Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Phát hiện hơn 80.000 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái
26/11/2019 11:44
(HanoiTV) - Theo Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một vấn đề nhức nhối của xã hội và đang ngày càng trở nên báo động. Trong 1 năm vừa qua, Tổng cục QLTT kiểm tra 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng.

 Thủ đoạn gian lận ngày càng tinh vi

Tại Diễn đàn “Thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam: Thách thức và giải pháp” diễn ra tại Hà Nội vào sáng 26/11, ông Hoàng Ánh Dương, Phó Tổng cục trưởng Cục QLTT Bộ CT cho biết, tình trạng vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, tác động tiêu cực tới đời sống người dân; môi sinh - môi trường; sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư, du lịch. Nạn hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn diễn biến phức tạp và xuất hiện những xu hướng mới, tinh vi hơn, chuyên nghiệp hơn và mang yếu tố nước ngoài nhiều hơn.

Một số mặt hàng vi phạm nổi cộm trong thời gian vừa qua bao gồm: Thực phẩm (mỳ chính, bánh mứt kẹo, đồ uống, rượu bia, thực phẩm đóng gói sẵn, thực phẩm chức năng); Vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi); Dược phẩm (đông dược, tân dược ngoại nhập); Vật liệu xây dựng; Mặt hàng phụ tùng ô tô, xe máy; xe máy điện, xe đạp điện; Mặt hàng tiêu dùng, thời trang,…. Vi phạm chủ yếu là gian lận về xuất xứ, chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo nhãn hiệu..

Đại diện Tổng cục QLTT chia sẻ thực trạng về hàng giả, hàng nhái đang trở nên báo động

Phương thức, thủ đoạn vi phạm ngày càng tinh vi. Để trốn tránh kiểm tra, kiểm soát, các đối tượng vi phạm có sự phân công chặt chẽ, hình thành các đầu mối chuyên cung cấp nguyên vật liệu, linh phụ kiện, đầu mối chuyên sản xuất các loại bao bì, tem, nhãn giả; hàng giả được sản xuất dưới dạng gia công sản phẩm chưa hoàn chỉnh (bán sản phẩm) ở một nơi, sau đó đặt gia công ở một nơi khác để lắp ráp, đóng gói thành phẩm; thành phẩm sau khi có đơn đặt hàng mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiêu, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và giao liền cho khách hàng đặt mua, sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó, không cất trữ chờ tiêu thụ;...

Tâm lý “sính ngoại” kích thích tiêu thụ hàng giả

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, kết quả kiểm tra, xử lý trong 01 năm vừa qua: kiểm tra 141.000 vụ; phát hiện, xử lý 82.300 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước 430 tỷ đồng. Đáng chú ý là vụ việc hàng giả là quần áo, túi xách, đồng hồ giả mạo nhãn hiệu tại TP. Hồ Chí Minh (khu vực chợ Bến Thành, Trung tâm Thương mại Sài Gòn Square), TP. Hà Nội (khu vực chợ Ninh Hiệp-Gia Lâm, khu vực huyện Phú Xuyên); TP. Hải Phòng (kho hàng hoá tại quận Hải An);  Vụ việc sản xuất hàng giả mạo nhãn hiệu The North Face trên địa bàn tỉnh Hưng Yên...;  Vụ việc kiểm tra đồng hồ giả mạo các nhãn hiệu của Thuỵ Sĩ, tiêu biểu tại Đà Nẵng, Khánh Hoà.

Theo đánh giá của Tổng cục QLTT, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn phổ biến và khó xử lý triệt để xuất phát từ tâm lý người tiêu dùng và nhu cầu thực tế của người dân. Nhiều người biết là hàng nhái nhưng vì tâm lý “sính ngoại” nên vẫn sử dụng.

Hãng thời trang NEM bị phát hiện là hàng ngoại cắt mác

  “Từ những tổ chức, đường dây chuyên nghiệp đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ, người bán hàng rong đều có thể sử dụng rất nhiều chiêu thức khác nhau để lừa dối người tiêu dùng. Chẳng hạn, đơn giản như trường hợp người bán hàng rong bán hoa quả, khoai tây, hành tỏi,… xuất xứ Trung Quốc, khi người tiêu dùng hỏi xuất xứ thì họ sẵn sàng nói là hàng của Việt Nam để người tiêu dùng mua hàng của mình” – ông Dương nói.

Để  ngăn chặn vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đại diện các cơ quan chức năng có mặt tại diễn đàn đề nghị các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng nâng cao trách nhiệm của mình trong việc quản lý hệ thống phân phối, đại lý hàng hoá của mình để chủ động phát hiện, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường áp dụng các biện pháp công nghệ kỹ thuật nhằm bảo vệ sản phẩm của mình như: ứng dụng truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tem chống hàng giả sử dụng công nghệ mới,...

Nguyễn Thủy

Từ khóa: Hàng giảhàng nháigian lận xuất xứ