Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

PGS.TS Đặng Quốc Bảo: Thi tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2019 phải "thấu tình đạt lý"
18/05/2019 11:34
(HanoiTV) - Hà Nội đang chuẩn bị kỳ thi viên chức, cũng là lần đầu tiên tổ chức tuyển dụng giáo viên theo Nghị định 161/2018 của Chính phủ. Tất cả giáo viên hợp đồng muốn tiếp tục đứng lớp đều phải đăng ký dự tuyển và nếu thi không đỗ, hợp đồng của họ sẽ chấm dứt. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo - Nguyên Giám đốc Học Viện Quản lý giáo dục đã chia sẻ với PV HanoiTV xung quanh chủ đề này.
Phó Giáo sư. Tiến sĩ Đặng Quốc Bảo - Nguyên Giám đốc Học Viện Quản lý giáo dục

PV: Thưa PGS.TS Đặng Quốc Bảo! Xin được bắt đầu từ câu chuyện của rất nhiều giáo viên hợp đồng cả cấp Tiểu học và THCS ở huyện Sóc Sơn đã viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng trước nguy cơ họ có thể bị mất việc làm. Đây là những giáo viên có thâm niên dạy học ít nhất từ 5 năm đến 27 năm, có người chỉ còn vài năm nữa về hưu nhưng sẽ phải tham gia thi tuyển viên chức năm 2019 theo quy định của UBND TP.Hà Nội. Trong kỳ thi này, họ sẽ phải thi ngoại ngữ. Và nếu không vượt qua kỳ thi, họ sẽ có nguy cơ bị cắt hợp đồng. Ý kiến của PGS về vấn đề này như thế nào?

PGS.TS Đặng Quốc Bảo: Là một người có thời gian công tác lâu trong ngành giáo dục, tôi cũng chia sẻ rất cởi mở. Trước hết phải nói rằng, chủ trương phải tuyển lại và phải đặt vấn đề bối cảnh hiện nay nền giáo dục nước ta đang đi vào xu thế hội nhập. Nếu một giáo viên mà lại không có trình độ ngoại ngữ ( phổ biến nhất là tiếng Anh) thì không thể là giáo viên theo chuẩn của thời đại mà ta tạm gọi là hiện đại hóa, công nghiệp hóa 4.0. Đấy là yêu cầu mà bất cứ người giáo viên nào cũng phải nhận thức được.

Tuy nhiên, đặt vào hoàn cảnh Việt Nam hiện nay. Để tất cả giáo viên phải đọc nói nghe viết được tiếng Anh và vượt qua môn thi này trong kỳ tuyển viên chức thì đúng là rất khó khăn đối với nhiều người. Vì có thể nhiều người chưa chuẩn bị vốn ngoại ngữ cần thiết trong quá trình họ giảng dạy từ nhiều năm trước.

Thứ hai nếu xét dưới góc độ " tình", nhiều giáo viên cách đây 10 năm, 15 năm, 20 năm, người ta đã đầu đơn tự nguyện vào ngành giáo dục, tức là người ta có tấm lòng với ngành giáo dục, có tấm lòng với con trẻ. Nếu thi tuyển viên chức giáo viên chỉ xét "lý" mà không lưu tâm đến cái "tình" thì sẽ thiệt thòi cho nhiều giáo viên hợp đồng lâu năm trong ngành.

PV: Theo ông, Thành phố Hà Nội nên có hướng giải quyết như thế nào để vừa có thể tuyển dụng được các giáo viên chất lượng, vừa đảm bảo thấu tình đạt lý đối với những giáo viên có cống hiến lâu năm cho ngành giáo dục?

PGS.TS Đặng Quốc Bảo:  Theo tôi nên có hai bước: xét tuyển và thi tuyển. Bước 1 xét tuyển để chọn ra được những giáo viên đủ tư cách đạo đức và nghiệp vụ, trong đó ưu tiên những người có thâm niên công tác trong ngành. Bước 2 là thi tuyển với nội dung thi phù hợp với đặc thù của ngành giáo dục.

Bên cạnh đó, theo tôi cũng phải xem xét những người nào mà không đạt được yêu cầu tuyển dụng lần này thì vận động họ làm những công việc khác của ngành giáo dục, chứ không nên loại họ ra khỏi ngành. Ví dụ như trong ngành giáo dục của chúng ta ngoài những giáo viên đứng lớp thì còn có giáo dục viên.

PV: Cách đây 2 năm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ có đưa ra đề xuất thí điểm bỏ biên chế giáo viên và đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến đồng tình và cho rằng, khi bỏ biên chế đối với người quản lý và giáo viên công lập thì sẽ khắc phục được tình trạng ỷ lại, dựa dẫm, người lao động có động lực để nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến không đồng tình và cho rằng, cần cân nhắc vấn đề bỏ biên chế, bởi điều này sẽ khiến người lao động hoang mang, và sẽ không giữ chân được người tài ở lại với ngành giáo dục. Ý kiến của PGS về vấn đề này như thế nào?

PGS.TS Đặng Quốc Bảo: Người Việt Nam có tâm lý cứ phải vào được biên chế thì người ta mới yên tâm công tác, nhất là trong ngành giáo dục. Nếu chuyển hết sang hợp đồng, có thể nhiều giáo viên sẽ không còn giữ được động lực để làm việc và hết lòng vì học sinh thân yêu. Nên bài toán bỏ biên chế giáo viên phải hết sức cân nhắc.

Tuy nhiên, theo tôi, kể cả giáo viên trong biên chế, thì tối thiểu 5 năm phải có những đợt sát hạch lại. Ở đây là cần xem xét lại "sư đạo, sư đức sư thuật" của người thầy. "Sư đạo" tức là đạo đức của người thầy, "sư đức" là hạnh kiểm của người thầy. Nhưng quan trọng nhất là "sư thuật", tức là cái nghệ thuật làm thầy. 

Muốn nâng cao được chất lượng giáo dục, thành công trong cuộc đổi mới giáo dục, nhân tố đầu tiên quan trọng nhất chính là giáo viên. Bởi vậy chúng ta cần phải có những chính sách thấu Tình đạt Lý trong nhiệm vụ sắp xếp, quy hoạch đội ngũ giáo viên.

PV: Vâng. Xin cảm ơn PGS.TS Đặng Quốc Bảo

(Hiện nay, không chỉ ở Sóc Sơn, mà các quận, huyện khác của Hà Nội đều có tình trạng số giáo viên hợp đồng tồn dư trong thời gian dài. Trong số đó có không ít giáo viên sắp đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn phải thi tuyển viên chức. Theo Sở Nội vụ Hà Nội, số giáo viên hợp đồng tại các quận, huyện của Thành phố là khoảng 2.700 người. Nhiều giáo viên đã ký hợp đồng giảng dạy 10-30 năm. Trong lần thi tuyển viên chức này, thi ngoại ngữ là một yêu cầu khó khăn. Mặc dù được lựa chọn 1 trong 5 thứ tiếng là Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc và Anh để thi. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng mình khó có thể đáp ứng được yêu cầu này. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc, sau kỳ thi tuyển viên chức này, sẽ có hàng nghìn giáo viên hợp đồng có nguy cơ bị mất việc)

Trần Hằng - Thu Hường

Từ khóa: tuyển dụng giáo viênNghị định 161/2018