Ngày Tết nên ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe?
Thời sự / Xã hội Pháp luật Kinh Tế Giáo dục Đời sống
Ngày Tết nên ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe?
12/02/2018 07:00
(HanoiTV) - Việc ăn uống, chọn chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý trong dịp nghỉ Tết sẽ là cách tốt nhất đảm bảo cho mọi người trong gia đình đón Tết Nguyên đán vui vẻ, có sức khỏe tốt trong năm mới.

Do vậy các chị em cần phải chú ý tới việc ăn uống ngày Tết như thế nào cho hợp khẩu vị của cả gia đình mình và sao cho đảm bảo sức khỏe.

Ăn đúng bữa

Bánh, mứt thường làm cho con người có cảm giác không đói, đặc biệt là với trẻ em. Vì vậy, hãy chỉ thưởng thức những món ăn hấp dẫn này sau bữa chính để đảm bảo các bữa ăn chính hàng ngày vẫn đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Chế độ ăn hợp lý

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng hợp lý cần có sự cân bằng cacbohydrat, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bạn hãy lên kế hoạch và chọn thực đơn cho bữa ăn chính của mình và gia đình trong cả tuần nghỉ Tết kéo dài sau đó. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn có chế độ ăn uống khoa học và thông minh.

Khẩu phần ăn tổng thể phải ít hơn ngày thường

Ngày lễ Tết, con người hầu như ít vận động hơn so với những ngày đi làm. Vì vậy, cần cân đối chế độ ăn cho phù hợp lượng năng lượng được sử dụng. Cụ thể, khẩu phần ăn tổng thể phải giảm đi một lượng đáng kể so với ngày thường.

Hạn chế đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Ăn nhiều đồ ăn chiên rán sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ. Đồ ăn được chiên ở nhiệt độ quá cao có thể sản sinh ra các chất có hại, gây ung thư nếu tích tụ nhiều. Tình trạng mụn nhọt cũng được dịp bùng phát nếu bạn ăn quá nhiều đồ dầu mỡ. Đặc biệt, nếu đang trong quá trình giảm cân thì những món ăn này sẽ khiến cân nặng tăng không phanh đấy!

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn sẽ giúp cơ thể hấp thu đủ các dưỡng chất cần thiết. Chúng cũng có tác dụng cân bằng lượng đạm và chất béo nạp trong thực đơn ngày Tết. Rau xanh và trái cây cũng chứa lượng chất xơ và vitamin cao giúp kích thích tiêu hóa và hạn chế chứng đầy bụng.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp đảm bảo hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, việc làm này còn giúp tăng cường khả năng thải độc nữa. Cung cấp đủ nước còn giúp bạn loại bỏ được tình trạng da khô và mụn tràn lan trong những ngày Tết. Bạn có thể chia nhỏ lượng nước để uống trong ngày và bổ sung thêm các loại nước từ rau quả.

Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

Một lời khuyên không bao giờ thừa nhưng hầu hết không ai có thể vượt qua để từ chối bia rượu hoặc nước uống có ga trong những ngày lễ, Tết. Đây là một nguyên nhân gây tăng cân, trữ chất độc cho gan và gây ảnh hưởng đến chức năng thải độc của cơ quan này.

Cẩn trọng với đồ nguội

Chợ và một số siêu thị sẽ ngưng hoạt động vào ngày Tết. Như một thói quen, mọi người thường mua trữ thực phẩm dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi sống. Cần phải bảo quản tốt và những người béo phì cần tránh các loại thực phẩm này.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: