Sức khỏe / Gia đình Làm đẹp
Làm thế nào để “ăn Tết mà không tăng cân”?
09/02/2018 16:51
(HanoiTV) - Tết đến, Xuân về là dịp để mọi người gặp mặt vui chơi, tiệc tùng thoải mái sau những ngày làm việc vất vả. Nếu không có một chế độ ăn uống hợp lý việc tăng cân sẽ không thể tránh được.

Dưới đây là vài lời khuyên giúp chị em ăn uống không lo tăng cân trong những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề.

Không ăn nhiều bánh chưng, bánh tét

Bánh chưng là thực phẩm dễ gây tăng cân ngày Tết 

Đây là món ăn truyền thống của người Việt khi Tết đến xuân về. Một miếng bánh chưng, bánh tét 50gg có giá trị dinh dưỡng 162 calo, trong đó, gồm: 2g chất béo, 11 mg cholesterol, 9g chất đạm và 28g tinh bột. Lượng tinh bột cao nên khi ăn bạn hãy chọn bánh nhân đậu thay vì thịt mỡ. Nếu ăn quá nhiều bánh trong ngày thì cố gắng không nạp thêm tinh bột đơn giản nào khác.

Hạn chế những món ăn xào rán

Một số món ăn phổ biến trong ngày Tết như: bánh chưng, thịt đông, thịt kho tàu, nem rán,… thường chứa nhiều năng lượng. Vì vậy, bạn nên ăn hạn chế những món ăn trên và cần kết hợp sử dụng thêm các loại thực phẩm khác.

Uống đủ nước và trà xanh

Trà xanh là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý trong việc giảm cân

Cần uống đủ 2 lít nước/ngày. Uống nhiều nước cũng giúp bạn giảm ăn. Nên uống nước lọc, nước quả hoặc chế biến thành nước sinh tố ít đường như nước ép dưa chuột, bí xanh, cà rốt, củ đậu... Hạn chế tối đa rượu bia và các loại nước uống có ga.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm trà xanh nóng. Khi uống trà nóng, bạn đang dung nạp vào cơ thể một lượng caffeine (24 - 40 mg) ít hơn khi uống cà phê nhưng vẫn có hiệu quả cao. Caffein được biết đến là chất đốt cháy mỡ thừa và giúp bạn nâng cao kết quả khi luyện tập thể thao. Hơn thế, trà xanh chứa nhiều chất chống oxi hóa và Epigallocatechin gallate hoạt chất giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất để đốt mỡ.

Hạn chế rượu, bia, nước ngọt đóng chai

Rượu, bia là những thực phẩm có độ cồn cao gây hại cho thận, gan dạ dày và nhiều cơ quan khác của cơ thể. Vì vậy, trong những ngày Tết, với những người sử dụng, chỉ nên uống rượu vang, hoặc bia rượu an toàn để kích thích tiêu hóa.

Phụ nữ và trẻ em nên sử dụng nước ngọt đóng chai ít nhất có thể, vì nếu lạm dụng rượu, bia hay nước ngọt đóng chai vừa không tốt cho sức khỏe mà còn nguy cơ gây tăng cân, thừa cân-béo phì.

Không bỏ bữa, không ăn quá nhiều khi đói

Duy trì các bữa ăn cùng gia đình hoặc chia thành các bữa ăn nhỏ để hạn chế tăng cân 

Ngày Tết chúng ta có nhiều thời gian để vui chơi, thư giãn, chính vì thế, chuyện ăn uống ít được chú trọng hơn. Các bữa ăn vội, ăn kết hợp hai bữa thành một là chuyện bình thường. Tuy nhiên, thói quen này lại là nguyên nhân khiến bạn dễ bị tăng cân. Khi bỏ bữa, bạn sẽ cảm thấy đói và ăn nhiều hơn trong bữa ăn tiếp theo. Ăn quá nhiều trong khi dạ dày tiêu hoá không kịp, lượng mỡ dư thừa sẽ tăng đột biến.

Lựa chọn và ăn bánh kẹo hợp lý

Bánh kẹo, mứt tết là thủ phạm hàng đầu khiến cân nặng tăng chóng mặt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn bánh kẹo mà không béo. Bí kíp chính là tự làm các loại mứt sử dụng đường ăn kiêng. Nếu lười hơn, bạn có thể lựa chọn các loại bánh giàu protein sẽ giảm được lượng đường đáng kể có trong bánh hoặc có thể bạn lựa chọn ăn các loại hạt như: hạt điều, hạt sen, hạt dẻ... để tránh phải ăn các loại bánh kẹo có đường.

Tập thể dục thường xuyên

Bạn đừng quên dành thời gian để luyện tập thể dục hàng ngày trong những ngày Tết

Vào dịp Tết, hầu hết các món ăn đều chứa lượng calo cao, bên cạnh đó là rất nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt…. khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Vì thế trong ngày Tết, bạn vẫn có thể dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, dọn dẹp nhà cửa… cũng có thể tiêu hao năng lượng.

Ngủ đủ giấc

Trong những ngày Tết, lịch sinh hoạt của chúng ta thường thay đổi, bạn bận rộn hơn với những bữa tiệc, những cuộc vui… khiến cơ thể thiếu ngủ, gây mệt mỏi. Vì vậy, nếu không muốn tăng cân, bạn hãy ngủ đủ 8 giờ một ngày.

Giữ tinh thần thoải mái vui vẻ

Tinh thần thoải mái, vui vẻ cũng là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc tăng cân của bạn trong dịp Tết, vì vậy hãy giữ tinh thần thư giãn và đừng quá áp lực về việc tăng cân, cũng đừng quá nghiêm khắc với cơ thể, thay vào đó hãy trở thành một người có lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học thông minh để ổn định cân nặng và ngoại hình sau Tết!

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: