Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Mỗi ngày ngủ sau 11h đêm ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
10/11/2017 07:00
(HanoiTV) - Theo ý kiến của chuyên gia, nếu sau 11 giờ đêm mà bạn vẫn chưa đi ngủ, sẽ làm cho cơ thể thay đổi nhịp sinh học, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu chúng ta không sớm nhận thức được điều này thì việc ngủ “bù” bao nhiêu cũng không còn ý nghĩa.

Hãy xem những cảnh báo dưới đây và áp dụng một chế độ sinh hoạt tốt để luôn đảm bảo sức khỏe cũng như tinh thần.

Thừa cân và béo phì

Thường xuyên thức khuya khiến cơ thể không gầy đi mà còn làm cho lượng mỡ thừa được tích tụ dẫn đến tình trạng thừa cân, gây béo phì

Khi mọi người ngủ, cơ thể sẽ phân giải một chất gọi là “leptin”, tạm hiểu là giúp cơ thể gầy đi hoặc hao phí bớt. Nếu bạn không ngủ vào thời gian này, cơ thể sẽ không có cơ hội tự gầy đi, lâu ngày sinh ra tích tụ mỡ, khiến bạn tăng cân, béo phì, không thể đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Mắt và tai bị ảnh hưởng

Hoạt động cả ngày nên mắt là bộ phận cần được nghỉ ngơi sớm. Nếu tiếp tục phải làm việc, cộng với điều kiện ánh sáng kém sẽ khiến thị lực giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, việc thức đêm thường xuyên sẽ dẫn đến hiện tượng như thâm quầng mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị... Không những thế, do thiếu ngủ, tai không được cung cấp đủ máu gây tổn thương cho thính lực, dần dần gây tình trạng điếc.

Gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Thức khuya làm việc là một trong những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố 

Theo một vài nghiên cứu cho thấy người phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc theo tiến trình bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao của phụ nữ trong trường hợp này như u xơ tử cung, tổn thương nội mạc tử cung, tổn thương vú… có liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone.

Rối loạn này sẽ dẫn đến một loạt các rối loạn chức năng nội tiết, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Một khi các chu kỳ rụng trứng bị gián đoạn, thì tình trạng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể phụ nữ thay đổi, gây rối loạn nhịp điệu cuộc sống.

Suy giảm hệ miễn dịch

Nếu thường xuyên ngủ sau 11 giờ đêm, cơ thể bạn sẽ không hồi đủ năng lượng sau một ngày làm việc vất vả. Ngoài ra, hệ miễn dịch suy giảm sẽ gây ra những triệu chứng hết sức nguy hiểm như cảm lạnh, nhiễm trùng đường tiêu hóa, dị ứng và rối loạn hệ thần kinh.

Tổn thương da

Thức khuya ảnh hưởng đến làn da, nhất là da mặt 

Vào thời điểm từ 10 giờ đến 11 giờ đêm là thời gian làn da làm nhiệm vụ bảo trì và tái tạo. Nếu bạn thức đêm, các tuyến nội tiết sẽ không có điều kiện để làm việc, gây ra rối loạn hệ thần kinh, từ đó sẽ làm cho da khô, tính linh hoạt kém, màu da xỉn dần, thâm sạm, có mụn trứng cá, tàn nhang, các vết nhăn.

Nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Thường xuyên ngủ muộn sau 11 giờ đêm sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động không bình thường, gây ra những áp lực trong quá trình chuyển hóa năng lượng, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim....

Giảm trí nhớ

Thường xuyên ngủ muộn sau 11h đêm khiến trí nhớ của bạn bị giảm sút, mất tập trung khi làm việc

Khi chúng ta thức khuya, hệ thần kinh giao cảm trong cơ thể vẫn duy trì trạng thái hưng phấn, hứng khởi, đến ngày hôm sau chúng sẽ rơi vào trạng thái làm việc quá sức, cạn kiệt. Lúc này, bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu tập trung và các vấn đề sức khỏe khác.

Một thời gian dài thức đêm sẽ gây ra suy nhược thần kinh, mất ngủ, các triệu chứng bất lợi khác cũng sẽ xuất hiện sau đó.

Gây tổn thương gan

Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 3h sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc, bài tiết độc tố. Nếu trong giai đoạn này cơ thể không ở trong trạng thái ngủ sâu giấc thì gan sẽ không đủ điều kiện tốt để làm việc, gây ra sự thiếu hụt lượng máu trong gan, từ đó làm tổn thương các tế bào, khó hồi phục và sửa chữa những tế bào hỏng.

Gan là cơ quan trao đổi chất quan trọng nhất trong cơ thể. Nếu gan bị tổn thương, ngay lập tức sức khỏe tổng thể sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác.

Nguy cơ gây bệnh dạ dày

Nếu bạn hay có thói quen thức khuya và ăn đêm thì sẽ rất có  hại cho hệ tiêu hóa của chính mình 

Nhân tế bào biểu mô dạ dày trung bình cứ khoảng 2-3 ngày lại lặp lại một lần cập nhật, tái thiết mô. Hoạt động này thường diễn ra vào ban đêm. Nếu bạn thức khuya, đi kèm với thói quen ăn đêm, vô tình sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Nếu dạ dày phải làm việc quá nhiều, không đủ thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo lại sức “lao động”, trong thời gian dài sẽ sinh ra mệt mỏi, ốm bệnh.

Đồng thời, khi thức khuya, quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày sẽ bị đình trệ, làm lưu lại thức ăn quá lâu trong dạ dày, thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày bất thường, từ đó gây kích ứng dạ dày, dẫn đến viêm loét và các triệu chứng khác.

Tăng nguy cơ ung thư

Nhiều yếu tố miễn dịch trong cơ thể được hình thành trong giấc ngủ, khi chúng ta thức khuya sẽ làm giảm khả năng miễn dịch, mệt mỏi, thiếu năng lượng, cảm lạnh, dị ứng phát sinh bất ngờ.

Hệ thống miễn dịch là rào cản tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh ung thư, khi giảm khả năng miễn dịch sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Một số nghiên cứu đã khẳng định, thức khuya sẽ thúc đẩy khả năng gây ra ung thư vú, ung thư ruột kết và các bệnh lây nhiễm.

Vậy nên, hãy dừng ngay thói quen ngủ muộn lại để không gặp phải các hậu quả đáng tiếc ở trên. Khoảng thời gian ngủ tốt nhất sẽ bắt đầu từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: thức khuyaung thưđau dạ dàygiảm trí nhớnội tiết tố