Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Những loại thực phẩm nên tránh khi căng thẳng
24/11/2020 16:59
(HanoiTV) - Bạn có biết rằng ăn uống có thể làm cho tình trạng căng thẳng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, việc tránh những thực phẩm nào khi căng thẳng cũng hết sức quan trọng.

Sự căng thẳng bắt đầu trong não và tác động hệ thống thần kinh, hệ thống nội tiết. Cái gọi là căng thẳng cấp tính là một phản ứng bình thường của cơ thể biểu hiện ra bên ngoài: đó là một tín hiệu cảnh báo cho cơ thể chúng ta chuẩn bị phản ứng. Hậu quả của căng thẳng là tiết ra hormone căng thẳng cortisol .

Cortisol này có lợi khi nó cung cấp năng lượng cho cơ thể và tối ưu hóa năng lực trí tuệ của chúng ta. Nếu giải pháp cho căng thẳng thỏa đáng, căng thẳng sẽ giảm và cơ thể trở lại trạng thái ban đầu.

Vấn đề nếu không thỏa đáng thì sao? Nếu căng thẳng tiếp tục, nó có thể trở thành mãn tính. Các căng thẳng mãn tính và lo lắng gây bài tiết quá nhiều cortisol (hormone căng thẳng) do phá rối trật tự thượng thận cân bằng của dẫn truyền thần kinh và làm giảm nồng độ dopamine (cảm giác lúc nào cũng mệt mỏi ) và serotonin ( tinh thần xuống thấp và chán nản ).

Chế độ ăn nghèo nàn (ít chất dinh dưỡng, quá mặn, quá nhiều thịt, chất béo bão hòa, đường tinh luyện) góp phần làm tăng tác động của stress. Những sai lầm về chế độ ăn uống này góp thêm vào những yếu tố căng thẳng khác đã có.

Trong trường hợp bị căng thẳng mãn tính, nên tránh các loại thực phẩm gây tiết cortisol : đó là thức ăn và đồ uống có đường, thực phẩm tinh chế (bột mì trắng, mì ống trắng, bánh mì trắng), thực phẩm chiên, rượu, cà phê thừa và thức ăn quá mặn.

Đường: Tiêu thụ đường làm tăng mức cortisol: lượng đường trong máu tăng lên và cơ thể tạo ra nhiều cortisol hơn để cân bằng. Tuy nhiên, trong trường hợp căng thẳng, cơ thể sản xuất nhiều cortisol hơn. Để giảm căng thẳng, tốt hơn là bạn nên tiêu thụ ít thức ăn có đường hơn.
Cà phê: Caffeine làm tăng sản xuất hormone căng thẳng, cortisol. Nó kích thích vỏ thượng thận, sau đó sẽ tiết ra nhiều cortisol hơn. Tốt hơn là tránh tiêu thụ quá nhiều cà phê trong tình trạng căng thẳng mãn tính.
Rượu : Uống rượu thường xuyên và quá nhiều làm tăng lo lắng và buồn bã bằng cách giảm serotonin và tăng tiết cortisol làm tăng căng thẳng.
Thực phẩm chiên: Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn (thực phẩm chiên, bánh mì trắng, món tráng miệng ngọt, thịt chế biến sẵn, v.v.) sẽ làm tăng 58% nguy cơ căng thẳng và trầm cảm, theo các nhà nghiên cứu Anh. Chất béo là chất dinh dưỡng gây căng thẳng.
Nước ngọt dành cho người ăn kiêng: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ngọt có chứa chất tạo ngọt làm tăng mức cortisol nhiều hơn so với đồ uống có chứa đường.
Thức ăn quá mặn : Không khuyến khích ăn thức ăn quá mặn trong trường hợp căng thẳng. Lượng muối dư thừa thúc đẩy sự rò rỉ canxi và giữ nước trong các mô, điều này làm tăng tác dụng phụ của cortisol. Tránh ướp muối thực phẩm và chú ý đến các bữa ăn chế biến sẵn, khoai tây chiên giòn, sốt mayonnaise, mù tạt, những thức ăn chứa nhiều muối.
Thực phẩm mì ống: Mì ống có chỉ số đường huyết cao bao gồm các sản phẩm giàu đường và tinh bột tinh chế như ngũ cốc và bột mì trắng (bánh mì trắng, bánh ngọt, bữa ăn sẵn, ngũ cốc ăn sáng), gạo trắng, đường trắng, khoai tây… Chúng nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu và do đó làm tiết ra cortisol và căng thẳng.
Phô mai: Tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa (trứng, phô mai, bơ, v.v.) là những chất dinh dưỡng gây căng thẳng và kiểm tra cơ chế điều hòa của cơ thể. Những chất béo bão hòa này làm tăng căng thẳng.

Quốc Minh

Theo Top Santé

Từ khóa: căng thẳng