Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Khám phá một số lợi ích của việc phụ nữ tập tạ
11/11/2017 21:56
(HanoiTV) - Tập tạ là một môn thể dục mà xưa nay chị em không mấy mặn mà. Tuy nhiên đây lại là một trong những phương pháp tập luyện có hiệu quả cao mà chắc chắn khi biết rồi bạn sẽ không thể nào bỏ qua.

Nhiều chị em vẫn nghĩ rằng, tập tạ tay nữ sẽ làm phụ nữ có cơ bắp hơn. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy. Phụ nữ tập tạ thường chỉ mất khoảng 5-10% sức mạnh so với nam giới, điều đó là nguyên nhân giúp hạn chế việc hình thành cơ bắp. Và chỉ cần tập luyện vừa phải, chế độ ăn uống lành mạnh là bạn có cơ thể cân đối và săn chắc.

Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc phụ nữ tập tạ:

Tập tạ tốt cho tim

Tập tạ tay nữ sẽ là một trong những cách lý tưởng để cải thiện tình hình tim mạch ở nữ giới

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ. Tập tạ là một trong những cách lý tưởng cải thiện tình hình tim mạch ở nữ giới. Trong một nghiên cứu của Trường Đại học Appalachian (Mỹ), những người tham gia phải thực hiện chế độ tập tạ vừa phải trong 45 phút có thể giảm huyết áp tới 20%. Rất nhiều các nghiên cứu khác cũng cho thấy tập tạ thường xuyên với chế độ lý tưởng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và lượng mỡ trong máu hiệu quả.

Tập tạ tay nữ đốt cháy nhiều chất béo hơn

Theo nhiều nghiên cứu mới được công bố, tập tạ sẽ giúp giảm béo bụng nhanh và vô cùng hiệu quả hơn nhiều so với các bài tập cardio truyền thống. Các bài tập thể dục thẩm mĩ cũng được xem là cách tốt nhất để giảm cân và nó làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Chế độ tập tạ điều độ từ 2 - 3 lần trong tuần thì tốc độ trao đổi chất của cơ thể sẽ có thể tăng lên đến 15%.

Đốt cháy thêm nhiều calo dư thừa

Khối lượng cơ bắp quyết định đến phần lớn quá trình trao đổi chất của cơ thể, vì vậy tập tạ sẽ giúp bạn tăng cơ, cơ bắp của bạn sẽ đốt cháy thêm nhiều calo. Bài tập này không những giúp bạn đốt cháy calo trong lúc tập mà sau khi ngừng tập bạn vẫn sẽ đốt năng lượng và đốt mỡ nhiều hơn bình thường. Tập tạ tay nữ là một trong những cách tốt nhất giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Giúp xương chắc khỏe

Tập tạ giúp xương chắc khỏe hơn

Phụ nữ thường bắt đầu bị loãng xương ở tuổi 30, chính vì thế không bao giờ là quá sớm để bắt đầu bảo vệ cơ thể khỏi bệnh loãng xương. Việc rèn luyện thể lực có thể giúp bạn giảm quá trình này. Tập tạ không chỉ cải thiện cơ bắp mà nó còn giúp xương chắc khỏe hơn. Khi bạn tập tạ, cơ bắp sẽ tác động vào xương, theo phản xạ, các tế bào trong xương sẽ phản ứng bằng cách tạo ra các tế bào xương mới. Các tế bào mới này giúp xương khỏe và cứng chắc hơn.

Giúp ngăn ngừa chứng đau khớp

Tập tạ được xem là một giải pháp hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa chứng đau khớp. Vì các bài tập tạ cho nữ sẽ giữ các khớp ở yên vị trí, hạn chế tình trạng cứng khớp và tăng cường sự dẻo dai.

Giảm stress, tăng tự tin, cân bằng cảm xúc

Vã mồ hôi bên những quả tạ là một trong những cách giải tỏa áp lực, vượt qua stress, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống và làm việc hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tập tạ giúp bạn rèn luyện sự kiên trì, tăng cường sự tự tin, khả năng vượt qua khó khăn và thách thức chính bản thân mình.

Nhiều kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người tập tạ khoảng ba lần một tuần trong 6 tháng cải thiện tâm lý tốt, kiểm soát được những cơn nóng giận và kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Giúp ngủ ngon hơn

Tập tạ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn

Các bài rèn luyện sức khỏe có liên quan rõ rệt đến giấc ngủ và tập tạ cũng không ngoại lệ. Những người mới bắt đầu tập tạ sẽ cảm thấy buồn ngủ rất nhanh và ngủ thật sâu, ít khi thức giấc. 

Giúp bạn chạy tốt hơn

Cơ bắp khỏe mạnh đồng nghĩa với khả năng chạy, vận động cũng tốt hơn. Khi tập tạ, bạn sẽ hỗ trợ trọng lượng cơ thể, duy trì vóc dáng cân đối và cải thiện sức mạnh của chân tay. Hơn nữa, tập tạ cũng làm tăng số lượng và kích thước của các sợi cơ đốt cháy calo, thúc đẩy hiệu suất luyện tập.

Kiểm soát lượng đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2

Nâng tạ giúp kiểm soát lượng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 và một phân tích kết luận rằng nâng tạ nên được khuyến khích trong việc phòng ngừa và quản lý bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cách chọn tạ phù hợp cho phái nữ

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và thể chất của từng người mà chọn loại tạ sao cho phù hợp. Nếu như bạn gái có sức khỏe tốt thì chọn tạ có trọng lượng lớn hơn so với những bạn có sức khỏe yếu.

Chị em nên lựa chọn trọng lượng tạ từ 2-4 kg tùy thuộc vào thể trạng và những bài tập của mình

Đối với phái nữ, việc tập thể dục có mục đích là giúp cho cơ thể giảm lượng mỡ thừa và có vòng eo thon thả. Do đó không cần phải chọn tạ có trọng lượng quá lớn như các bạn nam. Lời khuyên là bạn chọn tạ có trọng lượng trung bình, phù hợp với tình hình sức khỏe của bản thân.

Theo như kinh nghiệm thì phái nữ nên tập tạ có trọng lượng từ 2 đến 4kg. Lưu ý là nên chọn trọng lượng của tạ sao cho bạn có thể tập được từ 6- 10 lần mỗi hiệp và tập một buổi ít nhất là 3 hiệp. Thêm nữa, cần phải học cách tập tạ đúng lúc, đúng tư thế và làm chủ được các động tác lên – xuống để mang lại hiệu quả cao nhất.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: tập tạtập tạ tay nữgiảm câgiảm cândáng đẹpeo thon