Du lịch /
Kinh nghiệm đi phượt bằng xe tay ga
23/09/2017 08:15
(HanoiTV) - Nhiều dân phượt rỉ tai nhau rằng, đi phượt bằng xe số an toàn hơn nhiều so với xe tay ga. Song nếu bạn nắm được các nguyên tắc an toàn dưới đây thì xe tay ga không còn là nỗi lo cho dân phượt khi muốn có thêm trải nghiệm mới.
(Ảnh: Vnexpress)

Ưu điểm 

Ưu thế vượt trội của xe tay ga là mang lại cảm giác thoải mái cho cả người điều khiển và người ngồi phía sau. Bởi phần yên xe rộng, êm ái, chỗ để chân có thể chất nhiều hành lý.

Điểm thứ hai khiến nhiều người thích sử dụng xe tay ga là cốp xe rộng, đựng được nhiều đồ. Trong các chuyến phượt bạn cần mang theo mình rất nhiều hành lý và cốp xe rộng là một trong những lợi thế của xe tay ga.

Cốp xe ga rộng đựng được nhiều đồ. (Ảnh: techz.vn)

Hầu hết xe ga hiện đại đều được trang bị lốp không xăm rất an toàn. Trong những chuyến đi dài bạn không sợ phải đối mặt với tình trạng thủng sắm, nổ lốp… Và chẳng may bạn cán phải đinh thì lốp xe cũng từ từ bị xịt chứ không bị xịt ngay như những lốp thông thường.

Sở dĩ đi phượt bằng xe ga “nhàn” hơn xe số là do bạn không cần phải phối hợp nhiều giữa chân phanh, chân số và tay ga. Mà mọi thao tác trên xe ga đều được điều khiển bằng tay rất tiện dụng. Xe ga cũng thường được thiết kế với yên xe và tư thế ngồi thoải mái hơn xe số, sẽ rất hữu ích nếu đi đường dài.

Nhược điểm

Thiết kế xe tay ga phù hợp để di chuyển trên đường bằng phẳng nhiều hơn là sử dụng di chuyển trên địa hình đồi núi phức tạp. Nếu đi đến những nơi hiểm trở, đường sỏi đá hoặc bùn đất, xe ga với gầm thấp và bánh nhỏ rất dễ "mắc cạn" và nguy hiểm hơn xe số khi đổ đèo...

(Ảnh: CafeAuto)

Những điều cần lưu ý

• Kiểm tra, bảo dưỡng kỹ xe trước khi lên đường: Phanh, lốp, gương, đèn, ắc quy, xi nhan, bugi...

• Mang đầy đủ giấy tờ tùy thân: giấy đăng ký xe, bằng lái, bảo hiểm xe, chứng minh thư.

• Mang theo dụng cụ sửa xe, ghi lại các địa chỉ và số điện thoại của tiệm sửa xe (nếu có) trên cung phượt phòng khi gặp sự cố.

• Để đảm bảo an toàn cho chuyến đi, khi đổ dốc bằng xe ga bạn không nên bóp chết phanh.

• Không nên rà phanh liên tục khi đang đổ dốc, vì sẽ mất tác dụng phanh do độ nóng của ma sát tạo ra khi rà phanh.

• Tuyệt đối không tắt máy xe khi đang xuống dốc.

• Không nên phanh xe khi đã vào cua.

• Khi đổ dốc, vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định khoảng 15-20 km/h. Khi côn bám thì nhả ga, nhả phanh hoàn toàn, xe sẽ từ từ đổ dốc an toàn. Vào cua tay áo thì cần phanh, sau đó thao tác lại như trên.

Mai Phương

(Tổng hợp)

Từ khóa: phượtdu lịchxe sốxe tay gađổ dốcđổ đèonguyên tắcan toànxe máyphượt thủlưu ýnguy hiểmphanh xeưu điểmnhược điểm