Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những câu hỏi thường gặp về ăn thuần chay
25/11/2020 18:13
(HanoiTV) - Ăn thuần chay tốt hay xấu cho sức khỏe của bạn? Nó có đắt không? Chính xác thì chúng ta ăn gì?

Theo một cuộc khảo sát của Viện Xerfi, khoảng 2% dân số Pháp tuyên bố mình ăn chay (tức là khoảng 1,3 triệu người) và 0,5% người Pháp tuyên bố là ăn thuần chay (tức là khoảng 340.000 người).

Được phổ biến bởi các ngôi sao như Ariana Grande, Beyoncé, Brad Pitt và Natalie Portman, lối sống thuần chay đang gia tăng kể từ khi Viện Xerfi ước tính mức tăng hàng năm là 17% trên thị trường thực phẩm.

Tuy có một số cách ăn chay, nhưng tất cả những người ăn chay đều có một điểm chung là không ăn thịt (gà, bò, vịt ...). Về phần họ, những người ăn chay trường đã áp dụng một chế độ ăn hạn chế hơn vì họ không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật nào (thịt, cá, mà còn cả trứng, sữa, mật ong ...).

Thuần chay không chỉ là thực phẩm: nếu người ăn chay không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm động vật nào (thịt, cá, trứng, sữa, mật ong, pho mát ...), họ cũng từ chối khai thác động vật trong cuộc sống . Họ không mặc đồ da, không sử dụng mỹ phẩm đã được thử nghiệm trên động vật , vận động cho quyền lợi động vật ...

Chúng ta đang ăn gì?: Thực phẩm thuần chay không bao gồm thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, mật ong, bơ ... Vì vậy, chế độ ăn thuần chay khá đa dạng bao gồm trái cây và rau, các loại đậu (đậu, đậu tằm, đậu lăng ...), hạt (bí, chia, lanh ...), ngũ cốc (quinoa, tinh bột, yến mạch ...), các loại hạt (hạnh nhân, hạt phỉ, óc chó ...) đậu phụ, seitan, tempeh ...
Có thiếu sót nào không?: Mối quan tâm chính của những người đang cân nhắc áp dụng lối sống thuần chay là vấn đề thiếu hụt chất. Nếu người ăn chay trường thực sự cần chú ý đặc biệt đến mức độ vitamin B12 (hiếm trong chế độ ăn thuần chay và không có trong tảo xoắn hoặc trong tempeh) và iốt (chủ yếu được tìm thấy thủy sản), lượng cần thiết có thể được bao phủ với sự trợ giúp của các chất bổ sung thực phẩm phù hợp và cần theo dõi y tế.
Ăn chay có làm bạn giảm cân không?: Nếu mục tiêu chính của chế độ ăn thuần chay không phải là giảm cân, thì chế độ ăn không có sản phẩm động vật này có thể góp phần giảm cân. Các món ăn thuần chay (không chứa thịt, pho mát, kem, hoặc bơ ...) thường ít calo hơn các món ăn "cổ điển". Ngoài ra, chế độ ăn thuần chay khuyến khích tránh các sản phẩm công nghiệp đã qua chế biến - thường chứa các sản phẩm động vật - cũng gây giảm cân. Cảnh báo: tác dụng giảm béo này chỉ có thể thực hiện được nếu chế độ ăn thuần chay được cân bằng tốt - nếu không, hãy cẩn thận với hiệu ứng yo-yo và cảm giác thèm ăn không kiểm soát khiến bạn béo 
Có phù hợp với trẻ em không?: Mặc dù không có sự đồng thuận khoa học thực sự về vấn đề này, nhưng chế độ ăn thuần chay không được khuyến khích cho trẻ em mà không có sự theo dõi y tế nghiêm túc. Khi lớn lên, chúng có nhu cầu dinh dưỡng khác với người lớn. “Trong khoảng từ 6 đến 12 tháng, năng lượng ăn vào sẽ nhanh chóng trở nên không đủ, do mật độ calo và protein thấp trong các loại thực phẩm chay, dẫn đến nguy cơ thiếu hụt đáng kể các axit amin, vitamin B12, sắt và canxi. có hậu quả do làm chậm tăng trưởng, suy dinh dưỡng và còi xương ", Tiến sĩ Nhi khoa Arnault Pfersdorff giải thích.
Có đắt không?: Bạn có thể trở thành người thuần chay mà không làm tăng ngân sách tại siêu thị: do đó, trái cây và rau quả theo mùa, các loại hạt, hạt và các loại đậu có giá khá hợp lý. Lối sống thuần chay khuyến khích các sáng kiến ​​'ăn ít hơn vì ít hơn' - chẳng hạn như nấu ăn theo mẻ, bao gồm việc mua 'buôn' và nấu các bữa ăn cho cả tuần vào cuối tuần.
Có phức tạp không?: Rõ ràng là cần một thời gian để thích nghi, vì chế độ ăn thuần chay yêu cầu xem xét lại tất cả các thói quen ăn uống - một lần nữa, việc loại bỏ các sản phẩm động vật ra khỏi đĩa ăn là không đủ. Một đĩa thuần chay thường bao gồm một phần rau (cà rốt nghiền, đậu xanh hấp, súp lơ xanh ...) + một phần protein thực vật (salad đậu lăng, giá đỗ ... .) + một phần thực phẩm giàu tinh bột (mì ống, gạo lứt, v.v.). Nên có một cuốn sách dạy nấu ăn thuần chay!

Quốc Minh

Theo Top Santé

Từ khóa: Ăn chay