Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Nhiều doanh nghiệp bị “cướp” thương hiệu do không bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ
29/12/2020 10:54
(HanoiTV) - Rất nhiều doanh nghiệp Việt dù đã đầu tư rất nhiều vào thương hiệu của mình trong nước, sản phẩm tốt được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến, tuy nhiên khi ra thị trường quốc tế lại trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do không đầu tư vào sở hữu trí tu (SHTT).

Chỉ 18% doanh nghiệp hiểu đúng về SHTT

Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra tại “Hội nghị Quốc tế về xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ”. Theo ông Lê Ninh Giang – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ khai thác quyền sở hữu trí tuệ, đối với việc duy trì và phát triển doanh nghiệp, quản trị thương hiệu là một trong những yêu tố quan trọng trong việc tăng cường sức hút của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác, nâng cao uy tín của doanh nghiệp bằng danh tiếng tạo ra giá trị của chính mình trên thương trường.

Quá trình phát triển kinh doanh phải đi kèm với khả năng khuyến khích, thúc đẩy và duy trì đổi mới sáng tạo. Để tối ưu hóa giá trị của đổi mới sáng tạo, mỗi nền kinh tế cần tập trung xây dựng hệ thống pháp lý rõ ràng, trong đó ghi nhận vai trò của sở hữu trí tuệ. “Hiện số DNNVV hiểu đúng về SHTT chỉ 18%; chỉ có 6% DNNVV có bộ phận thực thi về SHTT. Nhiều doanh nghiêp còn chưa liệt kê được tài sản thuộc SHTT. Con số này cho thấy, thực trạng tại nước ta hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp hiểu đúng tầm quan trọng của vấn đề này” – ông Giang nói.

Trong khi đó, trên thế giới các doanh nghiệp đa quốc gia đều đầu tư nhiều nguồn lực cho vấn đề này và một trong những việc đó là đăng kí bảo hộ độc quyền tài sản trí tuệ của doanh nghiệp. Đã có nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt dù đã đầu tư rất nhiều vào thương hiệu của mình trong nước, sản phẩm tốt được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến, tuy nhiên khi ra thị trường quốc tế lại trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do bị một doanh nghiệp nước ngoài khác đăng kí trước.

Các chuyên gia thảo luận về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

 Làm gì để có nền SHTT quốc gia?

Tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận và đưa ra được những vấn đề cốt lõi trong vấn đề xây dựng thương hiệu hình ảnh thông qua việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng Thực thi và Giải quyết khiếu nại (Cục SHTT – Bộ KHCN) cho biết, trong nền kinh tế hiện đại, tài sản trí tuệ đóng vai trò ngày càng quan trọng bởi bản chất không hạn định, không cạn kiệt của trí tuệ con người. SHTT đóng vai trò then chốt để thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Bảo hộ SHCN, đặc biệt là bảo hộ độc quyền sáng chế, là cơ chế hợp pháp để tạo ra độc quyền; giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh: độc quyền công nghệ, độc quyền sản xuất và phân phối, độc quyền giá, độc chiếm thị trường, tăng cường danh tiếng, ngăn ngừa tranh chấp…

Chính vì vậy, kỹ năng, hiểu biết về hệ thống bảo hộ SHTT giúp doanh nghiệp tự tin ra nhập thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, tránh được các cạm bẫy, các tranh chấp về SHTT. Ông Pham Duy Khương, Công ty Luật SB chia sẻ, tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn như FPT, Viettel, Viglacera… đã chú trọng vấn đề này, và đều có bộ phận đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để có nền SHTT quốc gia hiện đại, phát triển, hiệu lực, hiệu quả, thể hiện vai trò tích cực trong thương mại và đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển quốc gia, cần có: Hệ thống pháp luật minh bạch, khả thi, khả đoán, tạo thuận lợi cho các hoạt động xác lập và thực thi quyền SHTT, phân định rõ phạm vi bảo hộ của các đối tượng, chống lạm dụng quyền SHTT, mở đường cho chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; Hệ thống bảo vệ và thực thi quyền SHTT nghiêm minh, đủ sức răn đe, hiệu lực, hiệu quả…

N.Thủy

Từ khóa: sở hữu trí tuệdoanh nghiệp