Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những loại thực phẩm lành mạnh, nhưng không lạm dụng
04/06/2020 07:13
(HanoiTV) - Ngày càng có nhiều loại thực phẩm giúp cho sức khỏe con người tốt hơn. Chúng được tiêu thụ rất nhiều vì lợi ích mà chúng mang lại, song ít ai để ý việc ăn quá nhiều những loại thực phẩm lành mạnh có tác hại ra sao.

Cà rốt

Cà rốt chứa đầy beta carotene, mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Việc dư thừa vitamin này có thể xảy ra, bởi vì cơ thể chỉ chuyển đổi beta carotene thành vitamin A khi cần thiết. Việc tiêu thụ quá nhiều beta-carotene trong cơ thể có thể gây ra chứng caroten máu, một tình trạng khiến da chuyển sang màu vàng. Màu sắc này dần biến mất khi carotene bị biến đổi và không gây nguy hiểm.

Kombucha

Thức uống này của người Trung Quốc đã chinh phục thế giới ẩm thực của chúng ta vì chúng có lợi ích tiêu hóa và làm tăng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP, sản phẩm phụ của quá trình lên men, nếu tiêu thụ với số lượng lớn, có thể gây đầy hơi và rối loạn tiêu hóa.

Nước

Uống quá nhiều nước có thể gây mất cân bằng điện giải do làm giảm nồng độ natri khi thận không thể xử lý được nữa. Trong trường hợp cực đoan, một hậu quả khác sẽ là sự tích tụ nước trong não, khiến não bị phù và tăng áp lực do hộp sọ của con người không di chuyển.

Mặc dù rất hiếm, nhưng hai trường hợp này đã được thấy ở các vận động viên có nhu cầu bắt buộc phải bù nước sau khi tập luyện dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

Củ cải đường

Củ cải đường là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin và khoáng chất. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể chuyển đổi thành nitrat, có thể giúp giảm huyết áp. Nhưng sau đó chúng được chế biến thành nitrosamine, cũng được tìm thấy trong thịt. Điều này có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Đây là lý do tại sao tránh tiêu thụ lượng lớn củ cải với thịt đỏ.

Rong biển

Rong biển là một ví dụ hiếm hoi của một sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, làm cho nó trở thành một chất thay thế thịt tuyệt vời trong chế độ ăn chay.

Chúng cũng đã được giới thiệu như một siêu thực phẩm có thể giúp giảm cân nhờ hàm lượng iốt và chất xơ. Nhưng lượng i-ốt quá cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí, gây ra tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó sống

Đậu nành và các dẫn xuất của chúng

Thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Đậu nành được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra.

Nhưng nếu phải thay đổi chế độ ăn uống do các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận: đậu nành có thể can thiệp vào các loại thuốc nội tiết được sử dụng để điều trị suy giáp ở phụ nữ. Mặc dù các nghiên cứu không kết luận về điều này, nhưng tốt nhất là nên tránh

Hạt chia

Mặc dù hạt chia được bán như một siêu thực phẩm do hàm lượng omega-3 cao, nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào về lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt là liên quan đến các bệnh tim mạch.

Omega-3 có trong hạt chia khó hấp thụ hơn so với cá hồi. Vì vậy, ngay cả khi chúng chứa nhiều hơn, bạn sẽ phải ăn khoảng 100 gram hạt chia để hấp thụ nhiều như với cá. Đây là vấn đề: 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc burger thức ăn nhanh.

Quả bơ

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Chúng cũng có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và giữ cho các tế bào khỏe mạnh nhờ hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Một quả bơ chứa 240 calo, tương đương khoảng 10-20% lượng calo lý tưởng của một người và ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các động mạch bị tắc. Bạn nên ăn khoảng một nửa hoặc một quả bơ mỗi ngày nếu nó được ăn sống.

Yến Như

Theo TOP Santé

Từ khóa: thực phẩm