Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Những lợi ích khi từ bỏ mạng xã hội
17/07/2017 08:28
(HanoiTV) - Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời giúp mọi người kết nối với nhau. Thế nhưng, mạng xã hội cũng có những cách thức tiêu cực, ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống mỗi người.

Hãy xem chuyện gì xảy ra nếu bạn bỏ điện thoại xuống và ngừng truy cập mạng xã hội trong 1 ngày, 1 tuần, hoặc 1 tháng.

Kết nối gia đình chặt chẽ hơn

Lợi ích đầu tiên của việc quên đi chiếc điện thoại là bạn sẽ giao tiếp bằng mắt và bằng ngôn ngữ nhiều hơn với các thành viên gia đình.

Nhà văn Celia Ward chia sẻ: "Gia đình tôi quyết định nói không với email, truyền hình cáp và điện thoại. Chúng tôi ngủ nhiều hơn, nói chuyện và dành thời gian cho nhau nhiều hơn. Hơn nữa, nó giúp chúng tôi ý thức hơn về tác động của những thiết bị này đối với sức khỏe thể chất và tinh thần”.

Làm việc tập trung hơn

Việc cập nhật trạng thái chỉ mất 5 giây, nhưng não bộ cần thời gian để quay trở lại tập trung vào việc nó đã làm trước đó. Nếu bạn muốn làm được nhiều việc hơn trong thời gian ít hơn, bước đầu tiên là ngừng truy cập mạng xã hội.

Tiến sĩ Joanne Cantor chia sẻ với Reader's Digest: “Chúng ta liên tục gián đoạn công việc để kiểm tra mạng xã hội và làm nhiều việc một lúc chỉ khiến thời gian bị kéo dài thêm ra. Khiến bạn làm việc một cách kém hiệu quả”.

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, liên tục kiểm tra điện thoại có thể khiến năng suất lao động của bạn giảm đến 40%. Do vậy, hãy tập trung vào 1 việc để làm được nhiều việc hơn.

Ngủ ngon hơn

Nhiều người dành cả buổi tối cùng với chiếc điện thoại, theo dõi những cuộc phiêu lưu của bạn bè trên facebook, xem ảnh trên Instagram và lướt Pinterest. Điều này khiến họ vô cùng thoải mái và dường như không hề tiêu tốn năng lượng.

Thực ra, có một mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng các thiết bị di động với chất lượng giấc ngủ kém đi, đặc biệt việc sử dụng chúng vào buổi tối khiến chu kì tự nhiên của giấc ngủ bị gián đoạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự gián đoạn trong nhịp sinh học của cơ thể khi tiếp xúc với ánh sáng màu xanh từ màn hình điện thoại, ảnh hưởng đến giấc ngủ lành mạnh. Do vậy bạn nên tắt các thiết bị điện tử và ngừng truy cập mạng xã hội trước giờ đi ngủ 1 giờ.

Có nhiều thời gian hơn

Việc nhấn like hoặc nhận xét tưởng chừng chỉ mất vài giây, nhưng bạn hãy bắt đầu để ý xem mình dành bao nhiêu thời gian cho nó mỗi ngày. Từng khoảnh khắc nhỏ nhặt gộp lại rất lớn, hãy nghĩ xem trong thời gian vài tiếng đó bạn có thể làm gì có ích hơn cho những điều bạn thực sự yêu thích.

Chuyên gia sức khỏe Samimi cho biết: "Ngoài giấc ngủ ngon hơn, việc từ bỏ mạng xã hội có nhiều kết quả tích cực. Nó cho phép bạn có thời gian tự chăm sóc, thiết lập kết nối cá nhân hiệu quả hơn, và tận dụng thời gian để tham gia vào các hoạt động thể chất nâng cao sức khỏe".

Tự tin hơn

Tất cả chúng ta đều biết rằng những hình ảnh post trên mạng xã hội là những thứ nổi bật. Mặc dù chúng ta đều biết điều đó, nhưng con người rất dễ bị cuốn theo rồi bắt đầu so sánh bản thân.

"Mạng xã hội cho phép chúng ta ẩn nấp sau màn hình và thể hiện cuộc sống mà chúng ta muốn người khác nghĩ rằng chúng ta có. Nhà trị liệu Kimberly Hershenson nói: "Chúng ta thường thấy những hình ảnh về những kỳ nghỉ, các hoạt động vui chơi, và những bức ảnh chụp bằng photoshop,... dẫn đến sự so sánh, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lòng tự trọng và tự hỏi: "Tại sao họ rất hạnh phúc còn tôi thì chật vật?". Nhưng sự thật là, chúng ta không biết những gì đang thực sự xảy ra với cuộc sống của những người mà bạn ghen tị trên mạng xã hội.

Vậy chúng ta nên bỏ mạng xã hội?

May mắn thay bạn không phải từ bỏ hoàn toàn máy tính và điện thoại thông minh để nhận được một số những lợi ích này. Tất cả bạn cần làm là thường xuyên hạn chế chúng.

Hershenson nói."Nếu bạn bắt đầu cảm thấy buồn, chán nản, tức giận, hoặc ghen tị bởi những gì bạn nhìn thấy, đây là dấu hiệu cho thấy lòng tự trọng của bạn đang bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nếu tâm trạng của bạn bắt đầu bị kiểm soát bởi số người thích hoặc số comment, thì đã đến lúc bạn nên “cai nghiện” mạng xã hội”.

Bắt đầu như thế nào?

Hãy thực hiện những thay đổi nhỏ và theo dõi cảm giác của bạn. Hershenson gợi ý: "Tắt điện thoại và máy vi tính trong một tối và thưởng thức những niềm vui không có công nghệ ví dụ như một bữa ăn ngon, tắm bồn hoặc một cuốn sách hay”. Sau những bước đầu tiên, bạn có thể lên kế hoạch cho vài ngày, một tuần hoặc một tháng không có mạng xã hội. Bạn sẽ thấy nó không quá quan trọng như bạn vẫn tưởng.

Bích Ngọc

(Theo Thelist)

Từ khóa: mạng xã hộifacebookemailinstagramhanoitv