống bụng và thở qua mũi sẽ giúp kiểm soát chỉ số huyết áp. Động tác này làm thư giãn mạch máu và giảm các hormone gây căng thẳng.

Cách thực hiện:

- Ngồi trên sàn với tư thế thoải mái nhất và lưng thẳng

- Đặt bàn tay trái lên bụng

- Đóng lỗ mũi phải bằng ngón tay cái bên phải

- Hít thở sâu qua lỗi mũi trái, nín thở trong vài giây rồi thở ra

- Hít thở thật chậm và sau qua lỗ mũi trái khoảng 3-5 phút

4. Luyệt cách thở của Ong 

Bhramari pranayama hay còn gọi là cách thở của Ong sẽ giúp thư giãn ngay lập tức và thoát khỏi những cơn đau đầu và đau nửa đầu liên quan đến tăng huyết áp.

Thực hiện:

- Ngồi trên sàn trong tư thế thoải mái, lưng thẳng

- Đặt 2 ngón trỏ lên sụn tai

- Hít thở thật sâu

- Thở ra, phát ra tiếng vo vo, như thể là một con ong, đồng thời ấn vào sụn tai.

- Lặp lại bài tập này từ 7 đến 10 lần.

5. Nghe nhạc cổ điển

Nghe nhạc cổ điển, Celtic hay Ấn Độ, có thể giúp giảm mức huyết áp, đặc biệt nếu kết hợp với các bài tập thở hoặc thiền. Loại nhạc này tạo ra một hiệu ứng thư giãn trên cơ thể bạn và làm giảm hormone căng thẳng, cortisol.

Một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng âm nhạc cổ điển có thể giúp hạ huyết áp vì có rất ít sự thay đổi về âm lượng hoặc nhịp điệu, không có lời bài hát và có những phần lặp lại trong những khoảng thời gian nhất định.

6. Uống nước

Trong một số trường hợp, huyết áp cao có thể xảy ra do mất nước. Khi bị mất nước, lượng máu trong cơ thể sẽ giảm và do đó, làm tăng sức cản ngoại biên.

Để tránh điều này, mỗi khi bắt đầu cảm thấy các triệu chứng tăng huyết áp, hãy uống một hoặc hai ly nước. Điều này sẽ giúp phục hồi lượng máu thích hợp trong cơ thể và giảm huyết áp.

7. Thư giãn có hướng dẫn: Savasana

Savasana, hoặc tư thế nghỉ ngơi, có thể giúp giảm nhịp tim và giảm huyết áp đáng kể. Chỉ cần nằm ngửa, nhắm mắt lại và cố gắng thư giãn tất cả các cơ trên cơ thể. Nghỉ ngơi ở vị trí này trong khoảng 10 đến 15 phút và sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều. Ngoài việc đưa huyết áp trở lại bình thường, nó cũng sẽ giúp cân bằng hệ thần kinh.

8. Ngâm chân trong nước ấm

Ngâm chân trong nước nóng có thể giúp giữ cho đầu và cổ mát mẻ và ngăn máu chảy dồn lên não. Lấy một cái xô hoặc thùng và đổ đầy nước ấm. Sau đó, ngồi trên ghế và đặt chân xuống nước trong 10 đến 15 phút. Máu trên đầu sẽ di chuyển đến chân và huyết áp sẽ từ từ trở lại bình thường.

Yến Như

Theo Le Sympa

Từ khóa: huyết áp