Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Những hoạt động hàng ngày gây hại cho cột sống
07/12/2017 07:00
(HanoiTV) - Cột sống là một bộ phận vô cùng quan trọng, có chức năng chống đỡ cho toàn bộ cơ thể trong mọi hoạt động. Tuy nhiên có rất nhiều thói quen hàng ngày gây hại cột sống, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dưới đây là một số thói quen xấu thường ngày có thể gây hại cho cột sống của bạn:

Tư thế cầm điện thoại

Tư thế sai khi dùng điện thoại đã gây ra bệnh gù, gây hại cho cột sống 

Cúi đầu xuống để nhìn vào màn hình điện thoại là thói quen cực kì có hại vì nó làm căng cơ cổ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, đầu cúi xuống và hướng ra phía trước màn hình điện thoại đồng nghĩa với việc trọng lượng cơ cổ càng tăng lên. Vì vậy, nếu bạn cúi đầu khoảng 7cm, cổ bạn sẽ phải tải thêm 19kg, từ đó làm tăng nguy cơ thương tích ở cổ.

Ra khỏi giường không đúng tư thế

Theo các nhà trị liệu, các đĩa tủy sống chứa rất nhiều chất nhầy. Các chất nhầy này sẽ giúp cho cột sống linh hoạt và cũng có tác dụng làm cho xương giãn ra khiến chúng ta cao hơn. Thế nhưng đây cũng chính là lý do tại sao cột sống dễ bị tổn thương khi nó bị căng quá mức.

Khi bước chân ra khỏi giường, bạn chuyển từ tư thế nằm sang ngồi thẳng và xoắn ở phần thắt lưng có thể gây ra đau lưng. Thậm chí, nhanh chóng bật dậy để tắt báo thức còn là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng vẹo cổ và hư hại đến cột sống.

Để "Lăn ra khỏi giường"- đúng theo nghĩa đen, bạn hãy lăn từ từ ra mép giường và sau đó bước chân ra khỏi giường trước khi ngồi lên.

Đứng lom khom để đánh răng

Hãy đứng thẳng và nhìn vào gương trên bồn rửa để đánh răng là tư thế đúng nhất 

Khi chúng ta đứng, áp lực lên cột sống cao hơn nhiều so với khi đi dạo. Khi đánh răng mà phải cúi lom khom thì bạn sẽ tăng áp lực lên cột sống của mình. Ngoài ra, nếu bạn phải đứng hàng giờ mỗi ngày, bạn nên tìm một cách để giảm thiểu ảnh hưởng có hại trên cột sống của bạn.

Đứng cong lưng rửa bát

Khi rửa, chúng ta thường đứng ở vị trí hơi cong người với cánh tay căng thì các đĩa đệm của cột sống ở phần ngực sẽ nhanh chóng bị mòn, dẫn đến đau giữa hai cánh vai.

Đọc sách trên giường

Thói quen đọc sách trên giường lâu ngày gây ảnh hưởng đến cấu tạo xương, cong vẹo cột sống 

Nằm trên giường để đọc sách sẽ gặp phải tình trạng căng cơ. Đó là vì bạn phải tựa đầu vào gối ở góc 45 độ và giơ tay để giữ cuốn sách. Sự căng thẳng ở các cơ vùng cổ có thể lan rộng xuống dưới và kéo theo đau lưng vì cột sống phải hứng chịu tư thế không thoải mái.

Nhiều người cũng có thói quen đọc sách trong bồn tắm nhưng không biết rằng làm như thế vô cùng hại. Bởi hầu hết các bồn tắm không được thiết kế cho việc này nên nó sẽ khiến bạn không thoải mái. Khi nằm ở bồn tắm để đọc sách, cổ và vai của bạn thường ở góc độ không tự nhiên.

Đi giày cao gót thường xuyên

Đi giày cao gót thường xuyên có thể gây căng thẳng cột sống dẫn đến các triệu chứng như đau lưng, nhức mỏi cổ và hai vai. Do đó, cho dù đây là những kiểu giày bạn rất yêu thích nhưng bạn cũng nên hạn chế đi để tốt cho sức khỏe hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên đi những đôi giày quá cao trong nhiều giờ liền bởi độ cao của giày tỉ lệ thuận với tác hại gây ra cho cột sống lẫn cơ thể.

Cúi người để đi giày

Hầu hết chúng ta đều cong người cúi xuống mỗi khi đi giày mà không biết rằng làm thế có thể gây tổn thương đĩa đệm. Với tư thế như vậy, các chất dinh dưỡng sẽ bị di chuyển khỏi cột sống, gây áp lực ở khu vực này hay khu vực khác. Cột sống chỉ được cung cấp lại các yếu tố dinh dưỡng cần thiết khi cơ thể cảm thấy thoải mái, ví dụ như khi ngủ.

Mang túi hoặc ba lô quá nặng ở 1 bên vai

Đeo túi nặng 1 bên vai có thể gây ra căng thẳng cho các bộ phận cơ thể do sự bất đối xứng 

Khi mang theo một cái túi hay balo nặng trên 1 bên vai làm cho lưng bạn bị mất cân bằng và bắt đầu đau. Bạn sẽ cảm thấy đau ở vai, làm lệch xương cột sống khỏi vị trí bình thường. Nếu thường xuyên mang đồ nặng ở tư thế này sẽ làm cho các cơ lưng bị đau sau thời gian ngắn.

Ngồi quá nhiều và sai tư thế

Công việc văn phòng khiến cho nhiều bạn trẻ phải ngồi cả ngày. Ngồi càng lâu thì đa phần cơ thể sẽ mỏi nhừ và tư thế không còn đúng chuẩn. Lúc này, có bạn thì ngồi lệch một bên, có bạn thì ngồi đổ về phía trước… lâu dần gây tổn hại không ít cho cột sống. Biểu hiện ban đầu là bạn hay bị mỏi vai gáy, đau nhức thắt lưng.

Do đó, để hạn chế cột sống bị tổn hại thì khi ngồi bạn nên lưu ý tư thế phải ngồi thẳng lưng, không nghiêng vẹo thì mới an toàn. Ngoài ra, thỉnh thoảng bạn cũng nên đứng dậy vận động một chút để các cơ được thư giãn sẽ tốt hơn.

Trên đây là những thói quen gây hại cột sống mà bạn vẫn làm hàng ngày. Hãy chú ý thay đổi sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: