Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

SpaceX đưa phi hành gia vào vũ trụ thực hiện một nhiệm vụ mới
25/05/2020 07:44
(HanoiTV) - Dự kiến Tổng thống Mỹ Trump sẽ tham dự sự kiện này diễn ra vào ngày 27/5 tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida.
Tàu vũ trụ của SpaceX

Sau các chuyến bay chờ hàng hóa vào không gian, công ty vũ trụ Mỹ SpaceX sẽ đưa hai phi hành gia NASA tới Trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 27/5. Đây sẽ là chuyến bay có người lái đầu tiên được phóng từ Mỹ, sau 9 năm chuẩn bị.

Theo kế hoạch, vào lúc 4h33 phút chiều (giờ địa phương), tên lửa SpaceX Falcon 9 sẽ cất cánh từ bệ phóng 39A của Trung tâm Kennedy trên bờ biển Florida, với phi hành đoàn Dragon. Tên lửa được phát triển bởi các kỹ sư của Elon Musk trị giá 3 tỷ USD được NASA trao tặng kể từ năm 2011.

Phi hành đoàn gồm Bob Behnken, 49 tuổi và Doug Hurley, 53 tuổi, cùng phi công vũ trụ dạn dày kinh nghiệm Hurley Atlantis. Đây cũng là chuyến bay cuối cùng của Hurley Atlantis .

Sau 19 giờ bay, tàu sẽ cập bến Trạm vũ trụ Quốc tế ISS, nơi có 2 phi hành gia người Nga và 1 người Mỹ đang chờ đón họ.

Do dịch bệnh COVID-19, các phi hành gia đã bị cách ly hoàn toàn từ tháng 3.

Chương trình này được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng, nhưng người kế nhiệm Trump coi đây là biểu tượng cho chiến lược thống trị không gian của Mỹ, về mặt quân sự (tạo ra Lực lượng Không gian) và dân sự. Tổng thống đương nhiệm yêu cầu NASA quay trở lại Mặt trăng vào năm 2024, một lịch trình không thể nhưng điều đó đã thúc đẩy cơ quan vũ trụ phấn đấu.

Trong 22 năm tồn tại, chỉ có hai tàu do các cơ quan Nga và Mỹ phát triển đã cập bến tại trạm quỹ đạo (ISS). Vào những năm 2010, NASA đã ủy thác cho hai công ty tư nhân là Boeing gạo cội và SpaceX non trẻ được thành lập bởi một người 30 tuổi, Elon Musk gốc Nam Phi, với nhiệm vụ thiết kế và chế tạo các buồng phi hành nơi sẽ tiếp quản từ tàu con thoi không gian nổi tiếng của Mỹ. Các tàu con thoi là những chiếc máy bay có cánh khổng lồ, cực kỳ phức tạp, đã vận chuyển hàng chục phi hành gia trong 30 năm. Nhưng chi phí đáng kinh ngạc của nó (200 tỷ đô la cho 135 chuyến bay) và hai vụ tai nạn đã giúp chương trình tốt hơn.

Tàu con thoi cuối cùng, Atlantis, đã hạ cánh vào ngày 21/7/2011. Trong khi chờ thay thế, các phi hành gia của NASA đã học tiếng Nga và đi vào quỹ đạo nhờ tàu Soyuz của Nga từ Kazakhstan. Nga thu 80 triệu USD/ghế cho chuyến đi khứ hồi.

Thành công của Elon Musk

Bất chấp sự chậm trễ, SpaceX đã thay thế Boeing.

" Đó là một câu chuyện thành công thực sự ", Scott Hubbard, cựu Giám đốc trung tâm Ames của NASA tại Thung lũng Silicon, người đã gặp Elon Musk trước khi thành lập SpaceX và hiện đang giảng dạy tại Stanford. "Mọi người đều hoài nghi ", Scott Hubbard, người cũng từng là Chủ tịch ủy ban cố vấn an ninh tại SpaceX nhớ lại. "Giám đốc của các công ty lớn, Lockheed Martin và Boeing, nói với tôi rằng những người mới đến SpaceX không biết họ đang làm gì ... "

SpaceX đã chiến thắng với tên lửa Falcon 9 rẻ hơn, giai đoạn đầu tiên quay trở lại hạ cánh thẳng đứng trên một sà lan ở Đại Tây Dương. Từ năm 2012, SpaceX đã giúp NASA cung cấp hàng hóa cho trạm ISS, nhờ phiên bản chở hàng của Dragon.

Nhiệm vụ có người lái, được gọi là Demo-2, rất quan trọng đối với Washington theo hai cách. Đầu tiên để phá vỡ sự phụ thuộc vào người Nga, nhưng cũng để xúc tác một thị trường tư nhân có quỹ đạo thấp, dành cho khách du lịch và doanh nghiệp.

Jim Bridenstine, ông chủ của NASA cho biết: "Chúng tôi tưởng tượng một tương lai - nơi một tá trạm vũ trụ nằm trong quỹ đạo Trái đất thấp, tất cả đều do khu vực tư nhân vận hành".

Quốc Minh

Theo Le Figaro

Từ khóa: SpaceX