Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Mua sắm trực tuyến thời Covid-19 “lên ngôi”
13/03/2020 16:13
(HanoiTV) - Với tâm lý lo sợ khi ra đường do dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người đã không đến siêu thị, trung tâm thương mại mà ngồi ở nhà đặt hàng qua mạng. Cũng nhờ thế, các sàn giao dịch thương mại điện tử ra sức tận dụng cơ hội này.

Thói quen tiêu dùng thay đổi

Khi dịch bệnh do virus corona chủng mới bùng phát, người tiêu dùng đã chọn giải pháp an toàn là ở nhà để mua sắm. Cũng chính vì thế, các sàn TMĐT trở nên quá tải bởi lượng đơn hàng ồ ạt. Nhà bán lẻ trực tuyến Coupang của Hàn Quốc đã liên tục phải đóng cửa sớm sau khi thông báo hết hàng. Dịch vụ vận chuyển của Coupang cũng quá tải và không thể đáp ứng nhu cầu giao hàng trong ngày vì lượng đơn hàng quá lớn.

Một nhà bán lẻ trực tuyến khác là SSG.com của E-Mart cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ khoảng 20% của các đơn hàng online. Công ty này cho biết, doanh số bán thực phẩm đã tăng tới 98% trong đó, doanh số nước khoáng tăng 96%, rau tăng 75%.

Tại Việt Nam, để tiêu thụ hàng hóa, những ngày vừa qua các siêu thị, cửa hàng kinh doanh ăn uống, cà phê… đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội facebook, zalo, website, thậm chí điện thoại tư vấn cho khách hàng để họ không phải đến cửa hàng rồi sau đó nhân viên hoặc đơn vị vận chuyển sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách.

Đại diện trà sữa Tocotoco cho biết, mặc dù lượng khách đến cửa hàng uống trà sữa giảm nhưng những ngày qua, số lượng đơn hàng đặt mua qua mạng, giao tận nơi thông qua shipper đã tăng rõ rệt. Trong đó, có nhiều đơn hàng đặt mua số lượng lớn mang về nhà, công ty thay vì đến cửa hàng uống nước như trước đây. Điều đó cho thấy, mua sắm online đang là “cánh cửa” mới để DN tiêu thụ hàng hóa.

Mua sắm online thời đại dịch lên ngôi

 Nhiều chương trình ưu đãi

Tại buổi kiểm tra việc dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian diễn ra dịch viêm phổi cấp, do Bộ Công Thương và Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức, Phó Tổng Giám đốc Central Retail Nguyễn Thị Phương cho biết, nhằm tạo thuận lợi cho người dân mua sắm hàng hóa mà không cần trực tiếp đến siêu thị, Big C đang tăng cường hình thức thương mại điện tử, mua sắm online để người tiêu dùng có thể ngồi nhà vẫn nhận được lương thực, thực phẩm, đồ tiêu dùng hàng ngày khi có nhu cầu, không cần tích trữ khiến thực phẩm giảm mất sự tươi ngon.

Shopee triển khai nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mua sắm online

Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart cũng đang triển khai hoạt động mua sắm online. Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, trước khi diễn ra dịch viêm phổi cấp, tỷ lệ bán qua kênh online tại Co.opmart đạt khoảng 5 - 10%, nhưng hiện tại lượng khách hàng mua online đang tăng mạnh. "Hiện, tất cả các sản phẩm bán tại siêu thị Co.opmart đều được "lên mạng".

Trong khi đó, để kích thích người tiêu dùng tăng mua qua kênh trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada… lại chọn hình thức hợp tác cùng siêu thị với nhiều khuyến mại lớn đến 30% đơn hàng trong suốt tháng 2/2020. Ngoài ra, các sàn này cũng khởi động nhiều chương trình ưu đãi lớn. Shopee mới đây đã công bố chương trình ưu đãi “Ở nhà không khó, có Shopee lo” giúp người dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm hàng hoá thiết yếu.

Theo đó, từ ngày 11/03 đến 22/03, chương trình “Ở nhà không khó, có Shopee lo” với nhiều sản phẩm thiết yếu cho mọi nhu cầu của từng thành viên trong gia đình được mở bán cùng nhiều ưu đãi giảm giá, miễn phí vận chuyển.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết: Shopee mang đến hàng nghìn voucher miễn phí vận chuyển lên đến 30.000 VNĐ và voucher mua sắm lên đến 500.000 VNĐ dành tặng người dùng. Bên cạnh đó, loạt voucher mua sắm trị giá 20.000 VNĐ được tài trợ độc quyền bởi đối tác AirPay sẽ xuất hiện vào lúc 0h mỗi ngày; miễn phí vận chuyển cho tất cả các đơn hàng từ 99.000 VNĐ khi thanh toán qua Ví AirPay và hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các đơn hàng từ 50.000 VNĐ lựa chọn NowShip là đơn vị vận chuyển; Bên cạnh đó, người dùng Shopee là chủ thẻ Visa, JCB, Standard Chartered, Citibank and HSBC còn có cơ hội nhận được ưu đãi giảm đến 300.000 VNĐ.

NT

Từ khóa: mua sắm onlinethương mại điện tửưu đãiShopee