Sức khỏe / Gia đình Làm đẹp
Những sai lầm khi tập thể dục khiến nhanh bị lão hoá hơn
20/07/2018 14:19
(HanoiTV) - Tập thể dục là cách rèn luyện tốt nhất cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện chúng ta thường hay mắc phải những lỗi cơ bản. Chính những lỗi sai này vô tình lại là nguyên nhân khiến cơ thể nhanh lão hoá.

Bạn hãy khắc phục ngay những lỗi này để giữ cho mình một vóc dáng thon gọn, một sức khỏe tốt.

Bỏ qua phần khởi động

Bạn như đang tàn phá cơ thể của chính mình nếu bạn bắt đầu một buổi tập nhảy hay tạ mà không có bài thể dục nhẹ để khởi động cơ thể. Khi các cơ bị viêm, sẽ kích thích tố tuyến giáp và các cytokine (protein viêm), được giải phóng, chúng sẽ tác động tới hệ miễn dịch và làm cho cơ thể càng khó phục hồi. Cho nên hãy tập thói quen khởi động và làm nóng cơ thể từ 5 - 10 phút trước khi bắt đầu tập với cường độ nặng.

Chỉ tập trung vào bài tập cường độ cao

Muốn cơ thể đốt cháy càng nhiều calo càng tốt trong một thời gian ngắn nhất nên một số người chỉ tập trung tập các bài tập cường độ quá cao trong thời gian dài. Điều này khiến quá trình đốt cháy calo vẫn tiếp tục ngay cả sau khi bạn đã hoàn tất bài tập. Các vòng eo hay cơ bắp của bạn có thể rõ hơn nhưng bên trong sức khỏe của bạn lại đang kêu cứu. Vì thế, hãy đan xen những bài tập cường độ hợp lý để cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn.

Không bao giờ nghỉ ngơi

Đây là lỗi khi tập thể dục phổ biến. Nếu bạn thường xuyên tập thể dục mà cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức khi tập luyện thì đó là hậu quả khi cơ thể của bạn không có đủ thời gian để phục hồi sau mỗi buổi tập.

Khi bạn không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp giữa các buổi tập, cơ bắp sẽ bị viêm, hệ thống miễn dịch của bạn không hoạt động hiệu quả và sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó hãy đảm bảo đủ thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi tập, cơ thể nghỉ ngơi ít nhất mỗi ngày mỗi tuần.

Chỉ tập các bài tập tác động thấp

Môn đạp xe hay aerobic là những môn có tác động thấp đến sức khỏe của bạn và không có tác dụng nhiều cho mật độ xương của bạn. Để ngăn ngừa loãng xương và duy trì sức khỏe của xương, bạn nên thêm những động tác thể dục như chạy bộ, chạy nước rút và nhảy dây... vào chế độ thể dục của bạn.

Không bao giờ tập cơ sàn chậu

Đây là lỗi khi tập thể dục nhiều người mắc phải. Bạn có thể tập trung vào cơ chéo (các cơ bắp chịu trách nhiệm về xoay) và cơ thẳng bụng khi bạn muốn sở hữu một vòng eo săn chắc thon gọn. Nhưng nếu bạn bỏ qua tập cơ sàn chậu, đến khoảng 35-40 tuổi bạn sẽ đối mặt với vòng bụng tròn và vòng ngực chảy xệ kèm theo đó là hiện tượng đi tiểu không tự chủ. Cơ thể bạn sẽ rất nhanh bị lão hóa.

Tập sai động tác

Đây là sai lầm lớn nhất mà người tập thường hay mắc phải, dẫn đến việc chăm chỉ vào phòng gym mà tập sai tư thế thì cũng “xôi hỏng bỏng không”. Nặng hơn, có người còn bị chấn thương ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe nghiêm trọng.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: