Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Làm sao để thức đêm xem bóng đá mà không mệt mỏi?
14/06/2018 07:59
(HanoiTV) - World Cup 2018 đang đến gần, bác sĩ cảnh báo, những người hâm mộ bóng đá cần chú ý về giờ giấc xem bóng đá. Bởi việc thức khuya có thể kèm theo những tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe, người xem cần chú ý:

Nên dành thời gian nghỉ ngơi khi mệt mỏi

Dù thức khuya xem bóng đá, bạn cũng chú ý ngủ đủ giấc 

Đa phần các quý ông khi thức xem đá bóng, vướng phải tình trạng “ráng cho hết trận này”. Thức khuya thường dễ khiến cho cơ thể rơi vào mệt mỏi do các hoạt động của cơ thể bị đảo lộn, nhất là khi chúng ta chưa thực sự làm quen với nhịp sinh học như vậy. Khi cơ thể cảm thấy quá mệt mỏi, thì nên có thể ngủ một giấc ngủ ngắn. Điều này sẽ giúp phục hồi sức lực và lấy lại tinh thần rất nhanh. Việc hâm mộ một đội bóng không đồng nghĩa với việc thức khuya hằng đêm xem họ thi đấu, vì vậy hãy cân nhắc trước khi tổn hại sức khỏe của chính mình.

Xem bóng có “chiến lược”

Chỉ xem những trận bóng mà theo nhận định của bạn là hay và “đáng xem”. Xem bóng có “chiến lược” sẽ giúp bạn dưỡng sức để đồng hành hết mùa World Cup mà vẫn ít gây tổn hại cho sức khỏe.

Ăn uống đủ chất và calo

Một ít thức ăn nhẹ dễ tiêu hóa giúp bạn có thêm năng lượng để thức khuya để tiếp tục đồng hành cùng World Cup 2018

Đối với người hoạt động vào ban đêm, do phải tiêu hao nhiều năng lượng nên ngoài các bữa chính là sáng, trưa, tối, cần phải bổ sung bữa ăn đêm, đặc biệt là cần cung cấp hợp lý các thực phẩm giàu carbohydrate và protein cao như thịt nạc, tôm, cá, trứng… và các chế phẩm từ đậu, sữa.

Nói “không” với rượu bia, cà phê, thuốc lá

Nhiều người theo thói quen cứ vui là phải có rượu, bia. Nhưng lưu ý với bạn rằng rượu bia dễ gây kích thích, nhất là vào ban đêm. Vì thế tốt nhất là bạn không uống rượu bia trước, trong và sau khi xem bóng đá. Cà phê hay nước trà đặc và thuốc lá có tác dụng giúp bạn tỉnh táo. Nhưng mặt trái của nó là gây kích thích tăng huyết áp, loét dạ dày và sau trận bóng thì rất khó ngủ. Thế là bạn đã thiếu ngủ, thiếu thời gian để ngủ nay càng trầm trọng hơn. Vì vậy, nếu thật sự không nhịn được, bạn chỉ nên dùng tối đa 3 ly cà phê mỗi ngày.

Cung cấp nước cho cơ thể

Nước là thứ không thể thiếu vì nó giúp hạn chế nổi mụn do thức khuya gây ra

Khi thức khuya, nếu các bạn để ý thì lượng nhiệt trong cơ thể chúng ta sẽ tăng cao và từ đó dễ đẫn đến sự mệt mỏi, uể oải đặc biệt hơn nó cũng chính là tác nhân gây ra mụn khi thức khuya. Và khi thức khuya chúng ta sẽ mất một lượng nước đáng kể.

Việc cung cấp nước khi thức khuya sẽ giúp cân bằng điện giải, giúp các cơ quan hoạt động tỉnh táo hơn, và nhớ uống nước đều đặn cứ khoảng 30 phút đến 1 tiếng uống 1 chai nước nhỏ.

Nhớ bảo vệ đôi mắt

Thường xuyên xem bóng đá vào ban đêm, chắc chắn đôi mắt của bạn sẽ bị tác động không nhỏ. Do đó hãy chú ý đến “cửa sổ tâm hồn” của mình.

Hãy ngồi thức khuya xem bóng đá cách màn hình tivi tối thiểu 2 mét. Màn hình càng lớn thì càng cần ngồi cách xa hơn. Bạn cũng cần có lọ thuốc nhỏ mắt và ban đêm khi xem bóng đá cứ sau mỗi hiệp bạn nên rửa mắt một lần. Đây là cách thức khuya xem bóng đá trực tiếp sẽ giúp mắt sạch và đỡ bị khô mắt.

Xem bóng đá cần có “người đồng hành”

Tình yêu không kể gì tuổi tác, mà tình yêu bóng đá cũng không ngoại lệ, nghĩa là vẫn có rất nhiều fan trung niên và lão niên của môn thể thao này. Vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng: những người cao tuổi, từ 50 trở lên thường có các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, suy nhược thần kinh… và những người trẻ nhưng có bệnh tim mạch đều không nên xem bóng đá một mình, mà chỉ xem khi có bạn.

Bởi theo các chuyên gia về tim mạch thì trạng thái tinh thần ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh tim, bệnh tăng huyết áp. Khi cảm xúc mãnh liệt dễ gây kích động, làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Thư giãn nhẹ

Thư giãn bằng những động tác căng cơ khiến bạn tỉnh táo hơn

Bạn xem bóng đá trong nhiều giờ liền, chắc chắn sẽ rất mỏi nếu bạn ngồi ở tư thế không phù hợp, nên bạn cần sắp xếp chỗ ngồi cho thoải mái nhất. Đồng thời bạn nên chuẩn bị sẵn một vài dụng cụ hỗ trợ như gối kê lưng, quạt mát… Cứ khoảng 30 – 45 phút bạn nên đứng dậy đi lại, vặn mình, tập một vài động tác tay, chân, đầu, cổ cho đỡ mỏi. Bạn cũng nên nhắm mắt ít phút cho mắt nghỉ ngơi, hít thở sâu từ 6 – 12 nhịp cho khí huyết lưu thông và thư giãn.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: World Cup 2018