Thời sự / Xã hội Pháp luật Kinh Tế Giáo dục Đời sống
Kinh doanh Online, xu thế tất yếu
18/07/2018 15:37
(HanoiTV) - Theo đánh giá của các chuyên gia về thương mại điện tử, thì năm 2018 là giai đoạn bùng nổ về hình thức bán hàng online (bán hàng qua mạng Internet). Điều đó cho thấy, sự phát triển của công nghệ đã giúp cho cuộc sống con người ngày càng phong phú, đa dạng và tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, cũng từ đây nảy sinh ra nhiều bất cập.

 

Thời kỳ “treo đầu dê bán thịt chó” đang mất dần

Trong 3 năm trở lại đây, cùng với xu hướng của thế giới, người Việt Nam đã bắt kịp và đẩy mạnh hình thức bán hàng Online. Không mất tiền thuê mặt bằng, nhân viên, trang thiết bị….mà chỉ cần duy nhất một chiếc điện thoại thông minh (Smarphone), là có thể kinh doanh những mặt hàng mình muốn. Thật tiện lợi vô cùng. Song cũng từ đây, những hình thức mua bán theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” xuất hiện, khiến người tiêu dùng nghi ngờ hình thức mua bán hiện đại này.

“Trong gian hàng trên mạng thì giới thiệu bộ quần áo rất đẹp, size vừa với dáng người. Ấy thế, khi nhận hàng thì tôi thực sự thất vọng. Không thể trả lại vì không biết người bán ở đâu mà tìm. Tiền thì đã trả, người giao hàng thì cũng chỉ là giao hàng.”, Chị Nguyễn Thanh Loan, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ. Cũng từ một vài lần gần như bị “lừa” khi mua hàng Online, chị Loan đã “đoạn tuyệt” với hình thức mua bán này.

Còn anh Nguyễn Văn Dương ở Hải Dương thì nhận định “Bán hàng Online giờ cũng đỡ hơn trước kia. Nhận hàng xong, ưng ý rồi mới thanh toán. Rõ ràng sự cạnh tranh khiến những người bán hàng Online thấy cần phải nghiêm túc và trân trọng khách hàng ”.

Kinh doanh là phải có chữ “TÂM”

Dù bán hàng Online hay Offline (trực tiếp) cũng đều là kinh doanh. Đã kinh doanh thì cần phải có Tâm và có Tầm, có chiến lược kinh doanh đúng. Nếu bán hàng Offline khó bao nhiêu thì bán hàng Online còn khó hơn thế, khi mà trên một không gian ảo, người mua và bán không biết mặt nhau, có thể ở những nơi rất xa nhau, nhờ công nghệ, họ tiến gần với nhau, trao đổi mua bán hàng hóa. Nếu người bán hàng Online không trung thực, chất lượng hàng không đảm bảo thì chắc chắn, khách hàng sẽ loại cửa hàng “ảo” đó ra khỏi danh sách.

“Hơn 10 năm kinh doanh cửa hàng quần áo, Tôi đã thay đổi chiến lược kinh doanh từ Offline sang Online, thay đổi mặt hàng kinh doanh. Khó khăn ban đầu chỉ là sử dụng công nghệ, làm mãi rồi cũng quen. Song cái khó nhất là làm sao để những vị khách không gặp mặt trực tiếp có thể tin tưởng mình. Uy tín và chất lượng hàng hóa thực sự quan trọng ”, Chị Phùng Thị Nhung, Tổng đại lý sản phẩm phụ nữ Cốc Nguyệt san Lincup tại Hải Dương chia sẻ.

Chị Phùng Thị Nhung, Tổng đại lý sản phẩm phụ nữ Cốc Nguyệt San Lincup tại Hải Dương

Cùng chung quan điểm này, Anh Nguyễn Văn Dương, một chàng trai chưa tới 25 tuổi, rất thành công trong kinh doanh Online khẳng định “Không giữ uy tín và không chân thành với khách hàng trong kinh doanh Online thì chỉ có thất bại. Bạn thử nghĩ xem, sản phẩm không tốt, khách hàng mua và phê phán sản phẩm của mình ngay trên không gian mạng. Sự tẩy chay của khách hàng là điều dễ hiểu”.

Anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ thành công bán hàng online với đồng nghiệp

“Bán hàng trực tiếp đã cần phải có uy tín, thì bán hàng online lại càng cần hơn. Chữ Tín trong kinh doanh online chính là yếu tố tiên quyết để bạn thành công và cùng với chữ Tâm, bạn sẽ không chỉ là người bán hàng đơn độc, mà còn xây dựng được cả một hệ thống bán hàng cùng bạn. Niềm vui lớn nhất của bạn, đó chính là giúp người khác tăng thêm thu nhập, có cuộc sống tốt hơn”, Anh Hán Quang Dự, chuyên gia đào tạo kinh doanh online nhấn mạnh.

Làm gì cũng phải học

“Hầu hết những người kinh doanh Online tại Việt Nam đều kinh doanh theo bản năng. Vì họ không mất vốn, không mất tiền đầu tư, hoặc rất ít, không ảnh hưởng gì tới những người xung quanh, nên họ đều cho rằng kinh doanh online thật đơn giản. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến họ không thể bán hàng thành công trên Online”, Anh Hán Quang Dự - Chuyên gia đào tạo kinh doanh Online chia sẻ khi nói về cuốn sách mà anh là tác giả “30 ngày trở thành bậc thày bán hàng qua điện thoại”.

Chuyên gia đào tạo Hán Quang Dự, tác giả của nhiều cuốn sách kinh doanh online

Kinh doanh chỉ vì đam mê thì chắc chắn rất khó thành công. Đam mê chỉ là yếu tố bổ trợ của một người muốn kinh doanh, còn khi đã thực sự dấn thân vào kinh doanh thì cần phải học chiến lược, cần phải đo lường thị trường, tìm kiếm sản phẩm chính và phụ trợ……

Đó là những điều được đề cập tới trong các cuốn sách của Hán Quang Dự, như “30 ngày trở thành bậc thày bán hàng qua điện thoại”, “Tuyệt chiêu bán hàng bằng Livestream”…. Theo anh Hán Quang Dự, kinh doanh online thực sự dễ khiến người ta đam mê, nhất là phụ nữ, vì họ có thể kinh doanh ở mọi nơi, mọi lúc, miễn là điện thoại của họ có mạng và còn Pin.

Đủ loại hàng hóa bán trên mạng với đủ kiểu mời chào và giá cả. Chất lượng thì chỉ người bán và người mua khẳng định được. Thực tế, có những sản phẩm có tới hàng chục ngàn người quan tâm, song có những sản phẩm hầu như chẳng mấy ai để ý. Để có được điều đó, đương nhiên cần phải học.

Chị Vũ Thị Thu (ngồi giữa), Tổng đại lý Túi lọc gội đầu thiên nhiên, đang quản lý hơn 2,000 đại lý kinh doanh online tại miền Trung

“Qua việc đào tạo cho gần 50.000 phụ nữ, chủ yếu là các bà mẹ Bỉm sữa, trên toàn quốc, Tôi nhận thấy, kinh doanh online đem lại thu nhập thụ động lớn và thậm chí, họ có thể trở thành triệu phú USD, nếu như xây dựng chiến lược và chọn lựa sản phẩm đúng, hợp thị trường. Công nghệ đã giúp họ xóa đi khoảng cách địa lý, phần còn lại là do tư duy, chiến lược và chữ Tâm trong mỗi người kinh doanh Online”, Anh Hán Quang Dự nhấn mạnh

Dù kinh doanh Offline hay Online, thì mỗi người đều phải tự trang bị những kỹ năng kinh doanh, phải biết cách xây dựng chiến lược, thu hút và phục vụ khách hàng. Một người thành công trong kinh doanh không phải là họ có nhiều tiền, mà họ có một lượng khách hàng khổng lồ thường xuyên kết nối. Kinh doanh có chiến lược, có chữ Tâm và Uy Tín, chắc chắn sẽ thành công.

Quốc Minh

Từ khóa: OnlineOfflineBỉm sữamẹ Bỉm sữakinh doanh online