Tổng đài: 0243 8356 700 | Email: hanoitv.online@gmail.com

Sự thay đổi thói quen ăn uống trong đại dịch
10/04/2020 15:16
(HanoiTV) - Chỉ vài tháng trước, Sue Smith, một nhà văn sống ở Los Angeles xem mình là một người có chế độ ăn uống lành mạnh.

Cô ăn salad với cải xoăn và hạt quinoa, tính toán cẩn thận lượng calo nạp vào cơ thể. Sue đã loại bỏ đường chế biến khỏi các bữa ăn của mình đồng thời tránh các sản phẩm sữa.

Nhưng trong tháng vừa qua, khi đại dịch COVID-29 bùng phát khiến cô phải ở nhà, Smith bắt đầu thay đổi toàn bộ thói quen mua sắm và ăn uống của bản thân.

Trong một lần đi đến cửa hàng tạp hóa, cô đã mua SpaghettiOs. Cô ném hai hộp bánh quy Goldfish lớn vào giỏ hàng và sau đó đi thẳng vào quầy sữa.

Nhà văn Sue Smith.

"Tôi đang ăn kem. Tôi ăn những cái kem que", cô Smith nói. "Tối nay, tôi đã làm một món lasagna rau bina. Có rất nhiều sữa trong món đó. Tuy nhiên, giờ đây tôi chỉ cần sự thoải mái mà tôi có được khi sử dụng những loại thực phẩm đó".

Khi đại dịch COVID-19 khiến nước Mỹ buộc phải thực hiện cách ly xã hội, có hai xu hướng liên quan đến việc mọi người ăn uống như thế nào - số tiền chi tiêu tăng lên dành cho các bữa ăn bên ngoài và việc tăng mua thực phẩm tươi sống, hữu cơ trong các cửa hàng tạp hóa - đã bị đảo ngược. Nhiều nhà hàng đã đóng cửa, và những người mua sắm đang tìm đến pizza và ngũ cốc đông lạnh thay vì rau xanh hữu cơ và ngũ cốc nguyên hạt.

Đó là tin tốt lành cho các công ty thực phẩm lớn như Kraft Heinz và J.M. Smucker, những tên tuổi nhiều năm gần đây phải vật lộn  để thích nghi khi số lượng lớn người Mỹ tránh xa thực phẩm chế biến sẵn. Còn bây giờ, tại thời điểm khủng hoảng, người mua đang quay lại với những quan điểm cũ mà họ có thể không có trong nhiều năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ.

Nhiều doanh nghiệp thực phẩm lớn như Công ty Campbell Soup, vốn phải giảm lượng súp bán ra trong hai năm qua, hiện đang tăng cường sản xuất và tiến hành tăng lương cho nhân viên thời vụ để đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng. Tháng trước, doanh số bán súp Campbell Campbell đã tăng 59% so với một năm trước. Nước sốt mì ống Prego tăng 52% và doanh số của bánh quy Goldfish Farm Goldfish đã tăng gần 23%.

Tương tự với Kraft Heinz, sản phẩm của hãng vốn không còn được người tiêu dùng ưa chuộng nữa, dẫn đến việc năm ngoái hãng phải cắt giảm số lượng lớn sản phẩm phô mai tự nhiên Kraft và các sản phẩm đông lạnh nhãn hiệu Oscar Mayer. Kraft Heinz đã thông báo với các nhà đầu tư vào tuần trước rằng một số nhà máy của mình đã phải làm việc ba ca để đáp ứng nhu cầu cao cho các sản phẩm như mì ống và phô mai. Cổ phiếu của công ty đã tăng vào thứ ba sau khi cho biết doanh thu quý đầu tiên sẽ tăng 3%.

Nhãn hiệu Conagra với báo cáo sụt giảm hơn 5% doanh thu ròng trong ba tháng tính đến ngày 23 tháng 2, cho biết các lô hàng của hãng cũng cấp cho các nhà bán lẻ và cửa hàng trong tháng ba đã tăng 50% khi nhu cầu tăng đối với đồ ăn nhẹ hiệu Slim Jim, rau đông lạnh hiệu Birds Eye và mì ống Chef Boyardee. 

      

"Tôi tích trữ tất cả các sản phẩm dòng Chef Boyardee, Chef Boyardee Ravioli, Chef Boyardee Beefaroni", cô Smith nói. "Tôi đã không làm như thế trong suốt 20 năm qua".

Phần lớn những người mua hàng hoảng loạn dọn sạch các cửa hàng gạo, các lon cá ngừ, súp và đậu đóng hộp, đều bắt nguồn từ tâm lý sợ hãi kết hợp với diễn biến thực tế bệnh dịch. Họ không chắc chắn khi nào họ có thể quay lại cửa hàng và không biết liệu thực phẩm có được bổ sung lại trên kệ trong những tháng tới.

Những bữa ăn đơn giản và thuận tiện này lấp đầy hóa đơn mua sắm của những người đang cố gắng có một bữa trưa thật nhanh giữa các cuộc họp công việc qua Zoom cũng như giúp các ông bố bà mẹ dễ dàng chuẩn bị cho con lũ trẻ đang phải nghỉ học ở nhà.

Đối với các công ty thực phẩm lớn, câu hỏi lớn đặt ra là liệu các doanh số bán hàng đột phá có biến mất sau khi lệnh phong toả được gỡ bỏ hay không. Robert Moskow, nhà phân tích tại Credit Suisse cho biết "Một vài trong số đó sẽ phụ thuộc vào việc nền kinh tế phục hồi nhanh như thế nào". 

K.T (Theo The New York Times )

Từ khóa: