Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Khám phá những nhà ga cổ nhất Việt Nam
01/07/2019 10:28
(HanoiTV) - Ga Hà Nội, ga Đà Lạt và ga Huế đều là những nhà ga cổ nhất và sở hữu lối kiến trúc độc đáo trong hệ thống nhà ga đường sắt Việt Nam.

Ga Hà Nội

Khánh thành vào năm 1902, ga Hà Nội từng là ga xe lửa lớn nhất Đông Dương. Đây cũng là nhà ga cổ nhất trong hệ thống nhà ga đường sắt Việt Nam.

Tòa nhà chính của nhà ga dài gần 200m, gồm ba tầng. (Ảnh: kienthuc)

Theo đánh giá của giới kiến trúc đô thị, ga Hà Nội là một trong những công trình quan trọng nhất trong việc tạo điểm nhấn cho quy hoạch Hà Nội giai đoạn nửa đầu thế kỷ 20.

Đáng tiếc rằng kiến trúc của nhà ga không còn nguyên vẹn như lúc mới xây. Trong cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, ngày 21/12/1972, ga Hà Nội đã bị một quả bom lớn ném trúng. Ngôi nhà đại sảnh, nơi treo chiếc đồng hồ lớn của nhà ga bị đánh sập hoàn toàn.

Bên trong nhà ga. 

Sau ngày hòa bình và thống nhất, ga Hà Nội đã được xây sửa lại khang trang hơn, khẳng định vai trò của một đầu mối giao thông quan trọng của cả nước.

Phía trong sân ga. (Ảnh: kienthuc)

Ngày nay, từ nhà ga lớn nhất nước, dòng hành khách và hàng hóa được vận chuyển tới hầu khắp các vùng miền qua năm tuyến đường sắt trong nước, và sang cả nước ngoài qua tuyến đường sắt liên vận quốc tế, đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội của nhân dân cả nước...

Ga Đà Lạt

Chỉ cách trung tâm thành phố 5 km, ga Đà Lạt là địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi ghé thăm thành phố mộng mơ. Công trình này nằm gần trường trung học Yersin, trên một sườn đồi dài bằng phẳng. Ga Đà Lạt được xây dựng hoàn tất vào năm 1933 theo đồ án của các kiến trúc sư người Pháp là Revéron và Moncet. 

Toàn cảnh ga Đà Lạt. (Ảnh: Vnexpress)
Nhà Ga Đà Lạt năm 1939. (Ảnh: baolaodong)
 

Tòa nhà chính của ga có chiều dài 66,5m, chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m, có 3 chóp nhọn, tượng trưng cho núi Langbiang – đỉnh núi cao nhất vùng. Chóp trung tâm còn có vẽ mặt đồng hồ to ghi lại thời gian bác sĩ Yersin phát hiện ra Đà Lạt.

Phần mặt tiền ấn tượng với kiến trúc ba chóp mái nối liên tiếp thể hiện ba đỉnh của núi Langbiang. (Ảnh: News.zing)
Không chỉ chú trọng yếu tố kỹ thuật, ga Đà Lạt còn quan tâm tới các yếu tố thẩm mỹ trong thiết kế. Những ô cửa kính màu gợi nhớ tới kiến trúc của các nhà thờ châu Âu.

Ga Đà Lạt hiện nay chỉ còn hoạt động để phục vụ du lịch. Đây là nơi xuất phát của tuyến đường sắt khứ hồi đưa du khách đến ga Trại Mát cách Đà Lạt 7km.

 Sân ga trưng bày một đầu tàu hơi nước cổ kiểu Pháp. Sau đầu tàu là một quán cà phê được làm từ toa tàu cũ. (Ảnh: Vnexpress)
Không mấy ai chú ý đến một điều, đường xe lửa lên Đà Lạt là một đường xe lửa răng cưa (cog railroad), độc đáo và hiếm có trên thế giới. 

Ga Đà Lạt cùng với ga Hải Phòng là nhà ga cổ nhất Việt Nam và có đầu tàu chạy bằng hơi nước. Nhà Ga Đà Lạt còn là nhà Ga “cao nhất” Việt Nam vì nó nằm ở độ cao 1500m so với mặt biển. Nhà ga Đà Lạt đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 2008.

Ngày nay, rất đông các bạn trẻ chọn nơi đây làm điểm chụp hình kỉ niệm.

Ga Huế

Tọa lạc tại phường Phường Đúc của thành phố Huế, ga Huế một trong những nhà ga có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Ga được người Pháp cho xây năm 1908, tên cũ là ga Trường Súng, là một nhà ga trên tuyến đường sắt Đông Hà – Đà Nẵng. Tuyến đường sắt này dài 171 km, được xây dựng từ năm 1902-1908. Đến năm 1936, tuyến đường này trở thành một phần của tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Phía trước mặt ga. (Ảnh: kienthuc)

Nhà ga Huế được xây dựng theo mô thức kiến trúc dịch vụ đường sắt Châu Âu châu, gồm một quần thể công trình liên hoàn với nhà ga đưa đón khách, ga tiếp nhận hàng hóa, các phòng làm việc, cơ xưởng hỏa xa, khách sạn…

Phòng bán vé và chờ tàu. 

Trong hơn một thế kỷ tồn tại, ga Huế đã in dấu chân của của rất nhiều nhân vật quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Đây thường là điểm trung chuyển các vị vua Khải Định và Bảo Đại trên đường ra cảng biển Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng về Huế trong những chuyến đi về Pháp quốc. Vua Duy Tân sau cuộc khởi nghĩa không thành năm 1916 đã bị đưa lên ga Huế để bắt đầu cuộc đày ải sang đảo Réunion của Pháp.

Bên trong quầy vé. (Ảnh: kienthuc)

Các nhà yêu nước lớn như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và cả Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… đều đã từng qua ga Huế trong những chuyến vào Nam. Nhà ga lịch sử này cũng từng tiếp đón nhiều nhân vật quốc tế nổi tiếng như vua hề Charlie Chaplin, nhà văn Pháp André Malraux, quốc vương Campuchia Sihanouk và hoàng hậu…

Vào ngày 25/2/1946, tại ga Huế đã diễn ra hội nghị “Việt Nam Công nhân Hỏa xa Cứu quốc” toàn quốc lần thứ nhất, sáng lập ra tiền thân của tổ chức Công đoàn Đường sắt Việt Nam, công đoàn ngành đầu tiên thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Ngày nay, ga Huế là một nhà ga chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam, đồng thời cũng là một trong những di tích kiến trúc Pháp ít ỏi còn lại ở Cố đô Huế.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: nhà gacổ nhấtViệt Namga Hà Nộiga Huếga Đà Lạtkiến trúcđộc đáothời Phápnúi Langbiangđường sắt