Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Quý 2/2020: Doanh thu bán lẻ khởi sắc do hoạt động mua sắm trực tuyến
21/07/2020 17:08
(HanoiTV) - Theo các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có mức tăng trưởng kinh tế dương trong quý 2/2020, đạt 0,36%.

Sáng ngày 21/7, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đã tổ chức Tọa đàm "Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý II và sáu tháng đầu năm 2020". Theo đó, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 1,81%. Trong Quý 2/2020, khu vực dịch vụ giảm 1,76%  nhưng tăng 9,59% so với Quý 1/2020. Ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, mặc dù còn một số hoạt động dịch vụ chưa được phép mở cửa trở lại nhưng ngành dịch vụ đã phục hồi tương đối và đạt được mức tăng trưởng tốt so với quý trước.

Báo cáo cũng cho thấy, dịch COVID -19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp.  Đã có 19.600 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 10,2%; 7.400 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 5%. Từ nay cho đến hết năm, COVID-19 vẫn sẽ gây ảnh hưởng lên hoạt động của doanh nghiệp, nhưng số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thể giảm do nền kinh tế đã bắt đầu sôi động trở lại, không còn bị cản trở bởi các biện pháp phong tỏa.  Khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, với đặc tính đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiện đang là nhóm chịu nhiều khó khăn nhất.

Các chuyên gia kinh tế thảo luận về kinh tế Việt Nam trong quý 2

 Tuy nhiên, hoạt động bán lẻ, kinh doanh dịch vụ khởi sắc trở lại Việc kết thúc giãn cách xã hội cùng chỉ thị thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa của Chính Phủ đã có ảnh hưởng tích cực đến hành vi mua sắm nơi công cộng, đi du lịch và sử dụng dịch vụ ăn uống ngoài gia đình của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Sáu ước tính đạt 431 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa Quý II tăng 1,2% do hình thức mua sắm trực tuyến dần trở nên phổ biến, trong khi nguồn cung hàng hóa dồi dào, không có tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

NT

<

Từ khóa: kinh tế vĩ môbán lẻmua sắm trực tuyếnkhởi sắc

<