Đời sống / Gia đình Sức khỏe Làm đẹp
Tác dụng phụ xảy ra khi tập luyện thể dục thể thao
14/03/2018 08:17
(HanoiTV) - Tập gym hay tập thể dục thể thao nói chung đều tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người mới bắt đầu tập luyện thường gặp phải những triệu chứng khó chịu xảy ra do sự gia tăng hoạt động thể chất.

Dưới đây là những tác dụng không mong muốn khi tập luyện và cách để khắc phục.

Bạn đột nhiên bị chảy nước mũi

Tập thể dục, đặc biệt là trong thời tiết có không khí lạnh, khô, có thể gây ra sổ mũi, tắc mũi, một tình trạng được gọi là chứng viêm mũi do tập thể dục. Lưu lượng hơi thở đi qua mũi tăng lên trong quá trình tập thể dục làm khô niêm mạc mũi, làm cho mũi tiết ra nhiều chất nhầy để bảo vệ đường thở trong mũi. Nếu bạn bị chảy nước mũi trong lúc tập luyện, hãy sử dụng các loại thuốc xịt mũi ít nhất 30 phút trước khi tập luyện để hạn chế tình trạng này xuất hiện.

Tay chân run rẩy

Vào một ngày đẹp trời, sau khi thực hiện xong bài Squat thường ngày, bạn quyết định nâng tầm thử thách của mình bằng việc Squat với một chân, thế nhưng, mới chỉ thực hiện được một lần, bạn cảm thấy chân mình như vừa bị điện giật. Sau đó, chân của bạn run rẩy không ngừng mặc dù bạn đang cố gắng thả lỏng.

Rất nhiều lí do có thể gây ra điều này. Nhưng phổ biến nhất vẫn là do bạn đã quá thúc ép bản thân, đồng thời cũng có thể do đường huyết quá thấp. Để giải quyết tình trạng này, hãy ăn trước khi tập luyện để phòng tránh việc bị hạ đường huyết bất ngờ. Nếu triệu chứng này kéo dài đến tận vài tiếng, bạn nên đi gặp bác sĩ.

Chóng mặt

Để tránh bị chóng mặt bạn đừng quên khởi động cho cơ thể nóng lên trước khi bắt tay vào tập những động tác mạnh. Khi cảm thấy không khỏe, bạn nên ngồi xuống hoặc nằm xuống để đảm bảo máu chảy lên não.

Sưng ngón chân

Lý do là nhiệt phát ra từ cơ, giày chặt hoặc viêm dây thần kinh. Khi tập luyện bạn nên di chuyển ngón chân của mình thường xuyên để máu lưu thông dễ hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần mua giày thể thao đúng kích cỡ.

Đau ở bên hông

Điều này thường xảy ra khi chúng ta chạy mà trước đó không khởi động để cơ thể nóng lên. Khi bị điều này, bạn nên dừng tập luyện hoặc làm chậm lại. Khi chạy, bạn có thể hít thở, nhấn vào vùng đau và buông tay khi bạn thở ra. Điều này sẽ làm cho máu lưu thông nhanh hơn. Luôn luôn theo dõi hơi thở của bạn khi chạy.

Giãn cơ

Hội chứng đau giãn cơ (DOMS) thường bắt đầu từ 24-72 giờ sau khi tập luyện, do các thương tích nhỏ và sự chuyển hóa trong cơ. Điều này có thể dẫn đến đau ở toàn bộ cơ thể hoặc ở những vùng bị nhiều tác động. Một số người thậm chí còn đau đến mức khó đứng lên.

Mặc dù đau, cố gắng di chuyển nhiều hơn, và uống nhiều nước để độc tố ra khỏi cơ thể của bạn càng nhanh càng tốt. Massage có thể rất hữu ích.

Nổi mề đay

Bạn bị nổi mề đay khi tập luyện đến từ nguyên nhân bạn bị dị ứng với việc tập luyện. Mề đay thường xuất hiện bởi việc đổ mồ hôi nhiều khi tập luyện và nhiệt độ cơ thể tăng lên. Hãy trao đổi với chuyên gia để nhận được một hệ thống và lịch trình tập luyện phù hợp. Nếu bị mề đay, bạn có thể phải sử dụng thuốc kháng histamine trước khi tập luyện. Tập luyện trong môi trường mát mẻ cũng hỗ trợ phần nào trong việc hạn chế nổi mề đay.

Lạnh bụng

Trong khi luyện tập, máu tập trung ở các cơ nhiều hơn so với nội tạng. Đó là lý do tại sao bạn có cảm giác lạnh bụng. Trên thực tế, đây là một phản ứng sinh lý bình thường. Sau khi bạn quen với việc luyện tập, cảm giác này sẽ dần dần biến mất.

Hồng Hạnh

(Tổng hợp)

Từ khóa: