Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những loại thực phẩm "lành mạnh" có thể gây hại cho cơ thể
24/09/2020 10:50
(HanoiTV) - Ngành công nghiệp thực phẩm đôi khi khiến việc nhận biết được đâu là thực phẩm tốt cho sức khỏe và đâu là không trở nên khó khăn, bằng cách đặt các quảng cáo và nhãn gây hiểu nhầm về đồ ăn vặt.

Bất chấp những tuyên bố của các hãng thực phẩm rằng những thực phẩm này tốt cho sức khỏe, thì bạn hãy đọc những danh sách đồ ăn dưới đây để có thêm thông tin để cân nhắc khi mua thực phẩm.

1. Các loại nước ép trái cây :

Điều đó bao gồm cả nước cam. Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp thực phẩm đã bán nước ép trái cây và sinh tố như một sự thay thế lành mạnh cho trái cây thông thường. Nó không chỉ chứa lượng đường tương đương với soda mà còn thiếu vitamin và chứa calo rỗng không cung cấp năng lượng cho bạn. Thay vào đó: Ăn trái cây thường xuyên. Nếu bạn thực sự thích nước trái cây, bạn có thể tự làm ở nhà, nhưng hãy nhớ rằng nó vẫn chứa nhiều đường hơn là ăn trái cây bình thường.

2. Sữa :

Không giống như những gì chúng ta vẫn tin tưởng, sữa và các sản phẩm từ sữa không còn thiết yếu trong chế độ ăn uống của chúng ta. Mặc dù sữa có chứa canxi và vitamin D dễ hấp thụ, nhưng nếu bạn uống nhiều sữa, có thể bạn đang vượt quá lượng calo cần thiết cho một ngày. Và nếu là người lớn, bạn có thể gặp rủi ro nếu ăn thịt và trứng thường xuyên. Thay vào đó: Hãy suy nghĩ về chế độ ăn uống hiện tại của bạn và quyết định lượng sữa tiêu thụ cho phù hợp. Có những nguồn cung cấp vitamin D, protein và canxi khác có thể giúp bạn phong phú chế độ ăn uống của mình mà không làm tăng calo như sữa.

3. Soda không đường, ít calo :

Soda hiện không được coi là tốt cho sức khỏe và phần lớn quảng cáo chú ý được tập trung vào lượng đường. Vì vậy, ngành công nghiệp nhấn mạnh vào việc loại nước uống này  không đường và ít calo. Nhưng có rất ít thông tin về việc hàm lượng phốt phát trong các loại nước sô-đa này có thể làm hỏng sự cân bằng khoáng chất trong xương của bạn như thế nào khi dùng liều cao. Nó thậm chí có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn trong đó bạn cảm thấy mệt mỏi do tẩy khoáng và sau đó uống thêm cola để cảm thấy tỉnh táo. Thay vào đó: Hãy uống nước, một tách cà phê hoặc một tách trà không đường cũng là một cách thay thế. Cân nhắc ăn một miếng trái cây nếu bạn cảm thấy muốn có thứ gì đó ngọt ngào.

4. Cá hồi nuôi :

Cá hồi là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và omega-3 tuyệt vời. Thật không may, cá hồi nuôi cũng chứa rất nhiều thuốc trừ sâu gây hại cho sức khỏe con người. Mặc dù các quốc gia khác nhau đã tuân thủ việc kiểm soát thức ăn mới và thuốc trừ sâu cho các trang trại nuôi cá, nhưng nhu cầu tăng cao đã khiến mật độ cá nuôi tăng lên, từ đó tạo ra một môi trường hoàn hảo cho rận biển. Trong nỗ lực chống chấy, những người nuôi cá đã tăng cường sử dụng hóa chất. Thay vào đó: Nếu bạn không muốn ngừng ăn cá hồi, hãy kiểm tra nguồn gốc của nó. 

5. Cá ngừ :

Các nhà chức trách Tây Ban Nha gần đây đã khuyến cáo trẻ em dưới 10 tuổi và phụ nữ có thai không nên ăn cá ngừ dưới mọi hình thức. Điều này là do hàm lượng thủy ngân cao được tìm thấy trong cá ngừ, một kim loại độc hại có thể gây ra các bệnh về thần kinh, tiêu hóa hoặc miễn dịch. Thay vào đó: Hạn chế tiêu thụ và tìm cá từ các hồ địa phương và vùng nước được điều tiết thích hợp.

6. Thanh yến mạch :

Tùy thuộc vào công thức được sử dụng, granola (yến mạch dạng thanh) có thể rất không tốt cho sức khỏe do chứa nhiều đường. Hầu hết các loại yến mạch ăn liền được bán trên thị trường có trái cây khô cũng được thêm vào, làm tăng lượng đường của nó nhiều hơn. Mặc dù bản thân granola không có hại, nhưng liều lượng đường cao có thể đe dọa sức khỏe của bạn. Mật ong được sử dụng bởi các thương hiệu thương mại cũng có thể được chế biến, thường chứa chất ngọt ẩn, hoặc thậm chí là xi-rô ngô. Thay vào đó: Hãy tự làm granola ở nhà với không đường và mật ong chất lượng tốt. Nếu bạn chọn muesli hoặc granola thương mại, hãy kiểm tra thông tin dinh dưỡng để tránh hỗn hợp giả có hại cho sức khỏe hoặc nhiều đường. Hãy quan tâm đến các phần của bạn bất kể đó là món ăn tự làm hay không.

7. Bánh mì nguyên hạt :

Bánh mì có hàm lượng calo khá cao và ít vitamin, thậm chí cả chất xơ. Bánh mì trắng cắt lát đã chứa tới 3g đường mỗi lát, nhưng loại bánh mì nguyên cám điển hình sử dụng nhiều đường hơn để che đi vị đắng của bột mì nguyên cám. Thay vào đó: Bánh mì với số lượng vừa phải là thực phẩm bổ sung tốt cho chế độ ăn uống của bạn, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn có thể mua bánh mì không thêm đường, đặc biệt nếu đó là ngũ cốc nguyên hạt.

8. Dầu ô liu :

Dầu ô liu có lẽ là một trong những loại dầu lành mạnh nhất mà bạn có thể tiêu thụ. Thật không may, khi mọi người nói về dầu ô liu, họ thường quên rằng hầu hết những lợi ích đó đến từ dầu ô liu nguyên chất (EVOO). Các chai có nhãn “Dầu ô liu nguyên chất” chứa dầu đã qua xử lý sẽ để được lâu hơn, nhưng cũng ít chất dinh dưỡng hơn và được đóng gói bằng hóa chất. Thay vào đó: Hạn chế tiêu thụ dầu ô liu khoảng 3 muỗng canh mỗi ngày và chỉ mua dầu ô liu nguyên chất EVOO.

Minh Hằng

Theo Bright Side

<

Từ khóa: Dầu ô liuBánh mì nguyên hạtCá ngừSữanước ép trái cây

<