Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Những loại vitamin cần thiết cho phụ nữ
13/10/2017 13:42
(HanoiTV) - Vitamin là hoạt chất rất cần thiết cho cơ thể mỗi người, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể sẽ giúp chị em duy trì được sức khỏe và vẻ đẹp dài lâu.

Dưới đây là các nhóm vitamin cần thiết nhất cho cơ thể mà bạn không thể bỏ qua.

Vitamin E

Là một loại chất chống ô xy hóa quan trọng để bảo vệ tế bào da khỏi các tác hại của các gốc tự do và làm cho da ít có khả năng bị tổn thương. Ngoài ra vitamin E còn giúp cải thiện độ mịn màng và mềm mại cho làn da, các nếp nhăn trên da cũng xuất hiện ít hơn.

Vitamin E có thể tìm thấy nhiều trong các loại hạt dẻ, hạnh nhân, bơ, đu đủ, bông cải xanh, dầu thực vật

Với chị em phụ nữ, vitamin E được xem như một “thần dược” để nuôi dưỡng nhan sắc và duy trì nét trẻ thanh xuân của mình. Vitamin E là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho da mặt, khi bổ sung dưỡng chất này hợp lý, bạn sẽ mau chóng có được một làn da trắng mịn màng và tràn đầy sức sống.

Vitamin A

Vitamin A có đặc tính chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy loại vitamin này hỗ trợ trong việc xây dựng và củng cố xương, răng, mô mềm, da và màng nhầy. Cung cấp thường xuyên vitamin A giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, cải thiện tầm nhìn, làm chậm quá trình lão hóa. Đây là một trong những vitamin tốt nhất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ. Những loại thực phẩm giàu vitamin A là cà chua, dưa hấu, ổi, bông cải xanh, cải xoăn, đu đủ, đào.

Vitamin D

Đây là vitamin có thể hòa tan trong mỡ giúp cơ thể hấp thụ canxi, tăng cường sức khỏe xương. Nó cũng giúp chống lại những căn bệnh như viêm khớp, ung thư, vv. Vitamin D rất hữu ích cho chị em, vì có khả năng giảm các triệu chứng trước kinh nguyệt, bảo vệ thị lực. Thiếu vitamin này có thể gây tổn hại xương và làm loãng xương. Nguồn vitamin D tự nhiên lớn nhất là ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, các loại cá béo, trứng, gan…vv cũng cung cấp dồi dào nguồn vitamin này.

Vitamin C

Những loại quả có khả năng cung cấp vitamin C

Vitamin này còn được gọi là miễn dịch tăng cường. Vitamin C rất hữu ích cho phụ nữ vì nó giúp ích trong việc chữa lành vết thương nhanh hơn, thúc đẩy tăng trưởng mô và làm giảm một số loại ung thư. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu. Các loại thực phẩm giàu vitamin này là bông cải xanh, bưởi, kiwi, cam, khoai tây, dâu tây và cà chua.

Vitamin K

Vitamin K đóng vai trò để giúp làn da sáng khỏe hơn mỗi ngày. Ngoài ra, vitamin K còn giữ nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ xương chắc khỏe, đồng thời duy trì quá trình đông máu trong cơ thể diễn ra bình thường. Đặc biệt, nếu thường xuyên bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin K như hoa quả sấy khô, dầu olive, ớt bột, rau mùi, cần tây... sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch đáng kể.

Nhóm các loại vitamin B

Có rất nhiều nhóm vitamin B khác nhau cần thiết và đem lại lợi ích cho sức khỏe của chị em phụ nữ. Cụ thể:

Vitamin B2

Loại vitamin này còn được gọi là riboflavin. Nó giúp tăng tốc độ chuyển hóa, tăng cường năng lượng và cải thiện hệ miễn dịch. Bổ sung thường xuyên loại vitamin này giúp giảm ngứa, tê, lo âu, căng thẳng và mệt mỏi. Những thực phẩm chứa nhiều loại vitamin này là sữa chua, pho mai, sữa, hạnh nhân, hạt, sữa đậu nành và nấm.

Chị em phụ nữ luôn cần được bổ sung các loại vitamin nhóm B

Vitamin B6

Còn được gọi là pyridoxin, đây là loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Nó giúp sản sinh các hormone, hóa chất trong não giúp giảm trầm cảm, bệnh tim và chứng mất trí. Loại vitamin này có nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc, quả bơ, chuối, thịt, bột yến mạch và quả khô.

Vitamin B7

Vitamin này cũng được gọi là biotin. Nó cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào và tổng hợp các acid béo. Loại vitamin này giúp tuyến mồ hôi, da và tóc phát triển khỏe mạnh. Nó cũng giúp khắc phục móng dễ gãy và tăng cường sức khỏe xương. Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B7 gồm các loại quả có màu vàng, rau lá xanh, đậu lăng, gạo lứt, ớt, lòng đỏ trứng, đậu nành.

Vitamin B9

Vitamin B9 còn có tên khác là acid folic. Nó giúp dự phòng bệnh tim, tăng huyết áp, trầm cảm, ung thư, giảm trí nhớ. Đồng thời còn cải thiện khả năng sinh sản và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin B9 có nhiều trong các loại rau lá xanh, cam, dâu tây, trứng và đậu.

Vitamin B12

Loại vitamin này cần thiết cho cơ thể. Nó cần thiết cho sự trao đổi chất, phân chia tế bào bình thường và tổng hợp protein. Hấp thu loại vitamin này giúp loại bỏ trầm cảm, duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Vitamin B12 có nhiều trong các loại thực phẩm như pho mai, trứng, cá, thịt, sữa, sữa chua và ngũ cốc.

Sắt

Sắt được xếp là một trong những vitamin cần thiết cho phụ nữ. Bởi sắt giúp bạn tránh mệt mỏi, cáu gắt hoặc rối loạn hành vi; và ngăn ngừa triệu chứng chuột rút trong thời kỳ mang thai. Bạn có thể tận dụng lượng chất sắt dồi dào có trong thịt nạc, cá hồi, rau lá xanh và đậu.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: vitaminvitamin Evitamin Dvitamin Cchống lão hóa