Thời sự / Xã hội Pháp luật Kinh Tế Giáo dục Đời sống
Khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Asean lần thứ 15 (CAEXPO 2018)
12/09/2018 14:39
(HanoiTV) - Với chủ đề “Cùng nhau xây dựng Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21, du lịch thúc đẩy nhất thể hóa kinh tế khu vực”, sáng 12/9/2018 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Hội chợ Trung Quốc – Asean lần thứ 15 (CAEXPO 2018) đã chính thức khai mạc. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dẫn đầu cùng Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương trên cả nước tham dự Lễ khai mạc và các hoạt động của hội chợ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định trải qua 14  kỳ hoạt động, CAEXPO, CABIS đã trở thành cơ chế quan trọng thúc đẩy giao lưu hữu nghị, xúc tiến thương mại và hợp tác đa lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp ASEAN và Trung Quốc đầu tư, hợp tác kinh doanh, ổn định lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh học hữu cơ, kinh tế số.

Theo Ban Tổ chức, CAEXPO năm nay có quy mô hơn 5.000 gian hàng tiêu chuẩn của trên 2.500 doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, đoàn Việt Nam có 150 doanh nghiệp tham gia hội chợ thông qua 250 gian hàng giới thiệu các sản phẩm.  Việt Nam luôn là quốc gia ASEAN có số lượng doanh nghiệp và diện tích trưng bày lớn nhất Hội chợ trong suốt thời gian 15 lần tổ chức.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm gian hàng của Việt Nam

Các gian hàng của Việt Nam giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ thuộc các ngành hàng có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN: Nông sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại... Trong số này, có nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia và những doanh nghiệp lớn của Việt Nam. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ mang tới Hội chợ những sản phẩm mục tiêu đẩy mạnh thâm nhập thị trường Trung Quốc như gạo, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo, cà phê... Trong số các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam hiện nay, TH True Milk là thương hiệu duy nhất thiết lập được kênh phân phối trên thị trường Trung Quốc.

Thương hiệu sản phẩm cà phê của Việt Nam giới thiệu tại Hội chợ
Sản phẩm hoa quả, nông sản Việt Nam được trưng bày

Hội chợ lần này đã góp phần nâng cao, khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trong quan hệ hợp tác giữa ASEAN – Trung Quốc. Bên cạnh đó sự thành công về mặt thương mại, sự tham gia của Việt Nam tại Hội chợ đã quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, hình ảnh thương hiệu, sản phẩm Việt Nam. Hội chợ này có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại giữa Trung Quốc và các nước ASEAN và đặc biệt giữa Trung Quốc với Việt Nam. Qua Hội chợ CAEXPO lần này chúng ta sẽ xuất khẩu nhiều hơn nữa hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc và cải thiện cán cân thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Nguyễn Linh

Từ khóa: