Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Hà Nội sẽ đầu tư mới trên 500 điểm dừng xe buýt
21/01/2020 08:54
(HanoiTV) - Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), trong năm 2020, Thành phố sẽ đầu tư mới trên 500 điểm dừng xe buýt để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
Ảnh minh họa

Đồng thời rà soát, bố trí hợp lý các điểm dừng đỗ, điểm trung chuyển phục vụ kết nối giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng, các điểm giao thông tĩnh với phương tiện giao thông cá nhân; tăng cường kiểm tra giám sát mạng lưới tuyến, phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa các trường hợp chiếm dụng hạ tầng xe buýt, quảng cáo rao vặt làm mất mỹ quan, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè gây khó khăn cho xe buýt ra vào điểm đón khách.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, trong năm 2019, hạ tầng xe buýt Thủ đô tiếp tục được quan tâm đầu tư với việc phát triển mới 470 điểm dừng (tăng 14% so với năm 2018); phát triển thêm 6 điểm đầu cuối (tăng 6% so với năm 2018).

Hệ thống hạ tầng bao gồm 3.790 điểm dừng, 361 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 109 điểm đầu cuối và 12,9km đường dành riêng cho xe buýt đã góp phần cải thiện chất lượng phục vụ của mạng lưới, bảo đảm an toàn cho phương tiện và hành khách.

Trước đó, ngày 18/11/2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6662/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 600 nhà chờ xe buýt (trong đó có 235 nhà chờ lắp đặt mới; thay thế 365 nhà chờ hiện có theo lộ trình) và 1.200 biển quảng cáo trên dải phân cách tại 12 quận theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Theo đó, Thành phố huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống nhà chờ xây dựng theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn châu Âu; tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt...

Về cơ chế, chính sách đối với khu vực nội thành được triển khai theo hướng khuyến khích nhà đầu tư tự bỏ 100% kinh phí đầu tư xây dựng, vận hành khai thác và bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hạng mục công trình trong thời hạn 20 năm. Còn với khu vực ngoại thành, trong năm 2019, Sở Giao thông  Vận tải Hà Nội đã cùng UBND các huyện, thị xã khảo sát, lên kế hoạch lắp đặt 307 nhà chờ và có Văn bản số 6859/BC-SGTVT báo cáo đề xuất UBND thành phố giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu lập dự án đầu tư nhà chờ xe buýt và quản lý sau đầu tư.

Trước những ý kiến lo ngại, việc xã hội hóa đầu tư nhà chờ xe buýt chỉ phù hợp với khu vực nội thành, các vị trí có khả năng quảng cáo, còn khu vực ngoại thành dễ bị “bỏ quên”, ông Hải khẳng định, nhu cầu sử dụng nhà chờ xe buýt của hành khách xuất hiện tại tất cả điểm dừng, không kể nội thành hay ngoại thành.

Do vậy, với khu vực khó xã hội hóa thì trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền phương án sử dụng ngân sách để đầu tư nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Khi các nhà chờ được đầu tư, việc thu hút người dân sử dụng xe buýt cũng như thực hiện tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các quy định liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông... cũng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Chinhphu.vn

<

Từ khóa:

<